Vĩnh Phúc cách ly xã có 'ổ dịch' Covid-19

8 chốt kiểm soát được lập nhằm hạn chế người ra vào ổ dịch ở xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) trong 14 ngày, bắt đầu từ 13/2.

Đây là một trong những "biện pháp mạnh hơn" của chính quyền địa phương, hạn chế tối đa người ra vào để ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng, sau khi một bé 3 tháng tuổi bị lây chéo.

Ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Người dương tính với nCoV có chiều hướng tăng ở xã Sơn Lôi nên tỉnh bổ sung 3 chốt kiểm soát dịch so với những ngày trước, nâng tổng số lên 8 chốt". Chính quyền cũng lập điểm bán hàng lưu động, vận chuyển thực phẩm, cấp phát khẩu trang miễn phí cho hơn 10.600 người dân.

"Vĩnh Phúc có số ca dương tính nhiều nhất nước nhưng dịch chưa lây lan ra vùng, tỉnh khác. Mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát. Chúng tôi đang dồn toàn lực và tin sẽ ngăn chặn được", ông Thành nói.

Chốt kểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp do covid-19 tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Đình Nguyễn

Chốt kiểm soát tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Đình Nguyễn

Bên cạnh việc hạn chế ra vào ổ dịch, chiều 12/2, Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thông qua nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly và mức hỗ trợ cho người trực chốt phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, người có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải cách ly tập trung hoặc cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 60.000 đồng/người/ngày. Người cách ly tại cộng đồng sẽ được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày.

Cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các chốt được hỗ trợ 200.000 đồng/người/ngày làm việc bình thường; 400.000 đồng/người/ngày nghỉ, ngày lễ.

Cán bộ xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) phát tờ rơi phòng chống viêm đường hô hấp cấp do covid-19 cho người dân. Ảnh: Tất Định

Cán bộ xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) phát tờ rơi phòng chống dịch Covid-19cho người dân. Ảnh: Tất Định

Sáng 12/2, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, đồng ý đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ từ 17 đến hết 23/2.

Vĩnh Phúc có 311 người đang được cách ly, 104 người kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Trong những người kết quả âm tính này, 24 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 80 ca trong diện giám sát y tế tại Trường quân sự tỉnh Vĩnh Phúc. 7 người Trung Quốc là chuyên gia tư vấn tại khu công nghiệp Bá Thiện, xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, đều có kết quả âm tính. 252 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhưng không xuất hiện triệu chứng, vẫn đang được giám sát y tế tại nhà.

Vĩnh Phúc có 10 người nhiễm Covid-19, trong đó 7 trường hợp tại huyện Bình Xuyên. Nguồn lây nhiễm tại tỉnh xuất phát từ nhóm 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc về nước hôm 17/1.

UBND tỉnh đã lập bệnh viện dã chiến 300 giường ở trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật tỉnh (TP Vĩnh Yên) để cách ly, điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, tỉnh đã lập một khu cách ly ở Trường Quân sự tỉnh (TP Vĩnh Yên) với quy mô 200 giường.

Đọc thêm