Xã Mai Hóa hướng đến mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu

(PLVN) - Từ một xã khó khăn những năm trước đây, có một số thôn đang hưởng Chính sách 135 của Nhà nước, thế nhưng, sau 05 năm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) 2016, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mai Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã đoàn kết, nỗ lực, tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng.
Khu dân cư kiểu mẫu thôn Bắc Hóa.
Khu dân cư kiểu mẫu thôn Bắc Hóa.

Mục tiêu xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, có kết cấu hạ tầng - xã hội phù hợp, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, cơ cấu lại nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, ổn định; môi trường sinh thái được bảo vệ…

Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ.

Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ.

Vì thế trong những năm qua, xã Mai Hóa đã thường xuyên rà soát, củng cố, nâng cao tiêu chí, xây dựng kế hoạch, lộ trình giải quyết để tiếp tục xây dựng cơ bản được phát huy, khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để sản xuất theo chuỗi, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng.

Đến thời điểm hiện nay, xã Mai Hóa cơ bản đã đạt 14/14 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, đang triển khai thực hiện 5 tiêu chí “xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”, hiện đang chờ cấp trên xem xét, công nhận đạt xã NTM nâng cao. Đây là điều kiện quan trọng để xã Mai Hóa tiếp tục duy trì và tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong xây dựng NTM, bắt đầu hành trình mới trong xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh…, đưa Mai Hóa phát triển toàn diện.

Vườn mẫu nhà ông Cao Thanh Huỳnh, thôn Đông Thuận.

Vườn mẫu nhà ông Cao Thanh Huỳnh, thôn Đông Thuận.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Mai Hóa - cho biết: “Xác định mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, do đó xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”.

Sản xuất nông nghiệp của xã cơ bản phát triển ổn định, kinh tế nông thôn có những chuyển biến tích cực theo hướng hàng hóa, dịch vụ. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: bắp lai, giống lúa mới, cây ăn quả, chăn nuôi heo, gà, bò, dê,... đang được xã quan tâm chú trọng.

Đặc biệt là tạo điều kiện để phát triển các nghề như: Vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, phát triển doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ, thương mại - dịch vụ nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm mới, cụm kinh doanh dịch vụ thương mại dọc Quốc lộ 12 A. Phong trào chuyển đổi lao động sang lĩnh vực phi nông nghiệp như: xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, tạo việc làm tại các khu công nghiệp và trộn đúc bê tông, gạch bloc, thợ xây dựng, dịch vụ sản phẩm từ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đang được người lao động quan tâm, đến nay có hơn 350 lao động đã chuyển đổi nghề đem lại hiệu quả cao về thu nhập cho hộ gia đình và xã hội.

Chăn nuôi có bước chuyển biến từ nhỏ lẻ, phân tán sang hình thức gia trại theo hướng thâm canh bán công nghiệp gắn với an toàn dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Bộ mặt nông thôn mới khởi sắc từng ngày.

Bộ mặt nông thôn mới khởi sắc từng ngày.

Nhờ những thành quả của quá trình xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của xã Mai Hóa năm 2016, đạt 24 triệu đồng/người/năm, đến năm 2020 đạt 43.420.000đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,62 %; 98% các tuyến đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm được bê tông hóa; gần 75% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động; cơ sở vật chất giáo dục được trang bị đầy đủ, 04/4 trường đạt chuẩn quốc gia; 10/10 thôn có nhà văn hóa với đầy đủ trang thiết bị, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu.  

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Trần Xuân Tân - Bí thư Đảng ủy xã Mai Hóa - cho biết: “Để hoàn thành được 19 tiêu chí NTM đã khó nhưng việc giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí đó lại còn khó hơn, do các tiêu chí có sự điều chỉnh, biến động tăng theo từng năm như; thu nhập, môi trường, giao thông, trường học, văn hóa... Đây là nỗi lo của một xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới như Mai Hóa. Tuy nhiên, không vì khó mà phong trào chững lại, Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân xã Mai Hóa quyết tâm duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM, để sớm được cấp trên công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đường liên thôn Xuân Hóa, Liên Sơn.

Đường liên thôn Xuân Hóa, Liên Sơn.

Xuất phát từ một xã kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tình trạng sản xuất tự phát còn khá phổ biến, hiệu quả sản xuất chưa cao, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn…, tuy nhiên với những bước đi vững chắc, đến nay xã Mai Hóa đã duy trì và phát huy 19/19 tiêu chí NTM và đang chờ cấp trên công nhận xã đạt NTM nâng cao. Thành quả đã đạt được trong những năm 2020 sẽ là động lực để xã tiếp tục vươn lên, đạt được những thành quả to lớn hơn trong sự nghiệp xây dựng, cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm