Bố chồng giết kẻ “trộm tình” con dâu

(PLO) - Sau nhiều lần trì hoãn và yêu cầu cơ quan điều tra điều tra lại vụ án “Giết người”, ngày 17/9, phiên tòa xét xử bị cáo Ma Văn Lỷ (SN 1957, ngụ thôn Nà To, xã Nam Quan, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) diễn ra.
Bị cáo Ma Văn Lỷ tại tòa
Bị cáo Ma Văn Lỷ tại tòa

Sau nhiều lần trì hoãn và yêu cầu cơ quan điều tra điều tra lại vụ án “Giết người”, ngày 17/9, phiên tòa xét xử bị cáo Ma Văn Lỷ (SN 1957, ngụ thôn Nà To, xã Nam Quan, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) diễn ra.

Cả thôn đến dự tòa

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân thôn Nà To đã có mặt để dự khán. Khác với nhiều phiên tòa, người dân địa phương tha thiết mong bị cáo của vụ án này được hưởng án treo để trở về gia đình, dù hành động của người đàn ông này đã tước đi sinh mạng một người.

Trong thâm tâm nhiều người dân xã Nam Quan và một số xã lân cận, bị cáo đã “trừ bỏ” mối nguy hại lớn đối với những cô gái mới lớn và những người về làm dâu ở địa phương. Bởi nạn nhân trong vụ án thường xuyên quấy rối tình dục chị em, nhất là những phụ nữ đã có chồng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 20h ngày 4/4/2012, Ma Văn Lỷ và con trai Ma Văn Thạch đến quán nhà chị Hà Thị Thanh (ngụ thôn Nà To) uống rượu cùng với Ma Văn Nghiêm (SN 1982, ngụ cùng thôn, cháu gọi Lỷ bằng bác ruột). Tan cuộc nhậu, Thạch và Nghiêm ra về. Anh Thạch không về nhà ngay mà tạt vào thăm người quen. Còn Nghiêm đi thẳng về nhà anh Thạch. Thấy cửa không khóa nên Nghiêm ngó trước ngó sau rồi đi vào.

Phát hiện chỉ có chị B. ở nhà, Nghiêm lẳng lặng cởi quần áo mon men vào buồng nơi chị B và con đang nằm. Thấy “chồng” dùng tay cởi y phục của mình nên chị B không nói gì. Khi đang “hành sự”, con chị B ngủ mê bỗng khóc thét lên. Thấy vậy, Nghiêm vỗ về cháu bé. Chị B chưa bao giờ thấy chồng dỗ con như vậy thì "cả kinh" bật dậy.

 Dưới ánh sáng của đèn pin điện thoại, chị phát hiện ra Ma Văn Nghiêm là người cùng thôn. Tức thì chị túm lấy cổ áo gã rồi hô hoán. Nghiêm sợ quá liền bỏ chạy. Lúc này, anh Thạch tỉnh rượu tìm đường về nhà. Nghe tiếng vợ kêu thất thanh, anh Thạch đi nhanh vào thì thấy Ma Văn Nghiêm mặc quần đùi chạy ra. Thấy lạ, Thạch hỏi: “Mày có việc gì mà vào nhà tao với bộ dạng như thế?”.

Chị B chạy ra hô lớn: “Nó vừa vào làm trò không hay với tôi đấy!”. Thạch yêu cầu Nghiêm đứng lại để làm rõ mọi chuyện. Đúng lúc đó ông Lỷ đi về. Sau khi nghe con trai thuật lại mọi việc, ông Lỷ bảo Nghiêm: “Sao mày làm cái việc khốn nạn thế?. Dù gì nó cũng là chị dâu mày. Bây giờ mày đứng đây để tao gọi Trưởng thôn giải quyết”. Nghĩ ông Lỷ có thể làm to chuyện, Nghiêm liền bảo: “Có gì mọi người từ từ giải quyết, đừng có làm mọi việc to tát ra”.

Hóa sát nhân vì bênh con dâu

Khi con trai đi báo chính quyền thôn, ông Lỷ yêu cầu Nghiêm vào nhà nói chuyện nhưng Nghiêm không vào. Nhân lúc không ai để ý, Nghiêm nhanh chân chạy trốn. Thấy vậy, ông Lỷ cầm theo một đoạn gậy và chiếc đèn pin đuổi theo, vừa đuổi vừa bảo Nghiêm đứng lại nói chuyện.

Tuy nhiên, thay vì nghe lời, Nghiêm bất ngờ quay lại lao vào đấm đá ông Lỷ túi bụi. Bị đánh nhưng ông Lỷ cắn răng chịu đau, tiếp tục đuổi theo. Khi cách Nghiêm một sải tay, ông Lỷ dùng đoạn gậy mang theo vụt liên tiếp hai nhát vào tay Nghiêm nhưng gã lực điền này nhanh nhẹn tránh được.

Sau đó, Nghiêm quay lại, lấy đà đạp một cái vào mạng sườn ông Lỷ khiến ông ngã lăn xuống ao. Lóp ngóp từ dưới ao đi lên, ông Lỷ thấy Nghiêm tay cầm một đoạn gậy tiến về phía mình. Ông Lỷ quát: “Mày định làm gì bác hả thằng kia?. Mày cầm gậy định đánh ai đấy hả?”. Nghe ông Lỷ quát, Nghiêm gầm lên: “Tôi đánh ông đấy!. Ông làm gì nào?”.

Vừa gào lên, Nghiêm vừa cầm đoạn gậy giáng liên tiếp xuống người ông Lỷ. Do trời tối, ông Lỷ cúi gập người xuống tránh đòn theo bản năng nên nhát vụt của Nghiêm không trúng. Thấy Nghiêm loạng choạng vì đứng không vững, Lỷ liền cầm đoạn gậy lao tới đánh liên tiếp vào đầu và người kẻ vừa hãm hại con dâu mình. Do bị đánh bất ngờ, Nghiêm gục xuống, thấy vậy, ông Lỷ bỏ về nhà.

Trong khi đó, anh Thạch cùng với trưởng thôn là ông Nông Văn Triệu vừa tới nhà. Sau khi nghe mọi người kể lại sự việc, ông Triệu cử hai dân quân đi tìm Nghiêm về thì gặp ông Lỷ. Ông Lỷ nói vừa đánh nhau với Nghiêm xong. Mọi người tiếp tục tìm kiếm nhưng không thấy Nghiêm đâu. Trưởng thôn Triệu lập biên bản sự việc Nghiêm say rượu làm trò đồi bại với chị B rồi giải tán mọi người.

Trong khi đó, bị những vết thương chí mạng, Nghiêm đã tử vong ngay khi ông Lỷ ra về. Phải đến 9h30 hôm sau (5/4/2012), trưởng thôn Triệu cùng một số người dân phát hiện xác Nghiêm sau lùm cây sim. Vụ việc ngay sau đó được báo cho cơ quan chức năng.

Khi được mời ra trụ sở ủy ban làm việc về nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Nghiêm, ông Lỷ đã trình bày lại toàn bộ sự việc. Ông Lỷ thừa nhận việc mình đã dùng gậy và đấm đá khiến nạn nhân tử vong.

Cả thôn xin cho bị cáo hưởng án treo

Có mặt tại phiên tòa vừa qua, ông Nông Văn Triệu đại diện cho người dân thôn Nà To trình bày với hội đồng xét xử: “Bà con ở thôn ai cũng biết vụ việc và đều mong muốn tòa xử mức án phù hợp và nhẹ nhất có thể để ông Lỷ có thể quay về với gia đình”.

Theo những gì ông Triệu cung cấp, ông Lỷ có bốn người con nhưng ông Lỷ sống với người con thứ ba, chính là anh Thạch. Thường ngày, bị can này rất vui vẻ và hòa nhã với mọi người trong thôn, rất mực yêu thương con cái. Còn về phía nạn nhân Ma Văn Nghiêm, tuy đã có gia đình nhưng tính tình rất ngang ngược và thường xuyên làm nhiều việc không hay khiến mọi người trong thôn không ưa. Một số người còn ghét cay ghét đắng Nghiêm vì anh ta hay trêu ghẹo chị em rất suồng sã.

Cách đây khoảng hai năm, Nghiêm gây ra một vụ hiếp dâm và bị bắt quả tang tại Nà To. Do nạn nhân cũng muốn “dàn xếp” vụ việc nên Nghiêm không bị truy cứu trách nhiệm. Sau lần ấy, thanh niên này lại càng liều lĩnh hơn.

Nghiêm tuyên bố rằng: “Bất kỳ ai mà về làm dâu ở Nà To này đều sẽ bị hắn “viếng thăm” khiến đàn bà con gái rất sợ hãi.

Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ma Văn Lỷ 6 năm tù về tội “Giết người”. Mức án trên được coi là có phần nhẹ bởi Hội đồng xét xử đã áp dụng hàng loạt các tình tiết giảm nhẹ.

Sau phiên tòa, hình ảnh vợ chồng anh Thạch cùng nhiều người dân trong thôn ứa nước mắt tiến về phía bị cáo vỗ về, an ủi khiến ai cũng thương cảm. Chỉ vì vài phút nóng giận không kiểm soát, Ma Văn Lỷ phải vướng vòng lao lý. Trong tiết trời mưa tầm tã, chiếc xe thùng chở bị cáo lao vun vút đi, đằng sau bao ánh mắt dõi theo xót xa...

Đọc thêm