Việt Nam – Thái Lan: Thúc đẩy hợp tác kinh tế cho sự thịnh vượng chung

(PLO) - Nhân kỷ niệm 40 năm mối quan hệ ngoại giao Việt Nam- Thái Lan và chuyến thăm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan tới Việt Nam, ngày 8/7/2016 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan (TBA) tại Việt Nam và Tập đoàn SCG đã tổ chức Hội thảo “Thái Lan- Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác kinh tế cho sự thịnh vượng chung” nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh song phương giữa 2 quốc gia.
Việt Nam – Thái Lan: Thúc đẩy hợp tác kinh tế cho sự thịnh vượng chung

Ngài Don Pramudwinai, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan, sau chuyến thăm Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Thủ tướng Việt Nam đã chia sẻ sự lạc quan về triển vọng hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam.

Ngài Don Pramudwinai - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan
Ngài Don Pramudwinai - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan

Nhìn lại những thành quả đã đạt được kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976, ông Don Pramudwinai vui mừng khi mối quan hệ giữa 2 nước liên tục gặt hái nhiều thành công. Hai quốc gia tuy không chung đường biên giới, song trong vòng 40 năm qua, chúng ta không chỉ trở thành những người bạn thân thiết, tình giao hảo hữu nghị đặc biệt mà còn là đối tác chiến lược của nhau.

Chia sẻ trong bài phát biểu của mình, Ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan cho thấy thương mại song phương giữa Việt Nam- Thái Lan đã tăng trưởng hơn 40% trong suốt 5 năm qua mặc dù đang phải đối mặt trước những biến động khôn lường của nền kinh tế toàn cầu. Năm 2015, mức tăng trưởng tiếp tục đạt 10% với tổng kim ngạch lên tới gần 13 tỷ USD. Điều này phản ánh nền tảng vững chắc của quan hệ kinh tế cũng như mối quan hệ bổ trợ giữa hai nước. Không khó để có thể hình dung rằng, cả hai quốc gia có thể cùng phối hợp để tăng kim ngạch thương mại chung lên 20 tỷ USD vào năm 2020.

Cũng theo ông Don Pramudwina, phần lớn cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan đang làm việc tại Việt Nam thật sự rất thích sinh sống và làm việc tại đây. Nhiều người trong số họ đã xem Việt Nam như quê hương thứ hai và mong mỏi thực hiện những kế hoạch tiếp theo trong tương lai của họ. Bên cạnh đó, với hơn 100.000 người Việt Nam học tập, sinh sống và làm việc tại Thái Lan, Chính phủ Hoàng gia Thái Lan cam kết sẽ hỗ trợ tối đa, bao gồm cả việc hợp tác với Chính phủ Việt Nam và khối doanh nghiệp hai nước để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi văn hóa giữa hai nước, và tạo điều kiện để công dân Việt Nam trên đất Thái.

Cùng với đó, sự ra đời của Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan Việt Nam vào tháng 7/2010 đã góp phần thắt chặt và nâng cao mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. Chỉ tính riêng trong năm 2016, tổng đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam đạt 8 tỉ USD – đứng thứ 11 trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Đây cũng là tín hiệu rất khả quan và hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong quan hệ giữa 2 quốc gia láng giềng – theo Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan- Việt Nam, ông Sanan Angubolkul chia sẻ.

Ông Sanan Angubolkul - Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan
Ông Sanan Angubolkul - Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan

Với sự góp mặt của các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan tham gia hoạt động kinh doanh tại Việt Nam như SCG, CP hay Bangkok Bank… đã có những đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển chung của 2 quốc gia và theo định hướng, các doanh nghiệp Thái Lan tiếp tục tiếp nhận khoảng 2.000 nhân viên Việt Nam vào làm việc tại các công ty của Thái, cấp hơn 4.000 học bổng cho học sinh sinh viên Việt Nam theo học các chương trình giáo dục tại Thái Lan trong vòng 4 năm tới... 

Trong số đó, SCG là một đại diện tiêu biểu khi tham gia tại thị trường Việt Nam. Tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á có hơn 100 năm tuổi này hoạt động đa ngành, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là Xi măng – Vật liệu xây dựng – Hóa dầu. SCG hiện có hơn 200 công ty con cùng hơn 52 ngàn nhân viên và được biết đến với những nỗ lực trong các hoạt động trách nhiệm xã hội với các dự án nổi bật như học bổng Chung Một Ước Mơ, chương trình Thực Tập Sinh Quốc Tế hay dự án Sân chơi công cộng cho trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua những kết quả đạt được, Chủ tịch Hội đồng DN Thái Lan tại Việt Nam kỳ vọng, cùng với việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN đã thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa hai nước, nhờ khuyến khích các giao dịch kinh doanh từ Thái Lan sang Việt Nam và ngược lại. Hơn thế nữa, các DN Thái Lan cũng mong muốn hợp tác với các đối tác Việt nam để khai thác tiềm lực sẵn có của hai quốc gia, nhằm thâm nhập thị trường AEC với hơn 600 triệu dân và tổng GDP lên tới 3.000 tỷ USD.

Đọc thêm