Vĩnh Phúc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

(PLVN) - Triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã gắn với tinh giảm biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Huyện Vĩnh Tường đã rà soát, xây dựng phương án cụ thể. Với sự chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt, việc sáp nhập các xã trên địa bàn huyện đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.
Trụ sở Đảng ủy - HĐND- UBND xã Tân Phú
Trụ sở Đảng ủy - HĐND- UBND xã Tân Phú

Giai đoạn 2019-2021, huyện Vĩnh Tường sáp nhập hai xã là xã Tân Cương và xã Phú Thịnh hợp nhất thành xã Tân Phú. Theo đó, xã Tân Phú huyện Vĩnh Tường  được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ 2,04 km2 diện tích đất tự nhiên, 3.597 người của xã Phú Thịnh và toàn bộ 2,32 km2 diện tích đất tự nhiên, 3.647 người của xã Tân Cương.

Sau khi thành lập, xã Tân Phú có 4,36 km2 diện tích đất tự nhiên và quy mô dân số 7.244 người. Sau khi hoàn thành việc phát phiếu lấy ý kiến nhân dân đến từng hộ gia đình, tỷ lệ người dân đồng thuận với phương án sáp nhập cao, bình quân chung 2 xã đạt trên 90%. Người dân yên tâm, tin tưởng, phấn khởi với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Tường đã thực hiện các bước đảm bảo đúng quy trình, thận trọng trong từng khâu và công khai, minh bạch, khách quan, thể hiện sự tập trung dân chủ thông qua việc lấy ý kiến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nên đã tạo sự đồng thuận, tin tưởng của người dân.

Sau khi sáp nhập Đảng bộ xã Tân Phú có 12 chi bộ trực thuộc, 388 đảng viên. Ông Nguyễn Văn Phong, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Cương được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, nhiệm kỳ 2015-2020. Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Tường cũng chỉ định 4 đồng chí giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú và 22 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tân Phú, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nguyễn Văn Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết: Khi được tuyên truyền, phổ biến về chủ trương sáp nhập xã, chúng tôi cũng đồng thuận cao, mong là sau sáp nhập được giữ nguyên tên khu, tên  xóm…

Có được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân như vậy, là nhờ sự chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Đặc biệt, huyện Vĩnh Tường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chỉ đạo các xã sớm niêm yết công khai bản đề án sắp xếp, sáp nhập, danh sách cử tri để người dân nắm bắt thông tin. 

Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp, sáp nhập.

Trong đó, tập trung phổ biến, giải thích rõ những quyền và lợi ích thiết thực của người dân, nhất là quyền bảo lưu, sử dụng lâu dài các loại giấy tờ hợp pháp được thiết lập trước ngày 01/01/2020.

Sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân là tiền đề quan trọng để huyện Vĩnh Tường thực hiện thành công đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, để xã mới thành lập đi vào hoạt động ổn định theo đúng kế hoạch đề ra. Qua đó, góp phần tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở./.

Đọc thêm