'Xuân biên cương, Tết quân dân' ở Nậm Nhùn

(PLVN) - Chương trình “Xuân biên cương, Tết quân dân” tại xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn là một hoạt động đã trở thành nét đẹp truyền thống của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lai Châu, cũng là mô hình dân vận hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp gia đình chính sách, người có công và đồng bào còn gặp khó khăn đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi. 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn

Trung tâm xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cờ hoa rợp trời, băng rôn khẩu hiệu được treo trang hoàng khắp mọi ngả đường để đón cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Lai Châu về tổ chức chương trình “Xuân biên cương, Tết quân dân”.

Bộ đội về bản đã đem theo hơi ấm xóa tan sự lạnh giá khắc nghiệt của vùng biên, dù sương núi vẫn còn giăng kín lối đi nhưng không thể cản bước chân của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh về với đồng bào các dân tộc. Sự có mặt của bộ đội Cụ Hồ đã khiến bản làng hôm nay thật sự trở thành một ngày hội của nghĩa tình quân dân. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Đảng ủy xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu cho biết: “Trung Chải là xã biên giới chủ yếu là đồng bào Mông và đồng bào Mảng, đời sống của đồng bào vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Năm nay, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu tổ chức Tết quân dân trên địa bàn xã nên đồng bào rất vui mừng.

Đây là hoạt động rất có ý nghĩa thắt chặt tình quân dân, giữa quân đội và nhân dân, thể hiện truyền thống lá lành đùm lá rách. Bộ CHQS tỉnh cùng Hội chữ thập đỏ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng đã có những món quà gửi tặng bà con nhân dân rất kịp thời. Đồng bào các dân tộc cũng thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh”.

Cầm túi quà trên tay, chị Giàng Thị Mẩy tâm sự: “Gia đình tôi không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn bộ đội đã về đây tổ chức tết và tặng quà cho nhân dân. Đồng bào rất vui và tự hào về quân đội nói chung và bộ đội tỉnh nói riêng”.

Đồng bào các dân tộc cùng cán bộ, chiến sĩ tươi cười cùng tham gia vào các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tù lu đã làm cho không khí của ngày Tết càng thêm rộn ràng trong tình đoàn kết quân dân.

Màu xanh của áo lính, cùng màu sắc rực rỡ của các trang phục truyền thống của đồng bào địa phương như tô điểm thêm sắc xuân nơi vùng cao biên giới. Tình cảm quân dân càng trở nên gắn bó không còn khoảng cách trong cuộc thi giã bánh giầy truyền thống của đồng bào địa phương.

Chị Thào Thị Chia, người dân xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn tâm sự: “Chúng tôi rất vui vì được tham gia các trò chơi dân gian, được bộ đội hỗ trợ nguyên vật liệu để tham gia thi giã bánh giầy để mọi người được hiểu hơn bản sắc truyền thống của dân bản trong các ngày hội, ngày lễ Tết. Người dân chúng tôi rất mong sẽ được đón bộ đội về tổ chức đón tết cùng đồng bào địa phương”.

Hiểu được những khó khăn của đồng bào các dân tộc trong tỉnh nói chung và đồng bào xã Trung Chải nói riêng, nhân dịp tổ chức chương trình “Xuân biên cương, Tết quân dân” năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ngân hàng NN&PTNT tỉnh tổ chức tặng quà cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn xã; tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh vượt khó trong học tập, với tổng trị giá gần trên 160 triệu đồng.

Món quà tuy nhỏ bé nhưng đã góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, củng cố thế trận lòng dân vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân - dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tình hình hiện nay.

Mặc dù được Đảng, Nhà nước quan tâm đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây đã từng bước được cải thiện, song do nhận thức của đồng bào còn hạn chế. Với phương châm nói để dân hiểu, dân tin và nghe để làm theo.

Các đội tham gia thi giã bánh giầy.
Các đội tham gia thi giã bánh giầy.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã tích cực làm công tác tuyên truyền người dân hiểu thêm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nhận thức được tác hại của rượu bia chất kích thích đối với sức khỏe, qua đó có những biện pháp trong việc giữ gìn vệ sinh và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. 

Anh Lý A Pao - người dân xã Trung Chải tâm sự: “Được cán bộ tuyên truyền gia đình cũng đã hiểu hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiểu rõ những tác hại của rượu, bia ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, đặc biệt là trong quá trình tham gia giao thông. Mọi người sẽ cố gắng thực hiện để đón một cái Tết vui vẻ và đầm ấm”.

Thượng tá Thào A Pinh - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lai Châu, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết: “Tổ chức Tết quân dân cho đồng bào các dân tộc là nhiệm vụ chính trị, là hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm của Đảng bộ, chính quyền địa phương nói chung và Bộ CHQS tỉnh nói riêng, góp phần tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm cho đồng bào các dân tộc.

Tết quân dân là hoạt động văn hóa - xã hội có ý nghĩa thiết thực nhằm thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội; góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đồng thời cùng đồng bào giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Hoạt động này giúp đồng bào các dân tộc thêm vững tin vào Đảng, Nhà nước, thắt chặt thêm tình quân dân. Đây cũng là dịp để giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương càng nâng cao ý thức xây dựng, củng cố quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay”. 

Đọc thêm