Dù đã nhiều lần gia cố, sửa chữa, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn các vết nứt trên mặt cầu Thăng Long. Quan sát của phóng viên ngày 25/8 cho thấy, mặt cầu tiếp tục có nhiều điểm hư hỏng mới…
Bắt đầu từ hướng Nội Bài về Hà Nội, đến đầu chân cầu bề mặt bắt đầu xuất hiện lớp mấp mô, càng đi sâu vào, nhiều vết nứt kéo dài cũng như các “ổ gà” bắt đầu xuất hiện.
Ông Nguyễn Văn Lung, lái xe ôm ở chân cầu Thăng Long cho biết, từ mấy tháng nay luôn có công nhân trên mặt cầu. “Cứ khi họ sửa xong thì sự cố lại xuất hiện, nhiều khi xe cộ qua lại gặp khó khăn vì công trình dựng rào chắn ngay trên mặt cầu”, ông Lung cho biết.
|
"Ổ gà" tái xuất hiện trên mặt cầu. |
Sáng 25/8, không thấy bóng dáng của đơn vị thi công sửa chữa lại “sự cố” xuất hiện trên mặt cầu, mặc cho các vết lồi lõm, các viên đá nhỏ rơi vương vãi trên mặt đường từ các điểm hư hỏng. Các vết lồi lõm bắt đầu xuất hiện với mật độ dày đặc gần với những vị trí bị sự cố trước đây, đặc biệt là gần phần giữa thân cầu. Theo quan sát, nhiều vết nứt kéo dài nhiều mét, cấu kết bê tông nhiều đoạn không kết dính tạo ra khe hở.
Nhiều điểm nằm cạnh lan can xuất hiện lớp gồ ghề, có nơi bị “đụn” lên một chiều cao đáng kể. Các vết trám trước đó trên mặt cầu tạo nên các vết loang lổ khổng lồ, nhưng vẫn không “che” hết vết nứt sau khi được nhà thầu gia cố.
Trước đó, vào tháng 10/2009, với tình trạng mặt cầu Thăng Long xuống cấp trầm trọng, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã quyết định “chi” 90 tỷ đồng để thảm lại mặt cầu với chiều rộng 16,5 m, dài gần 1,7 km. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng kết thúc dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, công trình này xuất hiện 6 vết nứt, chủ yếu nằm ở làn xe bên trái, mép ngoài cùng và 7 vết ở làn bên phải, mép ngoài cùng tính theo hướng Hà Nội - Nội Bài trên suốt chiều dài 1.680 m của cầu chính. Mặt cầu bắt đầu xuất hiện vết nứt, xuống cấp nghiêm trọng.
|
Vết nứt kéo dài trên mặt cầu. |
Thời điểm đó, kết luận ban đầu của Viện Khoa học Công nghệ GTVT cho thấy, thời điểm rải bê tông nhựa trên mặt cầu Thăng Long rơi vào dịp Hà Nội rét đậm kéo dài, nhiệt độ trung bình từ 15oC - 20oC, có hôm dưới 15oC; trong khi đó, chỉ dẫn thi công hỗn hợp bê tông nhựa SMA yêu cầu phải thi công trong điều kiện nhiệt độ tối thiểu là 15oC.
Mặt cầu Thăng Long được chủ đầu tư khẳng định là được thi công với công nghệ mới, tuy nhiên giới chuyên gia cho biết việc thử nghiệm loại vật liệu mới này tại Việt Nam tại VN cũng mới chỉ được áp dụng đối với mặt đường chứ chưa được làm trên cầu.
Hiện nay, Bộ GTVT vẫn chưa có kết luận cuối cùng về trách nhiệm của các bên liên đới trong khi hiện tượng “vá chằng vá đụp” ở cầu Thăng Long cứ tiếp tục tái diễn. Các phương tiện qua lại trên cây cầu huyết mạch vào Thủ đô vẫn tiếp tục gặp “chướng ngại vật” khi vật liệu rơi vương vãi, “ổ gà” và các vết nứt cứ tiếp tục “lăn” dài trên mặt cầu…
Việt Hưng