Xây dựng mô hình Trung tâm một cửa xử lý xâm hại trẻ em

(PLVN) - Đó là đề xuất Ủy viên TƯ Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tại cuộc họp “Đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới” do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức. 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại cuộc họp.

Từ thực tiễn vụ xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng, tuy nhiên nhiều nơi việc xử lý của các cơ quan chức năng trong một số vụ việc còn chậm, gây bất bình trong dư luận, bà Hà đề xuất sửa Luật Giám định tư pháp theo hướng cho phép gia đình người bị hại được trực tiếp trưng cầu giám định tình dục ngay sau khi bị xâm hại mà không phải chờ sau khi cơ quan tiến hành tố tụng từ chối trưng cầu giám định mới được trực tiếp trưng cầu giám định như luật hiện hành.

Đặc biệt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đề xuất nghiên cứu xây dựng mô hình Trung tâm một cửa xử lý xâm hại trẻ em. “Thiết nghĩ để hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân một cách hiệu quả thì chúng ta cần xây dựng những trung tâm, cơ sở theo chế độ một cửa, để tiếp đón, hỗ trợ, thu thập thông tin cũng như tư vấn cho nạn nhân và áp dụng các quy trình pháp lý đầu tiên để cho nạn nhân, gia đình thuận tiện hơn” - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam do tính chất nghiêm trọng của hành vi quấy rối tình dục, xâm hại tình dục gây hậu quả lâu dài đối với nạn nhân và gia đình, cần thiết phải có một văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống xâm hại tình dục.

Đọc thêm