Xã Nam Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình): Nỗ lực ”nâng chất” cho mục tiêu xã NTM nâng cao

(PLVN) - Nam Trạch là một trong những xã cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2019 của huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Thành quả đó đã tạo cú hích lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, chạy đà cho mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao những năm tiếp theo.
Mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập hơn 100 triệu đồng của gia đình, bà Nguyễn Thị Cuông ở thôn Chánh Hòa xã Nam Trạch.
Mô hình trồng thanh long ruột đỏ cho thu nhập hơn 100 triệu đồng của gia đình, bà Nguyễn Thị Cuông ở thôn Chánh Hòa xã Nam Trạch.

Hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Nam Trạch đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại mà phải tiếp tục phát huy và nâng cao những tiêu chí đã đạt được, tiếp tục tập trung phát triển kinh tế-xã hội để nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Sau hơn 1 năm về đích, nhiều tiêu chí được duy trì và phát huy hiệu quả ở Nam Trạch, như: Thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng 9%; 100% số người trong độ tuổi lao động có việc làm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,84%; Thôn văn hóa, đơn vị văn hóa đạt 100%; có 02 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1;  Đạt xã Nông thôn mới (năm 2019) sớm hơn một năm so với kế hoạch...

Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Nam Trạch đó là đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, nắm rõ các chủ trương, mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ với tôn chỉ: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Chính vì vậy, nhiều tiêu chí khó trong xây dựng NTM ở địa phương cũng được triển khai, thực hiện thuận lợi.

Trong tổng số kinh phí 27 tỷ đồng xây dựng NTM, nguồn vốn do dân đóng góp và đối ứng trên 9 tỷ đồng. Đặc biệt nhân dân đã đóng góp hàng trăm ngày công, phá dỡ nhiều đoạn tường rào và hàng rào cây xanh, hàng trăm cây bóng mát, cây ăn quả… để mở rộng đường giao thông thôn, xóm.

Các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang. Đến nay các đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa; hàng chục cây số đường liên thôn, liên xã được nhựa hóa hoặc đổ bê tông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương, đồng thời xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn, làm thay đổi diện mạo của NTM.

Mô hình trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi đã góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở Nam Trạch.

Mô hình trồng ngô sinh khối phục vụ chăn nuôi đã góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở Nam Trạch.

Nam Trạch xác định, phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí cốt lõi để thực hiện các tiêu chí khác trong xây dựng NTM. Vì vậy, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa.

Trong đó, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển sang trồng mía, ngô lấy thân ở vùng đất trồng sắn, cao su kém hiệu quả. Nhiều mô hình liên kết chuỗi giá trị ra đời, một số cây dược liệu như sâm, cây sim… đã đem lại giá trị kinh tế cao. Đây là hướng đi mới nhằm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời tăng thu nhập cho nông dân.

Với nhiều giải pháp linh hoạt trong phát triển kinh tế, đến cuối năm tổng giá trị sản xuất toàn xã ước tăng lên 5% so với năm 2019. Trong đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông lâm, tăng dần tỷ trọng CN-XD, TM-DV; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng 9%.

Sự nghiệp giáo dục đạt kết quả tích cực, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Các trường học trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học của con em. Tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Công tác khuyến học, khuyến tài và phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời được cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo các đối tượng chính sách, hỗ trợ người nghèo luôn được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm. Công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế xã ngày càng được nâng cao về trình độ, đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng làng văn hóa, đơn vị văn hóa được đẩy mạnh. Đến nay, 5/5 thôn đạt văn hóa, 02 trường học đạt danh hiệu đơn vị văn hóa, UBND xã đạt danh hiệu văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các thôn đã xây dựng được các mô hình khu dân cư đảm bảo an toàn về an ninh trật tự và liên gia bảo vệ tài sản ngoài trời hoạt động hiệu quả. Nhiều vụ việc được ngăn chặn và giải quyết tại chỗ, hạn chế được các vụ việc phức tạp.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được quán triệt kịp thời trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy xã tổ chức thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đảng, thường xuyên kiểm tra các chi bộ và cán bộ, đảng viên thực hiện nghị quyết và Điều lệ Đảng.

Đại hội Đảng bộ xã Nam Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội Đảng bộ xã Nam Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với những bước đi vững chắc, đến nay xã Nam Trạch đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Tự hào với những thành quả đã đạt được, tri ân sự dày công vun đắp, xây dựng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, xã Nam Trạch sẽ khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế, nâng mức đạt chuẩn 19 tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

“Đặc biệt là, xác định rõ và có biện pháp khắp phục những vấn đề còn tồn tại, tránh thói quen tự mãn khiến phong trào bị chậm lại. Phát huy sức mạnh nội lực của người dân trên địa bàn làm nền tảng củng cố các tiêu chí, mở rộng các mô hình kinh tế, “nâng chất” NTM toàn xã là những giải pháp được đặt lên hàng đầu” Chủ tịch UBND xã Võ Tuấn Trình cho biết thêm.

Đọc thêm