Ý Yên - Nam Định: Trên dưới đồng lòng, nông thôn khởi sắc

Những năm qua, các cấp ủy đảng ở huyện Ý Yên không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo và niềm tin của nhân dân trong việc xây dựng nông thôn mới.

Phát triển từ điều kiện tự nhiên

Ý Yên là một huyện nằm phía Tây Nam của tỉnh Nam Định, được tạo hóa ban cho vị trí địa lý khá đắc địa với thổ nhưỡng phong phú, hệ thống sông ngòi lớn và kênh rạch khá thuận lợi vừa là nguồn nước ngọt, phù sa bồi đắt cho đồng ruộng vừa là tuyến đường thủy trong việc phát triển kinh tế vùng.

66744257_2402960370027774_3011602940214378496_n

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định thay mặt Chính phủ trao Bằng chứng nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới cho Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Ý Yên

Bên cạnh đó huyện Ý Yên có nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch và tuyến đường sắt Bắc Nam chạy qua. Đây là điều kiện thuận lợi cho huyện Ý Yên phát triển thương mại dịch vụ, giao thương hàng hóa.

Với dân số 229.600 người phân bố tại 31 xã và 1 Thị trấn trên diện tích chung của toàn huyện là hơn 246 km2. Với những điều kiện về tự nhiên thuận lợi và con người thuần hậu, trong những năm qua huyện Ý Yên luôn là một trong những huyện đi đầu trong toàn tỉnh Nam Định về phát triển kinh tế. Đây cũng là tiền đề để huyện Ý Yên thực hiện chủ trương đúng đắn trong xây dựng Nông thôn mới.

Một góc trung tâm huyện Ý Yên nhìn từ trên cao

Một góc trung tâm huyện Ý Yên nhìn từ trên cao

Là huyện có nhiều ngành nghề truyền thống và phát triển thêm nhiều ngành nghề mới theo nhu cầu của xã hội, Ý Yên đã đang tạo nên một bức tranh đẹp ở vùng chiêm trũng với nhiều “gam màu” về đa dạng ngành nghề.

Ngoài những coi trọng, bảo tồn, và phát huy những nghành nghề truyền thống như: Đúc đồng tại Thị trấn Lâm, thủ công mỹ nghệ tại xã La Xuyên, Sơn Mài, Trạm khắc tại xã Yên Tiến… thì huyện Đảng bộ, chính quyền huyện Ý Yên cũng đang tạo điều kiện để thu hút đầu tư cho những ngành nghề May mặc xã Yên Đồng, Yên Trị, Mây tre đan xã Yên Tiến…Từ đó tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong huyện.

ntm5

Ông Phạm Định Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đánh giá cao những nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên trong xây dựng nông thôn mới

Với những giá trị văn hóa cốt lõi, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên luôn ý thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử nét đẹp văn hóa truyền thống. Giáo dục là một trong những chỉ tiêu mà huyện Ý Yên luôn đề cao và chú trọng, nêu cao tinh thần hiếu học là nền tảng, tự hào và động lực để huyện Ý Yên luôn tạo điều kiện luộn lợi trong công cuộc “trồng người”. Từ đó góp phần phát triển kinh tế xã hội xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những thuận lợi về điều kiện tự thiên và con người thuần hậu, thì huyện Ý Yên cũng gặp không ít những khó khăn trong quá trình 10 năm thực hiện chương trình Nông thôn mới.

Cụ thể, Ý Yên là vùng chiêm trũng với địa hình thấp và không đồng đều, thiên tai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ít nhiều có ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỷ trọng nghành nông nghiệp còn khá cao so với một số các huyện khác, để tạo được cánh đồng mẫu lớn cơ bản hoàn thành nhưng còn gặp nhiều khó khăn bởi một số địa phương ruộng đất còn manh mún.

Bên cạnh đó, mật độ dân số và tỷ trọng lao động trong khu vực nông nghiệp còn khá cao, tỷ lệ lao động có tay nghề cao còn thấp chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình phát triển và hội nhập. Lực lượng lao động dồi dào song cũng là áp lực cho giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra, nhất là môi trường ở các làng nghề, cụm công nghệp.

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân một lòng trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới.

Phát huy những yếu tố tự nhiên và những điểm mạnh, khơi dậy tiềm lực vốn có, đồng thời hạn chế và khắc phục triệt để những tồn tại khó khăn chung. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tổ chức phổ biến, quán triệt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”.

Cti

Ông Hoàng Xuân Thành - Chủ tịch UBND huyện Ý Yên phát biểu tại Lễ Công bố và công nhận huyện Ý Yên đạt chuẩn NTM

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM; tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Với 10 năm thực hiện xây dụng Nông thông mới, huyện Ý Yên đã phát động những phong trào thi đua: như “Phụ nữ Ý Yên chung tay xây dựng NTM”; “Tuổi trẻ Ý Yên chung tay xây dựng NTM”; vận động cán bộ, hội viên, hộ nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, đóng góp, ủng hộ kinh phí xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao thôn, xóm; tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án làm đường giao thông; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, bảo vệ môi trường,.v.v.

Toàn ảnh Lễ Công bố và công nhận huyện Ý Yên đạt chuẩn Nông thôn mới

Toàn ảnh Lễ Công bố và công nhận huyện Ý Yên đạt chuẩn Nông thôn mới

Nhiều năm qua, huyện Ý yên đã huy động hơn 4.020 tỷ đồng đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, trường học, trạm y tế, mở rộng lưới điện, cấp nước sạch sinh hoạt, bảo đảm thiết chế văn hóa - thể thao, cải thiện nhà ở cho hộ nghèo…

Nhiều người dân đã tham gia hiến hàng chục héc-ta đất, đóng góp hàng chục tỷ đồng và công sức làm các công trình "thắp sáng đường quê", đường giao thông… Nhờ vậy, đến nay huyện Ý Yên 32/32 xã đạt Nông thôn mới chiếm tỷ lệ 100%.

Ông Hoàng Xuân Thành - Chủ tịch UBND huyện Ý Yên chia sẻ: " cấp ủy phân công từng đảng viên đi vận động hàng trăm hộ dân hiến khoảng hàng trăm m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng… Từ năm 2011 đến nay, xã huy động các nguồn lực xã hội cho xây dựng nông thôn mới được hàng ngàn tỷ đồng."

Quốc lộ 10 và cao tốc Bắc - Nam chạy qua huyện Ý Yên tạo cho địa phương nhiều thuận lợi về giao thương, phát triển kinh tế

Quốc lộ 10 và cao tốc Bắc - Nam chạy qua huyện Ý Yên tạo cho địa phương nhiều thuận lợi về giao thương, phát triển kinh tế

Khi phát động cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", từng đảng viên trình bày cách làm mới của mình để giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Các đồng chí còn xuống tận địa bàn hướng dẫn triển khai.

Nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong quá trình xây dựng nông thôn mới đưa ra bàn bạc, thảo luận trong cấp ủy và xây dựng thành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện có kết quả.

Trong những năm qua bằng việc lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn, huyện đã đầu tư xây mới hàng chục công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, bê-tông hóa đường giao thông liên thôn, đường ngõ xóm; kiên cố  kênh mương cấp hai, cấp ba… Kết quả đầu tư đã góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn tăng trưởng và phát triển bền vững, giúp giảm số hộ nghèo và an sinh xã hội được bảo đảm.

Từ việc phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới tại huyện Ý Yên đã có nhiều tấm gương điển hình trong việc bám sát cơ sở để triển khai phong trào dân vận khéo gắn với xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo… Nhờ đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu luôn được phát huy. Nhiều hộ nông dân mạnh dạn đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Bộ mặt nông thôn của các xã ở huyện Ý Yên có nhiều khởi sắc

Bộ mặt nông thôn của các xã ở huyện Ý Yên có nhiều khởi sắc

Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân toàn huyện trong xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố và ngày càng vững mạnh.

Ông Hoàng Xuân Thành – Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cũng cho biết thêm: "để đạt mục tiêu nêu trên, Cấp Ủy Đảng, chính quyền cũng lắng nghe tiếp thu những đóng góp của người dân và sự tham mưu của các phòng ban chuyên môn từ đó cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai những giải pháp phù hợp, hiệu quả."

Cùng với đó, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở, không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới; tập trung mọi nguồn lực đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Ý Yên đã có nhiều đổi mới tích cực. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản, tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ.

Sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn chuyển dịch mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiếp tục phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá, tạo được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Nhiều công trình hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu ở nông thôn được tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Với những thành tựu đã đạt được trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngày 13/7/2019 Cấp Ủy đảng, Chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên đã vinh dự được Thủ tướng chính phủ trao bằng chứng nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Để có được những thành tựu trên ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, sự ủng hộ nhiệt thành của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Nam Định thì còn là sự tự vận động, sự nỗ lực, sự đoàn kết đồng lòng của Cấp Ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Ý Yên.

Đây là niềm vinh dự của Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua mọi khó khăn, tồn tại để đạt được những thành tựu đáng kể, góm phần không nhỏ để hoàn thiện “bức tranh” chung của nông thôn mới Việt Nam trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới mà toàn Đảng, Chính phủ, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thi đua.  

Đọc thêm