ĐBQH: “Bộ trưởng Bộ Tư pháp nắm bắt vấn đề và không né tránh”

(PLO) - Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường kết thúc với nhiều đánh giá tích cực từ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về “cách trả lời thẳng thắn, nắm bắt vấn đề và không né tránh” - ghi nhận của PLVN bên hành lang Quốc hội sáng qua (12/6).
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên): 
- Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã có câu trả lời rõ ràng, cụ thể các câu hỏi của ĐBQH dù còn chưa thẳng thắn về trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc ban hành văn bản (VB) sai pháp luật hay nợ VB. Thời gian tới, Bộ trưởng có nói phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để siết chặt vấn đề này, nhưng qua phần trả lời của Bộ trưởng, tôi thấy một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng nợ đọng VB là phải xác định được trách nhiệm của những người đứng đầu các Bộ, ngành và có chế tài xử lý. 
Vì thế, với trách nhiệm được giao quản lý về công tác xây dựng văn bản của Chính phủ, Bộ Tư pháp phải tham mưu cho Chính phủ có cơ chế đưa tiêu chí ban hành VB hướng dẫn thi hành pháp luật vào đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các Bộ trưởng, Trưởng ngành. Nếu Bộ, ngành nào nợ đọng VB thì Bộ trưởng, Trưởng ngành không thể được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
ĐB Bùi Thị An (TP.Hà Nội): 
- Phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tư pháp rất rõ ràng. Các câu hỏi của ĐB sâu và hóc búa nhưng Bộ trưởng không né tránh, trả lời thật dù trong phần trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc nợ đọng văn bản thì Bộ trưởng chưa đề cập hết. 
Cùng với việc trả lời, Bộ trưởng cũng cung cấp các số liệu cụ thể, phân tích kỹ nguyên nhân dẫn đến tình trạng văn bản trái pháp luật. Tôi tin từ nay đến Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, công tác kiểm tra VBQPPL, hạn chế VB trái pháp luật sẽ có nhiều chuyển biến rõ hơn vì khi đất nước có nền pháp luật chuẩn thì việc điều hành sẽ tốt hơn nhiều.
ĐB Trần Ngọc Vinh (TP.Hải Phòng): 
- Bộ trưởng Hà Hùng Cường là một trong những Bộ trưởng trả lời hết những câu hỏi của các ĐBQH và trả lời sâu sắc. Thậm chí có những câu về nhân sự, Bộ trưởng cũng không né tránh, vẫn trả lời thẳng thắn. Rất ít ĐB đặt lại câu hỏi cho thấy câu trả lời của Bộ trưởng đã thỏa đáng. 
Cùng với đó, công tác xây dựng pháp luật của Bộ Tư pháp cũng ngày càng được nâng cao. Tôi thấy Bộ trưởng đưa ra những giải pháp thực tế cho công tác này, nhưng thực hiện được thì cần sự đồng bộ trong hệ thống chính trị. Nếu thực hiện sẽ khắc phục được các hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật mà ĐBQH đã nêu.
ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM): 
- Tôi thấy Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã nắm bắt được vấn đề và trả lời thẳng thắn, nhìn nhận các khuyết điểm và có giải pháp khắc phục phù hợp. Tuy nhiên, vào thời điểm này khi Hiến pháp mới ban hành thì việc hệ thống pháp luật cụ thể hóa Hiến pháp, đảm bảo thống nhất là vấn đề lâu dài chứ không thể làm được ngay. 
Tôi nghĩ để giải quyết được các vấn đề trong công tác xây dựng pháp luật thì một mình Bộ Tư pháp không thể làm được,  cần sự đồng bộ của tất cả các Bộ, ngành và xã hội với yếu tố quan trọng là con người./.

Đọc thêm