Xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai: Dấu ấn tín dụng chính sách

(PLVN) - Trong những kết quả đáng ghi nhận sau 5 năm (2016 - 2020) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh Lào Cai, có sự đóng góp tích cực của tín dụng chính sách thực hiện qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng kiểm tra thông tin tín dụng chính sách tại Điểm giao dịch xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Ảnh: VBSP
Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng kiểm tra thông tin tín dụng chính sách tại Điểm giao dịch xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Ảnh: VBSP

Đổi thay từ những đồng vốn nhỏ

Gia đình anh Hoàng Trung Hạnh (thôn Trĩ Ngoài, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã thoát khỏi cảnh nghèo nhờ nguồn vay ưu đãi của NHCSXH. Đón Tổng giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng, thành viên Ban chỉ đạo TW các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2016 - 2020, đến thăm, anh Hạnh phấn khởi khoe: “Trước đây, mặc dù vợ chồng tôi có sức khỏe, nhưng không có vốn để đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Sau khi mạnh dạn đề nghị vay vốn năm 2015, tôi được Tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét đề nghị NHCSXH cho vay 50 triệu đồng để mua phân bón, cây giống để trồng cây trẩu, cây quế. Đến nay, gia đình tôi đã có 2 ha quế, trẩu cho thu nhập mỗi năm từ 150 triệu đồng từ nguồn bán cành, lá, thân vỏ và gia đình anh đã thoát nghèo”.

Gia đình anh Hạnh chỉ là một trong nhiều gia đình ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) phát triển nhờ vào nguồn vốn chính sách. Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đánh giá, các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã giúp người dân thay đổi nhận thức, giúp hộ nghèo tự tin, tăng dần vị thế trong xã hội, giải quyết kịp thời những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống.

Theo Giám đốc NHCSXH tỉnh Lào Cai Nguyễn Hải Hà, đến nay, toàn tỉnh Lào Cai, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách thực hiện đạt 3.128 tỷ đồng; trong đó, vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 151 tỷ đồng. 9/9 huyện, thành phố, thị xã chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương sang ủy thác cho vay với số tiền 25,2 tỷ đồng. Doanh số cho vay 10 tháng đầu năm đạt hơn 772 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước 24 tỷ đồng, với 18.384 lượt khách hàng vay vốn, tăng so cùng kỳ năm trước là 781 lượt khách vay vốn. Một số đơn vị có doanh số cho vay lớn như: Bảo Thắng 128 tỷ đồng, Bảo Yên 97 tỷ đồng.

Dấu ấn trong giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

Mới đây, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng - Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 – 2020, cùng các thành viên Đoàn công tác thuộc các Bộ, ngành đã dự Hội nghị về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo, sau 5 năm (2016 - 2020) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Lào Cai đã tập hợp sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai, sau 5 năm triển khai đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ đối với hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác đã và đang phát huy hiệu quả, giúp người nghèo, đối tượng chính sách có cơ hội việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn.

Trong đó, thông qua vốn tín dụng chính sách đã giúp cho trên 53 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; 920 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; trên 10 nghìn lao động được tạo việc làm mới; 24.208 hộ gia đình được vay vốn xây dựng được hơn 49 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt chuẩn quốc gia; hơn 1.700 hộ nghèo có nhà ở dột nát được vay vốn xây dựng được 1.715 căn nhà theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và 126 hộ cán bộ công nhân, viên chức, người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị được vay vốn làm nhà theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP về cho vay nhà ở xã hội; hơn 23,2 nghìn hộ gia đình sinh sống tại tại vùng khó khăn được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu…

Tại Hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh đã đề nghị Chính phủ, NHCSXH tiếp tục quan tâm, tăng nguồn vốn chính sách, giúp tỉnh thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, nâng định mức cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại địa phương; tiếp tục triển khai chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo…

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả trong quá trình Lào Cai triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 cũng như Chỉ thị số 40-CT/TW, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng nông thôn mới và xóa nghèo bền vững, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục giữ vững kết quả, chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. “NHCSXH cam kết tiếp tục tăng cường các nguồn vốn chính sách giúp tỉnh thực hiện các chương trình mục tiêu, xóa đói, giảm nghèo bền vững, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”, ông Thắng nói.

Nhân dịp này, Công đoàn NHCSXH đã tặng tỉnh Lào Cai một chiếc ô tô cứu thương để cứu giúp người dân cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

Đọc thêm