UBND tỉnh Yên Bái đề nghị thu hồi mỏ, công ty vẫn ngang nhiên khai thác gây bức xúc

(PLVN) - Các hộ dân ở thôn Tồng Táng (xã Minh Tiến, Lục Yên, Yên Bái) đang sống trong nỗi sợ hãi không biết tai họa ập xuống lúc nào vì hằng ngày Công ty cổ phần thiết bị điện và khoáng sản Yên Bái nổ mìn khai thác đá, thì khói bụi mù trời, đá văng đến nhà dân.
UBND tỉnh Yên Bái đề nghị thu hồi mỏ, công ty vẫn ngang nhiên khai thác gây bức xúc
Bà Nông Thị Quyết (thôn Tồng Táng) bức xúc cho biết, hơn một tháng nay, công ty cổ phần thiết bị điện và khoáng sản Yên Bái (công ty), nổ mìn khai thác đá với khoảng cách chưa đến 200m, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khói bụi, tiếng ồn.
Cứ mỗi lần công ty nổ mìn là một nỗi khiếp sợ với người dân, cảm giác nhà cửa, vật dụng trong nhà rung chuyển như có động đất.

Anh Nông Đức Huynh (thôn Tồng Táng) thì gia đình anh có mở quán sửa xe máy và mọi sinh hoạt ở đây hết. Mỗi lần công ty nổ mìn là cả nhà run sợ. Nguy hiểm hơn, khoảng cách điểm khai thác đá quá gần với nhà tôi, không hề có rào chắn bảo đảm, biển bảng báo hiệu làm đất, đá bắn vào nhà.

Khi sự việc xảy ra, phía công ty cũng hứa hẹn đủ thứ nhằm khắc phục, có biện pháp khai thác đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là lời hứa hão huyền, thực tế, công ty vẫn nổ mìn khai thác và người dân chúng tôi lãnh đủ hệ lụy về môi trường.


Mỏ khai thác đá của công ty nằm ngay sát đường, nhà dân gây ảnh hưởng trực tiếp tiếng ồn, bụi bẩn, sạt lở
Mỏ khai thác đá của công ty nằm ngay sát đường, nhà dân gây ảnh hưởng trực tiếp tiếng ồn, bụi bẩn, sạt lở
Ông Triệu Kim Thượng (thôn Tồng Táng) nhấn mạnh, không chỉ môi trường bị ảnh hưởng, mà người dân trong thôn còn bị đe dọa đến tính mạng bởi đá văng đến tận nhà. Cụ thể vào khoảng 18 giờ ngày 24/8/2019, khi nổ mìn, đất, đá bắn như mưa vào nhà.
Nhiều viên đá rơi lộp cộp trên nóc. Lúc này, tôi đáng nấu ăn dưới bếp, sợ quá phải chạy ẩn nhanh vào gầm chạn bát. Cũng may, chạn bát gia đình thiết kế cao, nếu không có khi đã bị đá bắn vào người.

Cũng như gia đình ông Thượng, nhà anh Nguyễn Văn Mùi, gần mỏ khai thác đá của công ty cũng rất nhiều lần bị choáng voáng, hoảng loạn khi đất, đá, tiếng ồn từ hoạt động công ty gây ra.

Hiện có đến hàng chục hộ dân trong thôn Tồng Táng đang ngày đêm bị hoạt động khai thác đá của công ty gây ảnh hưởng. Trong đó, có 7 hộ rất sát với mỏ khai thác bị ám ảnh, chịu “khủng bố” trực tiếp từ mỏ đá, gây tâm lý hoang mang.

Đáng bàn, mỏ khai thác đá của công ty ngay sát với đường tỉnh lộ 170, con đường độc đạo trong thôn, xã có rất nhiều học sinh, bà con nhân dân đi lại, càng làm gia tăng sự nguy hiểm đến tính mạng con người.

Trao đổi với phóng viên, rất nhiều hộ dân bức xúc, việc công ty hoạt động khai đá người dân không hề được tham gia đóng góp ý kiến. Nếu chính quyền công khai lấy ý kiến quần chúng nhân dân thì chúng tôi sẽ phản đối, bởi khoảng cách mỏ quá gần với đường giao thông, nhà cửa của bà con.

Khi hoạt động, việc nổ mìn diễn ra liên tục nhưng người dân không hề được công ty thông báo. Ðể tránh đá rơi, mỗi khi có tiếng nổ mìn, các gia đình ở gần khu vực khai thác đá lại phải sơ tán lánh nạn, đóng kín mít cửa. Cuộc sống đang yên bình bỗng đảo lộn, nguy hiểm.

Ông Phùng Văn Điện, Trưởng thôn Tồng Táng cho biết, điểm mỏ khai thác đá của công ty quá gần với nhà dân. Phía thôn không nắm được kế hoạch nổ mìn của công ty. "Trực tiếp, ngày 24/8 tôi chứng kiến, khi công ty nổ mìn, đất đá bắn lung tung vào đường tỉnh lộ 170 và một số hộ ngay sát đường. Việc nổ mìn khai thác này này của công ty là mất an toàn. Tôi đã đề nghị công ty phải có biện pháp an toàn cho người dân trong hoạt động khai thác đá", ông Điện khẳng định.

Người dân lo lắng việc nổ mìn làm đá văng như mưa vào nhà (Ảnh: Xuân Hồng)
Người dân lo lắng việc nổ mìn làm đá văng như mưa vào nhà (Ảnh: Xuân Hồng)

Ngày 24/8, chính quyền xã Minh Tiến có buổi làm việc với các bên, đã lập biên bản để làm căn cứ xử lý và xác nhận, hoạt động khai thác của công ty đã làm nhiều đá nhỏ bay vào nhà hộ dân. UBND xã Minh Tiến yêu cầu công ty phải thông báo kế hoạch nổ mìn cho bà con; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc nổ mìn; công ty phải tiến hành thỏa thuận, chỉ khi đạt được sự thống nhất với các hộ dân nhằm đảm bảo yêu cầu môi trường, an toàn người, tài sản mới tiếp tục được hoạt động nổ mìn khai đá.

Tuy nhiên, sau buổi làm việc này, mọi hoạt động công ty đâu vẫn vào đấy, những yêu cầu của chính quyền xã Minh Tiến chỉ được công ty cam kết thực hiện trên giấy. Thực tế, hằng ngày người dân vẫn phải chịu sự rình rập nguy hiểm từ hoạt động khai thác đá của công ty.

Quá bức xúc, người dân thôn Tồng Tàng đã gửi ý kiến phản ánh, đơn thư đến các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị kiểm tra, xem xét, có biện pháp ngăn chặn, giúp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản. Tới nay, việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2011, công ty cổ phần thiết bị điện và khoáng sản Yên Bái được Bộ TN&MT cấp phép khai thác mỏ đá hoa (xã Minh Tiến).

Ngày 30/1/2018, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản số 178/UBND-TNMT gửi Bộ TN&MT đề nghị thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho Công ty cổ phần thiết bị điện và khoáng sản Yên Bái vì không đưa mỏ đi vào hoạt động theo đúng quy định và chưa nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Để làm rõ thông tin công ty đã bị UBND tỉnh Yên Bái đề nghị thu hồi giấy phép nhưng vẫn ngang nhiên khai thác đá gây bức bức trong nhân dân, ngày 29/8, phóng viên đến liên hệ làm việc và UBND huyện Lục Yên đã tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, đến nay, phía huyện Lục Yên vẫn chưa có phản hồi làm việc cụ thể.

Báo Pháp luạt Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm