Vụ việc Nissan X-Trail bị chảy dầu: Lỗi do chất lượng phụ tùng?

(PLVN) - Gần đây, vụ việc xe Nissan X-Trail bị rò rỉ một chất lỏng ra ngoài, giữa động cơ và hộp số đã khiến nhiều khách hàng băn khoăn. 
Dầu rò rỉ của Nissan X-Trail chỉ được phát hiện khi kiểm tra gầm xe, những chiếc Nissan X-Trail gặp hiện tượng này đều thuộc đời 2017 và 2018
Dầu rò rỉ của Nissan X-Trail chỉ được phát hiện khi kiểm tra gầm xe, những chiếc Nissan X-Trail gặp hiện tượng này đều thuộc đời 2017 và 2018

Trong  một động thái mới nhất thì Nissan Việt Nam đã đưa ra phản hồi chính thức cho vấn đề này. Theo đó, Nissan Việt Nam khẳng định những vết dầu loang ghi nhận trên xe X-Trail không nguy hại và không gây ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, hộp số CVT, hiệu suất vận hành của xe hay sự an toàn của người sử dụng xe.

Bên cạnh đó, mẫu dầu thu được tại các vị trí có vết loang thực chất là dầu chống gỉ được nhà sản xuất hộp số Nissan CVT sử dụng nhằm bảo vệ hộp số trong quá trình vận chuyển và lưu kho.

Trong quá trình vận hành, dầu chống gỉ này bị bốc hơi bởi nhiệt động cơ và được Nissan thiết kế để thoát ra theo lỗ thoát ở đáy hộp số CVT. Dầu chống gỉ này không phải là dầu hộp số CVT hay dầu của động cơ xe.

Ngoài ra, Nissan Việt Nam cũng cho rằng, vết dầu loang này là một hiện tượng bình thường căn cứ theo thiết kế hộp số CVT (bao gồm chế tạo, vận chuyển, bảo quản và quá trính lắp hộp số vào động cơ).

Trả lời báo chí, kỹ sư Lê Văn Tạch, một người đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực lắp ráp ôtô tại Việt Nam cho biết: "Công văn trả lời không phản ánh đúng thực tế và không có chuyện sử dụng 'dầu chống gỉ' cho hộp số trong quá trình lắp ráp".

Ngoài ra, kỹ sư Tạch cũng dự đoán vấn đề của xe X-Trail đó là do "lỗi do chất lượng phụ tùng vì nếu do kỹ thuật lắp ráp thì lỗi sẽ bộc lộ sau khi hoàn thiện xe". 

Vấn đề dầu hộp số và dầu máy không hao hụt nhiều cũng được anh giải thích rằng: "Nó mới thấm thì chưa ảnh hưởng đáng kể đến mức dầu, nhưng khi rò rỉ lớn sẽ làm hao hụt đáng kể lượng dầu".

Hiện tại, kỹ sư Lê Văn Tạch cũng đang vận hành một garage sửa chữa ôtô và khi được hỏi trong quá trình hoạt động, anh đã gặp phải trường hợp nào như vậy hay chưa, anh Tạch cho biết: "xử lý rò rỉ phớt đuôi động cơ thì cơ sở xử lý nhiều nhưng thường ở những xe sau hơn bảy năm sử dụng".

Trên thực tế, các xe Nissan X-Trail phổ biến hiện tượng rò rỉ dầu này đều thuộc đời năm 2017 và 2018, tức hiện tại hầu hết sẽ vẫn còn được bảo hành chính thức (Nissan bảo hành các xe trong 36 tháng hoặc 100.000 km). Cụ thể, hãng xe Nhật sẽ chịu trách nhiệm "sửa chữa hoặc thay thế miễn phí bất kỳ phụ tùng nào trên xe được xác nhận là bị hư hỏng do vật liệu hoặc do trình độ tay nghề" trừ một số hạng mục đặc biệt.

Mẫu crossover này được lắp ráp tại Việt Nam và hiện có doanh số không mấy khả quan tại thị trường trong nước. Cụ thể, năm 2018 chỉ bán được 1.673 chiếc đối với cả hai phiên bản 2.0L và 2.5L. Con số này khiêm tốn hơn hầu hết các đối thủ còn lại trong phân khúc như: Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Mitsubishi Outlander.

Đọc thêm