Xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu lớn nhất của công tác gia đình

(PLVN) - Hiện cả nước có gần 27 triệu hộ gia đình, tăng 4.4 triệu hộ so với năm 2009. Tỉ lệ hộ gia đình 1 người tăng từ 7.2% vào năm 2009 lên 10.4% năm 2019. Gia đình từ 5 người trở lên lại giảm từ 28.9% xuống còn 25.1%. Số vụ ly hôn tăng, nguyên nhân liên quan đến bạo lực gia đình như bị đánh đập, ngược đãi, vợ/chồng nghiện ma túy, rượu chè, cờ bạc; ngoại tình… 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những con số này được đưa ra trong cuộc làm việc mới đây giữa Vụ Gia đình và lãnh đạo Bộ VH-TT&DL khi bàn về vấn đề thách thức đối với công tác quản lý gia đình trong giai đoạn hiện nay.

Trước những khó khăn đặt ra từ công tác quản lý nhà nước về gia đình, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là trách nhiệm không chỉ của riêng Vụ Gia đình, Bộ VH-TT&DL mà của cả các Bộ, ban ngành, nhiều tổ chức, xã hội và trước hết là mỗi thành viên trong gia đình.

“Mục tiêu lớn nhất của công tác gia đình hướng tới đó là xây dựng gia đình hạnh phúc. Từng cá nhân chúng ta, ai cũng có gia đình và trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình phải bắt nguồn từ chính mỗi thành viên trong gia đình. Chính vì vậy rất cần nhân rộng hiệu quả từ nhiều mô hình hay về gia đình hạnh phúc. Tạo sự nỗ lực, thi đua tích cực từ mỗi gia đình để nhân cái tốt, át đi cái xấu tiêu cực đang nảy sinh trong đạo đức, lối sống gia đình hiện nay, đặc biệt là nạn bạo lực gia đình” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Được biết, trong thời gian tới sẽ tổng kết Chỉ thị 49 của Ban Bí thư về công tác gia đình; sơ kết về Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; rà soát lại việc bổ sung, sửa đổi các điều luật quản lý về gia đình…

Đọc thêm