Xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp

(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của cả nước chào mừng các ngày lễ lớn, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ngày 14/10 BHXH Việt Nam tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước Ngành BHXH lần thứ V. 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 17 Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân của ngành BHXH
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 17 Huân chương Lao động cho các tập thể, cá nhân của ngành BHXH

Những con số biết nói

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Quán triệt sâu sẳc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", 5 năm qua, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Ngành và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng BHXH Việt Nam xác định đúng vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng và coi đây là công cụ quản lý hiệu quả và nhân văn nên đã tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện chủ trương, chỉ thị quan trọng của Đảng và Nhà nước về thi đua, khen thưởng.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Đại hội
 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Đại hội

Bên cạnh đó, việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu thi đua bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhiệm vụ chính trị của Ngành đã tạo cho phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Ngành một khí thế mới ngày càng đi vào thực chất, phát huy tác dụng, hiệu quả tạo chuyển biến tích cực với nhiều đổi mới trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua và trong công tác khen thưởng. 

Nhờ đó, hàng năm BHXH Việt Nam đều thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an sinh xã hội của đất nước. 

Cụ thể, BHXH Việt Nam cho biết, năm 2019 đối tượng tham gia BHXH, BHYT là 85,9 triệu người, tăng 15,7 triệu người so với năm 2015. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 574.000 người, tăng gấp 02 lần giai đoạn 10 năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2015 chiếm 76,5% dân số thì đến năm 2019 chiếm 90 % vượt 1,9% chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao..

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt nhiều bước tiến quan trọng, số lượng TTHC về BHXH, BHYT đã giảm đáng kể so với trước kia. nhiều TTHC đã rút ngắn thời gian giải quyết…Đồng thời, công tác ứng dụng CNTT trong các nghiệp vụ của Ngành BHXH được triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, những thành tích và kết quả đạt được có sự đóng góp tích cực của công tác thi đua, khen thưởng nói chung và đặc biệt là phong trào thi đua yêu nước.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, trong 25 năm qua, ngành BHXH đã đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Thống nhất với tám nhiệm vụ và bốn giải pháp đã nêu trong báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gợi ý và đề nghị ngành BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy thành tựu và những bài học kinh nghiệm đạt được, tăng cường xây dựng Đảng bộ Cơ quan BHXH Việt Nam trong sạch, vững mạnh veefv chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp

Theo đó, tại Đại hội Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm xây dựng ngành BHXH Việt Nam tinh gọn, hiện đại, chuyên nghiệp” hướng tới sự hài lòng của người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ đặt ra với Ngành BHXH Việt Nam rất nặng nề với thời cơ, thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn thách thức. Kế thừa, phát huy các thành tích đã đạt được, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung sức lực và trí tuệ phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH; triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT…

Toàn cảnh Đại hội
 Toàn cảnh Đại hội

Phong trào thi đua yêu nước của ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2021-2025 tập trung vào 6 nội dung, gồm: Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác TĐKT…

Thứ hai, triển khai đồng bộ các giải pháp để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát động gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những chỉ tiêu định lượng cụ thể, nội dung thiết thực.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, góp phần đẩy lùi thông tin xấu, độc. 

Thứ tư, tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống BHXH Việt Nam theo Nghị quyết số 10/NQ-CP của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ năm là, thực hiện tốt và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, bảo đảm kịp thời, đúng quy định, có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương. 

Thứ sáu, xây dựng và phát huy vai trò, sức mạnh của các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể của các đơn vị trong Ngành nhằm tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và của Ngành. Duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong văn minh, lịch sự, nghiêm túc; thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử và phát huy tính chủ động, sáng tạo, tính tiên phong, gương mẫu của công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ.

Đọc thêm