Gia cảnh rơi lệ của người thanh niên chết vì đói, rét

(PLO) - Câu chuyện người thanh niên nhặt rác Mai Văn Tý (29 tuổi, quê thôn Trường Thọ Tây , xã Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi), bị chết trong ngôi nhà hoang ở Đà Nẵng chỉ vì đói rét những ngày cuối năm Quý Tỵ khiến nhiều người xót xa, thương cảm. Tại quê người xấu số này dịp đầu năm Giáp Ngọ, chúng tôi càng thấy thương cảm những phận đời khổ cùng cực như gia đình anh Tý. 
Bà ngoại người xấu số trước ban thờ chỉ có ấm trà và chiếc ly mẻ
Bà ngoại người xấu số trước ban thờ chỉ có ấm trà và chiếc ly mẻ
Người nhặt rác nghèo đói cho đến lúc chết 
Một ngày giữa tháng 1/2014, trong cái lạnh cắt da thịt, người dân Đà Nẵng cảm thấy như thắt lòng hơn trước cái chết co ro của một thanh niên trẻ trong ngôi nhà hoang trên đường Ngô Gia Tự (quận Hải Châu). 
Người vắn số tên Mai Văn Tý, từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng sinh sống bằng nghề nhặt ve chai gần một năm nay. Anh Tý không thuê trọ mà sống một mình trong căn nhà hoang nói trên.
Rạng sáng 14/1, Tý được các “đồng nghiệp” đến rủ đi làm, tuy nhiên lần này lay mãi không được, mọi người mới tá hỏa biết Tý đã tắt thở tự lúc nào ở ngay chân cầu thang. 
Di ảnh người thanh niên nhặt rác chết đói
 Di ảnh người thanh niên nhặt rác chết đói
Cái chết của anh thanh niên nhặt rác ngay sau đó được trình báo lên Công an quận Hải Châu. Khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cái chết của anh Tý do bị lạnh. Đêm 13/1 rạng sáng ngày 14/1, anh Tý nằm ngủ trong tình trạng đói, lại không chăn gối, áo ấm, nằm trơ trọi giữa thời tiết lạnh giá nên đột tử. 
Khi cái tin Tý mất được báo về quê, người thân, hàng xóm đều bàng hoàng. Ai cũng biết gia cảnh của Tý nghèo khó, phải ráng làm, dồn lấy tiền sắm sửa trong dịp Tết, nhưng không ngờ lại khổ đến mức để phải chết đói, chết cóng. 
Ngay sau đó, ông Mai Văn Nam (SN 1963, cậu ruột của người xấu số) đã lặn lội đón xe đò từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng nhận xác cháu. 
Mọi sự đóng góp của bạn đọc hảo tâm, vui lòng gửi về địa chỉ bà Dương Thị Xuân (thôn Trường Thọ Tây , xã Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).
Ôm thi thể cháu, ông chua chát: “Cháu tui sinh ra đã bị suy dinh dưỡng vì thiếu ăn. Từ nhỏ đến lớn lúc nào cũng đói khát. Đến lần này, còn chưa kịp vui vì mấy ngày gần Tết nghề nhặt rác thu nhập cao hơn bình thường để hi vọng có được một cái Tết đủ ăn, nay trở về nhà vẫn trong bộ dạng đói rách, đến cả không kịp nhìn mặt người thân lần cuối…”.
Gia cảnh mẹ điên dại, bà già yếu 
Cùng ngày, thi thể của anh Tý được đưa về quê mai táng. Trong căn nhà xập xệ, ẩm thấp, bà Dương Thị Xuân (75 tuổi, bà ngoại người chết) ngồi bên bậu cửa rầu rĩ than khóc, mặc kệ những ngày đầu năm Tết nhất: “Tội nghiệp nó, từ nhỏ đến giờ chưa có một bữa ăn no, sống trọn một ngày sung sướng”.
Bà Xuân có ba người con, hai người đã lập gia đình ra riêng, đều nghèo khổ cả. Còn lại người con út Mai Thị Thu (49 tuổi) do bị bệnh tâm thần nên sống cùng bà. Năm 20 tuổi, cô gái này bị một người đàn ông trong thôn làm nhục phải mang bầu. 
Dù biết chắc mẩm kẻ đó là ai nhưng thời điểm bấy giờ, vì không am hiểu pháp luật nên mẹ con bà đành chịu cảnh tủi nhục, ê chề. Vì ngớ ngẩn, chị Thu sinh ra Tý rồi để lại con cho mẹ già nuôi, bản thân chị suốt ngày lang thang ngoài đường.
Tý lớn lên trong cảnh nghèo đói nên thân thể èo uột, suy dinh dưỡng nặng. Dù sống vất vả với người mẹ điên dại và bà ngoại già nhưng từ tấm bé, Tý vẫn luôn hiểu được vị trí trụ cột của mình trong gia đình. Cả nhà chỉ có một sào ruộng không đủ ăn, năm 10 tuổi, Tý tìm cách theo đám bạn bán vé số ở quê để vào Sài Gòn đi xin ăn…
Cuộc đời ngắn ngủi, đầy cay cực của người thanh niên này đã được phản ánh trên Xa lộ pháp luật số 83 hiện đang phát hành rộng rãi trên phạm vi cả nước. 
Xa lộ pháp luật - ấn phẩm của báo PLVN, phát hành thứ 4, thứ 7 hàng tuần với nhiều nội dung đặc sắc, thú vị.!

Đọc thêm