Giải nhiệt cho động cơ ô tô khi quá nóng

(PLVN) - Khi động cơ có dấu hiệu bị quá nhiệt, nhiều người điều khiển phương tiện thường tỏ ra hoảng loạn, thậm chí có người còn cho rằng xe có thể nổ ngay lập tức. Trên thực tế, dù tình trạng động cơ bị nóng rất nghiêm trọng nhưng cũng không thể gây hại đến người sử dụng xe ngay tức thì. 
Giải nhiệt cho động cơ ô tô khi quá nóng

Nếu bạn quan sát thấy kim nhiệt độ chỉ vào vạch màu đỏ hoặc thấy có hơi nước bốc ra từ động cơ, hãy điều khiển xe di chuyển chậm lại và dừng xe ngay khi tìm được vị trí đỗ xe an toàn.

Bên cạnh đó, nếu bạn nhận thấy có gợn trắng như đám mây bốc ra, đừng quá lo lắng bởi đó không phải là khói mà là hơi nước tỏa ra từ động cơ bị nóng và vẫn kịp để bạn tìm nơi đỗ xe an toàn. Trong trường hợp không thể dừng ngay lập tức, bạn nên tắt điều hòa và mở cửa sổ.

Để làm hơi nóng thoát ra khỏi động cơ xe, hãy bật hệ thống sưởi và quạt tản nhiệt của xe. Mặc dù nghe có vẻ mâu thuẫn vì thông thường hệ thống sưởi có nhiệm vụ làm ấm xe, tuy nhiên hệ thống này hoạt động trên nguyên tắc lấy hơi nóng từ động cơ và phả vào trong xe.

Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ
Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ 

Do vậy, bật quạt tản nhiệt và sưởi ở mức cao nhất sẽ làm hơi nóng từ động cơ thoát ra, động cơ mau chóng được hạ nhiệt. Nếu đang điều khiển xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì cách này có thể khiến người sử dụng xe cảm thấy khó chịu, vì nhiệt độ trong xe tăng lên. Nhưng đây là cách tốt nhất để hạ nhiệt cho động cơ xe trong tình huống không thể dừng xe ngay lập tức. Sau đó, bật đèn báo nguy hiểm và giảm tốc độ của xe, cho xe chạy chậm đến khi tìm được vị trí phù hợp để dừng xe.

Mở nắp ca pô nếu xe không quá nóng, chỉ cần tắt máy xe và mở nắp ca pô. Trong trường hợp nắp ca pô quá nóng để chạm vào hoặc hơi nước vẫn tỏa ra, cần chờ thêm một lúc, đợi đến khi nắp ca pô nguội rồi hãy mở. Một phần hơi nóng sẽ thoát ra ngoài nếu bạn mở nắp ca pô.

Một trong những lưu ý quan trọng đó là bạn thực hiện thao tác tắt động cơ nhưng vẫn phải để chìa ở chế độ “bật”. Nhờ vậy hệ thống đèn, bảng điều khiển… vẫn được hoạt động bình thường. Bộ phận quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động giúp đẩy nhanh quá trình làm mát máy, rút ngắn thời gian hạ nhiệt động cơ.

Để tránh bị bỏng, tốt nhất hãy đợi động cơ nguội hẳn rồi mới chạm vào nó hay mở nắp két nước làm mát. Thời gian chờ này có thể lên tới 30 đến 45 phút nhưng nó đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe.

. Nếu xe có bình chứa, người sử dụng xe hãy nhanh chóng đổ thêm dung dịch làm mát sao cho đầy bình chứa, trong trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước tinh khiết
. Nếu xe có bình chứa, người sử dụng xe hãy nhanh chóng đổ thêm dung dịch làm mát sao cho đầy bình chứa, trong trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước tinh khiết 

Kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước. Bạn nên thực hiện thao tác bóp nhẹ vào các ống tản nhiệt ở phía trên để có thể xác định liệu hệ thống có đang phải chịu áp suất và việc mở nắp két nước vào lúc này có thực sự an toàn hay không. Nếu bạn cảm thấy cứng và khó bóp thì chắc chắc là áp suất trong hệ thống vẫn tương đối lớn và đây không phải thời điểm phù hợp để mở nắp két nước.

Lưu ý là ống có thể rất nóng nên khi bóp nhẹ, hãy dùng giẻ hoặc khăn để cầm ống. Nước nóng có thể bắn trực tiếp vào mặt bạn vì áp suất cao và hơi nước bên trong. Do đó dù chạm vào nắp két nước thấy vẫn còn ấm thì cũng đừng mở vội. Vặn nắp két nước. Tuyệt đối không sử dụng tay không để mở nắp két nước mà nên sử dụng khăn hay giẻ dày. Trong trường hợp nắp két nước không có ren, bạn cần ấn nó xuống ngay sau khi nới lỏng để vô hiệu khóa an toàn.

Hầu hết các xe ô tô đều có một bình chứa nước giải nhiệt phụ để dẫn vào két nước, bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường để kiểm tra mực nước có đầy hay không. Nếu xe có bình chứa, người sử dụng xe hãy nhanh chóng đổ thêm dung dịch làm mát sao cho đầy bình chứa, trong trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước tinh khiết, xe vẫn có thể cầm cự được. Đối với những xe không có bình chứa, người điều khiển xe bắt buộc phải chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới mở nắp để thêm dung dịch hoặc nước.

Khá nhiều trường hợp xe bị quá nóng do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước do bị đá văng lên… Nếu phát hiện thấy vết rò rỉ, nhanh chóng mang xe tới trung tâm sửa chữa gần nhất để thợ kiểm tra.

Đọc thêm