Chiến sĩ Cảnh sát Biển kiên cường ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

(PLO) - Đó là lời khẳng định của Thiếu tướng, PGS.TS Hoàng Văn Đồng - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển - với Báo Pháp luật Việt Nam trong cuộc phỏng vấn ngắn bên lề buổi tọa đàm khoa học “Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển Việt Nam dưới góc độ pháp luật quốc tế” do Đại học Luật Hà Nội vừa tổ chức mới đây. 
Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng
Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng
Tính đến nay, tình hình căng thẳng trên biển Đông đã diễn ra được gần một tháng và ngày càng căng thẳng hơn với sự leo thang thái độ khiêu khích của Trung Quốc. Tinh thần, ý chí của lực lượng Cảnh sát Biển khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyển biển đảo Tổ quốc trong những ngày tháng này ra sao, thưa ông? 
- Kể từ đầu tháng 5 khi Trung Quốc tiến hành đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thềm lục địa Việt Nam, cán bộ chiến sĩ và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đã xác định tốt trách nhiệm, nhiệm vụ của mình. Chúng tôi quán triệt triển khai và tổ chức anh em thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh trên vùng biển thềm lục địa Việt Nam. 
Trong điều kiện hết sức khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió, nhưng anh em Cảnh sát Biển vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ. 100%  chiến sĩ Cảnh sát Biển có ý chí kiên cường thực hiện nhiệm vụ, không có trường hợp nào nao núng. 
Cho đến bây giờ, diễn biến vùng biển và thềm lục địa trong vùng Trung Quốc đặt giàn khoan vẫn chưa dịu đi, trái lại lực lượng tàu Trung Quốc tăng theo nhịp độ thời gian. Và trong thời gian tới, mặc dù sẽ còn nhiều khó khăn diễn tiến nữa,  nhưng lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam chúng tôi quyết tâm sẽ vững vàng, khôn khéo đấu tranh bảo vệ chủ quyền. 
Lực lượng Cảnh sát Biển chúng tôi xác định, ngoài việc đấu tranh không cho Trung Quốc đạt được mưu đồ đặt giàn khoan trên vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, còn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn, an ninh cho ngư dân trên biển và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ khác như đấu tranh chống gian lận thương mại trên biển và thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
Theo tôi, đây là kết quả của việc tiến hành tốt công tác đảng, công tác chính trị và những thông tin, chủ trương của cấp trên đã thường xuyên quán triệt đến anh em một cách thấu đáo, chấp hành tốt các đối sách bảo vệ chủ quyền và giữ gìn an ninh trật tự an toàn trên vùng biển.
Mặt khác, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát Biển luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ và động viên rất lớn của tất cả các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài hướng về biển Đông, hướng về lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư đang làm nhiệm vụ trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam. Đó là những việc làm rất thiết thực, hiệu quả, góp phần động viên kịp thời cả vật chất lẫn tinh thần cho những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biển.  
Được biết có nhiều cán bộ chiến sĩ tuy gặp khó khăn về đời sống, gia đình nhưng vẫn hăng hái xung phong bám tàu, bám biển làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Vậy Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đã và đang có sự hỗ trợ như thế nào để kịp thời động viên  tinh thần anh em?
- Trong những cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên biển, nhiều đồng chí rất khó khăn về hoàn cảnh địa phương, quê hương, gia đình. Có đồng chí bố đang bị ung thư, vợ con ốm đau…, mặc dù đang tranh thủ đi phép chăm sóc người thân nhưng khi đơn vị ra lệnh thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí đã xung phong tiếp tục ra bám biển, bám tàu. Vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo nhanh chóng tổng hợp những trường hợp khó khăn để có sự hỗ trợ cụ thể của Bộ Tư lệnh và vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, động viên kịp thời, giúp anh em thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Đọc thêm