Côn đồ thôn phá án bằng cách dìm "nghi phạm" xuống suối

(PLO) - Để xe hớ hênh ngoài đường bị mất, nhưng thay vì trình báo cảnh sát để điều tra truy xét, khổ chủ lại nhờ đến đối tượng côn đồ Nguyễn Quốc (SN 1987, ngụ thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) “điều tra”. Đúng lúc đang cần một khoản tiền tổ chức tiệc nhậu mời bạn bè “chia tay” trước khi mình bị buộc đi tập trung ở cơ sở giáo dục, Quốc cùng đồng bọn lên kế hoạch bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa, tra tấn “nghi phạm”.
 Ba đối tượng Quốc, Long, Quân
Ba đối tượng Quốc, Long, Quân
Tra tấn học sinh, buộc nhận tội trộm xe 
Vụ án bắt nguồn từ việc ông Võ Văn Chừng (SN 1966, ngụ thôn Ninh An) bị kẻ trộm nẫng mất xe máy khi ông vừa để ở ven đường vào khoảng đầu tháng 10/2013 này. Xót của, nhưng khi “xâu chuỗi” lại thời gian, diễn biến vụ mất trộm, ông đoán “chỉ có bọn thanh niên ăn cắp vặt ở địa phương mới lấy nhanh như rứa”, nên không trình báo cảnh sát mà tự ý tìm người “điều” tra. Người ông “chọn mặt gửi vàng” là Quốc.
Rạng sáng ngày 9/10/2013, Công an xã Hòa Nhơn tiếp nhận trình báo của gia đình em Nguyễn Văn Hoàng Nhân (SN 1998, ngụ thôn Trước Đông) về việc con mình bị một đối tượng trong thôn bắt đưa vào nghĩa địa đánh đập dã man. 
Theo trình báo, lúc Nhân đang cùng bạn bè đứng chơi trên đường thì Nguyễn Quốc cùng Nguyễn Tuấn (SN 1983, ngụ thôn Ninh An) đi trên 1 xe máy chạy đến, yêu cầu Nhân lên xe của mình. Dù chưa hiểu chuyện gì nhưng trước thái độ hung hãn, kèm lời đe dọa của 2 thanh niên, nạn nhân đành đi theo để đến xã Hòa Khương gần đó. 
Quốc tiếp tục gọi điện cho Nguyễn Quang Long (SN 1992), Tưởng Duy Quân (SN 1991, cùng ngụ xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Gặp nhau, cả nhóm không nói không rằng, lập tức kẹp cổ Nhân mang vào bên trong nghĩa địa Phú Hải (xã Đại Hiệp) để đánh đập, bắt Nhân khai nhận mình trộm cắp xe của ông Võ Văn Chừng.
Ban đầu, Nhân không thừa nhận, khóc lóc van xin. Tuy nhiên nhóm côn đồ vẫn gạt phăng, lạnh lùng dùng gậy gộc đánh Nhân thương tích khắp người. 
Trong đau đớn, Nhân đành khai bừa trở lại. Đến lúc đó, nhóm đối tượng mới thôi tra tấn, xốc nách đưa Nhân ra xe, dẫn vào một quán nước gần đó ngồi đợi Quốc đến trực tiếp “chỉ đạo”. 
Tại đây, Quốc vẫn muốn “chắc ăn” nên bắt nạn nhân ghi nhận lại sự việc ra giấy theo hướng dẫn: “Tôi có trộm xe của ông Chừng rồi giao cho Vinh. Sau đó cả hai mang bán được 11 triệu đồng”. Có được “bằng chứng”, Quốc giữ Nhân ở lại quán nước thêm nhiều giờ đồng hồ, chờ đến nửa đêm mới cho đưa về. Tới nhà, Nhân kể lại mọi chuyện và được người thân tức tốc đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đói lả, thương tích khắp người. Ngay trong đêm, gia đình cũng làm đơn gửi công an.
Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an xã Hòa Nhơn đã báo cáo cho Công an huyện Hòa Vang cùng phối hợp, khẩn trương truy xét và nhanh chóng làm rõ chân tướng của các đối tượng ngang nhiên bắt giữ người trái pháp luật. 
 “Phương án 2” dìm “nghi phạm” xuống suối “hỏi cung”
Vụ việc “côn đồ phá án” vẫn chưa kết thúc, từ thông tin đã “khai thác” được từ Nhân, hôm sau cả nhóm Quốc xách xe rảo đi tìm và chặn đón Vinh trên đường đến trường. Nhóm côn đồ chở Vinh đi, bắt khai nhận vụ việc trộm cắp ra giấy. 
Mặc dù bị nhiều đối tượng khác như Trà Văn Chiến (SN 1992), Nguyễn Tấn Sỹ (SN 1995), Trần Quốc Sang (SN 1992, cùng ngụ huyện Đại Lộc) thay nhau dọa nạt, đánh tát vào đầu nhưng Vinh vẫn không nhận. Liên tục trong 5 tiếng đồng hồ “tra tấn” không ăn thua, các đối tượng chở Vinh về lại Ninh An để người mất xe đứng ra thuyết phục Vinh nếu bán xe ở đâu thì cho ông biết, để chuộc lại, nhưng vẫn bất thành.
Quyết không để Vinh “ngoan cố” thêm, Quốc cùng đồng bọn tiếp tục chở nạn nhân đến cầu Ngầm Đôi (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) dìm xuống suối mục đích để Vinh khai, nhưng nạn nhân vẫn kiên quyết không thừa nhận việc lấy trộm xe. Sau một ngày bắt giữ không thành, đến 17h các đối tượng mới chịu buông tha. 
Trong khi đó, gia đình vẫn nghĩ Vinh đi học thêm luôn cả buổi chiều nữa nên mới không về nhà, mãi đến khi em kể lại sự việc, gia đình mới tá hỏa báo công an. Tiếp nhận thêm thông tin vụ bắt giữ này, Công an huyện Hòa Vang ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Quốc, Quân và Long.
Sau khi đưa về tạm giam tại Trại tạm giam Công an huyện, đối tượng vẫn thản nhiên cho biết, vì nôn nóng cần có món tiền “thưởng” từ người mất xe để mời các “chiến hữu” một bữa nhậu trước khi chia tay, nên mới bắt rồi ép hai “nghi phạm” thừa nhận mình trộm xe. Hỏi đi đâu mà chia tay, Quốc nhếch miệng: “Em bỏ trốn, mà nếu bỏ trốn không thành thì vẫn bị bắt đi trại cải tạo tập trung. Rứa thì phải chia tay, hẹn ngày gặp lại”. 

Đọc thêm