Ô tô bay xuất hiện trên bầu trời Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vào ngày 16/6, chiếc ô tô bay của nhà sản xuất xe điện Xpeng đã thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
Ô tô bay xuất hiện trên bầu trời Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 16/6. (Ảnh: Handout - SCMP)
Ô tô bay xuất hiện trên bầu trời Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 16/6. (Ảnh: Handout - SCMP)

Theo SCMP, sản phẩm này do AeroHT, công ty con của Xpeng, sản xuất và đã cất cánh tại sân bay quốc tế Daxing Bắc Kinh, đánh dấu bước tiến gần hơn đến việc thương mại hóa.

Ô tô bay X2 được trình diễn tại Hội chợ Kinh tế và Thương mại Quốc tế Langfang Trung Quốc, khai mạc cùng ngày và kéo dài đến 20/6.

Hồi tháng 4, công ty AeroHT đã bắt đầu chuẩn bị cho việc thương mại hóa ô tô bay và dự định nhận đơn đặt hàng từ quý IV năm nay, dù giá bán cụ thể chưa được tiết lộ.

Nền "kinh tế tầm thấp" của Trung Quốc, bao gồm các doanh nghiệp vận hành máy bay không người lái và máy bay có người lái ở độ cao dưới 3.000 mét, đã gia tăng kể từ năm 2021 sau khi chính quyền trung ương ban hành các chính sách và quy định thúc đẩy lĩnh vực non trẻ này.

Theo dữ liệu công bố vào tháng 4, 26 chính quyền tỉnh đã công bố kế hoạch cho nền "kinh tế tầm thấp" trong năm nay.

Vào tháng 3, thành phố Bắc Kinh ban hành kế hoạch chi tiết cho khu vực "kinh tế tầm thấp", dự kiến thiết lập ba tuyến hàng không chính kết nối các khu vực lân cận vào năm 2027.

Các tuyến này bao gồm các kịch bản như cứu hộ khẩn cấp, hậu cần và phân phối, du lịch văn hóa, đi lại và nhiều lĩnh vực khác.

Thị trường tầm thấp của Trung Quốc được dự báo sẽ vượt 1 nghìn tỷ NDT (138 tỷ USD) vào năm 2026, tăng từ 506 tỷ NDT vào năm 2023, theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin Trung Quốc thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin.

Công ty AeroHT bắt đầu phát triển ô tô bay vào năm 2013 và đã thành lập các trung tâm nghiên cứu và cơ sở thử nghiệm tại Quảng Châu, cũng như các phòng thí nghiệm ở Thâm Quyến và Thượng Hải.

X2 đã hoàn thành chuyến bay công cộng đầu tiên vào tháng 10/2022 tại Dubai.

Ở quê nhà, AeroHT cạnh tranh với các đối thủ như Aerofugia, công ty con của Zhejiang Geely và Ehang - hãng vừa hoàn thành chuyến bay chở hành khách tự hành đầu tiên của Trung Đông vào tháng trước.

Theo Wu Ximing, Phó Giám đốc Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, dù nền "kinh tế tầm thấp" đang bắt đầu hình thành, nhưng cơ sở hạ tầng kém phát triển và thiếu các tiêu chuẩn toàn ngành đang cản trở việc triển khai thương mại quy mô lớn tại Trung Quốc.

Đọc thêm