Vốn chính sách hỗ trợ nông dân ven đô thoát nghèo

(PLVN) - Một trong những giải pháp, chính sách được cấp ủy, chính quyền huyện Phúc Thọ (Hà Nội) triển khai có hiệu quả là tập trung huy động nguồn vốn tín dụng chính sách, lồng ghép với các nguồn lực khác và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để phát triển nông nghiệp, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.
Ông Khuất Tiến Minh (bên phải, ở xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ về kỹ thuật trồng bưởi với cán bộ NHCSXH.
Ông Khuất Tiến Minh (bên phải, ở xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ về kỹ thuật trồng bưởi với cán bộ NHCSXH.

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, đến nay đã có hàng chục nghìn hộ dân trong toàn huyện có điều kiện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện đời sống. Theo báo cáo, nguồn vốn chính sách đã tiếp sức giúp nhiều hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo; giải quyết việc làm cho hơn 3.100 lao động địa phương, giúp gần 400 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải chi phí học tập, góp phần xây dựng 6.600 công trình nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn.

Tính đến 30/8/2020, doanh số cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Phúc Thọ là 418 tỷ đồng, hoàn thành 99% kế hoạch năm. Nguồn vốn chính sách đó được chuyển tải về khắp 23 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn, đồng thời tập trung ưu tiên đầu tư cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo cho vay giải quyết việc làm, phát triển làng nghề truyền thống như đồ mộc Thanh Đa, dệt may Thương Hiệp, rau an toàn Phú An và xây dựng các loại hình, mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ.

Minh chứng cho hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng chính sách ở vùng ven đô là hộ gia đình anh Đỗ Tuy Nghị ở thôn 5 xã Ngọc Tảo. Anh Nghị khởi nghiệp làm kinh tế trang trại từ 40 triệu đồng vay của chương trình giải quyết việc làm cách đây 3 năm để chăn nuôi bò lai sin, lợn giống thuần chủng, mỗi năm thu lãi đến 50-60 triệu đồng.

Đối với ông Nguyễn Minh Tặng, ngụ cùng xã Ngọc Tảo, nhờ sử dụng hợp lý số tiền vay hai lần của NHCSXH huyện Phúc Thọ thâm canh rau xanh, cà chua sạch nên đã thoát hết nghèo khó. “Nhờ đồng vốn chính sách mà người dân ở vùng nông thôn như gia đình tôi phát triển sản xuất, có của ăn của để”, ông Tặng chia sẻ.

Ông Dương Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Tảo, cho biết: Hiện Ngọc Tảo có 367 hộ hội viên ở 10 chi hội nông dân tiếp cận tới 7 chương trình tín dụng chính sách và số vốn trên 10 tỷ đồng. Điểm mạnh của nguồn vốn chính sách không chỉ giúp dân phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, mà còn ưu đãi về lãi suất cũng như các thủ tục vay vốn thuận lợi, kịp thời vào vụ sản xuất và liên tục những năm qua, không có hội viên nông dân nào ở Ngọc Tảo để nợ quá hạn, nộp lãi chậm với ngân hàng.

Không riêng ở Ngọc Tảo, nông dân ở hầu hết các xã, thị trấn của huyện cũng được tiếp cận nhanh chóng tới nguồn vốn chính sách và sử dụng hiệu quả. Đó là hộ bà Kiều Thị Minh, ở xã Long Xuyên, vay 33 triệu cho cô con gái Ngọc Thanh Phúc theo học suốt 4 năm tại Học viện Ngân hàng, hay nhà bà Khuất Thị Tuyết đã sử dụng 50 triệu đồng cho sinh viên Lê Tuấn Anh yên tâm học Đại học Y Hà Nội. Cả hai sinh viên trên đã ra trường năm 2018, hiện có việc làm thu nhập ổn định, giúp gia đình hoàn trả nợ gốc cho ngân hàng.

Có thể thấy rằng, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền nhân dân huyện Phúc Thọ cùng sự tiếp sức cho nông dân thoát nghèo của NHCSXH đã và đang từng bước thực hiện thành công chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Kết quả đó còn phản ánh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể với NHCSXH trong công tác tín dụng chính sách.

Ông Đoàn Quốc Thịnh - Giám đốc NHCSXH huyện Phúc Thọ - cho biết, để nguồn vốn chính sách đạt hiệu quả cao, NHCSXH tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư tập trung huy động nguồn vốn, nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện thắng lợi công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an  sinh xã hội.

Đọc thêm