Hàng trăm mét đất Cty cầu 7 Thăng Long “rơi” vào tay ai?

700m2 đất đã bị Cty cầu 7 Thăng Long tự ý phân lô cho những người có chức quyền trong cty. Điều đáng nói, Cty này còn cố tình không đưa khu đất trên vào định giá tài sản trước khi cổ phần hóa doanh nghiệp? 
 

700m2 đất đã bị Cty cầu 7 Thăng Long tự ý phân lô cho những người có chức quyền trong cty. Điều đáng nói, Cty này còn cố tình không đưa khu đất trên vào định giá tài sản trước khi cổ phần hóa doanh nghiệp?  

Những bản hợp đồng trá hình

Khu đất nói trên có diện tích 700m2 ở Thôn cầu 7 xã Thụy phương, Từ Liêm, Hà Nội - là một phần trong tổng diện tích hơn 27 ngàn m2 đất mà trước đó UBND TP.Hà Nội giao cho Xí nghiệp Xây dựng cầu 7 (nay là Cty cầu 7 Thăng Long) dùng làm nhà trẻ phục vụ con emc ủa cán bộ công nhân viên trong cty.

nhf
Cty cầu 7 Thăng Long

Năm 2004, khi nhà trẻ nói trên giải thể, khu đất này nhanh chóng được lãnh đạo Cty cầu 7 Thăng Long phân thành 16 lô, mỗi lô có diện tích 40 m2 đem bán cho một số cán bộ, thu về khoảng 3 tỷ đồng. Nhưng sau đó, do vấp phải ý kiến phản đối của nhiều người nên chủ trương phân lô bán đất nói trên đã bị dư luận chặn lại. Được biết, số tiền mà các hộ đóng trước đó đã được Cty cầu 7 Thăng Long biến tướng thành những bản hợp đồng “vay vốn”.  

Tiếp đó, để đối phó với nguy cơ bị thu hồi đất do sử dụng không đúng mục đích, năm 2008 Cty cầu 7 Thăng Long lại chi ra hàng trăm triệu đồng để xây dựng 16 căn nhà trên diện tích này, đồng thời báo cáo với cơ quan chức năng là “xây văn phòng làm việc cho đơn vị trực thuộc” nhưng kỳ thực từ đó đến nay tuyệt nhiên không có ai làm việc ở khu vực này. Sau đó, lãnh đạo cty, đứng đầu là Giám đốc Nguyễn Đức Ý đã “vẽ” ra một loạt “Hợp đồng thuê nhà dài hạn” để cho “thuê” khu đất. Trong đó, có một số điều khoản hết sức kỳ cục như: Bên A (Cty cầu 7) cho bên B - là những người mà theo đơn thư phản ánh của bạn đọc là “lãnh đạo hoặc con cháu thân quen hoặc có mối quan hệ với lãnh đạo công ty”  thuê…20 năm. Trong khi trên thực tế, diện tích đất nói trên chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, và bản thân Cty cầu 7 Thăng Long cũng không có quyền lấy đất công để cho thuê và thu tiền dài hạn như vậy.     

Dấu tài sản trước khi cổ phần?

Tìm hiểu thêm được biết, Cty cầu 7 Thăng Long đang tiến hành các khâu cuối cùng để cổ phần hóa doanh nghiệp. Tất cả các tài sản của doanh nghiệp này đã được được đưa vào để xác định giá trị theo quy định nhằm chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần. Nhưng thật lạ, toàn bộ khu đất rộng gần ngàn mét vuông nói trên không hề được lãnh đạo cty đưa vào để xác định giá trị doanh nghiệp trước khi tiến hành cổ phần? 

 “Mảnh đất này chúng tôi nghĩ nó không giá trị bằng khu đất mà văn phòng cty đang tọa lạc tại 26 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) nên chúng tôi không nhất thiết phải đưa vào để xác định giá trị tài sản doanh nghiệp” - ông Nguyễn Đức Ý giải thích. 

Liên quan tới 16 hợp đồng cho “thuê” nhà đã nêu, Giám đốc Ý phân trần: “Do cán bộ công nhân viên có nhu cầu nên cty mới làm hợp đồng cho thuê. Còn việc làm này đúng hay sai pháp luật thì tôi cũng không dám chắc”

Dư luận đồ rằng, việc bỏ quên 700 m2 đất nói trên là có ý đồ để che đậy cho việc “bốc hơi” một khối tài sản lớn của Nhà nước vào tay các cá nhân?

Ngày sau khi phóng viên PLVN làm việc với Cty cầu 7 Thăng Long (12/8) và đăng ký làm việc với Tổng Cty Xây dựng Thăng Long (16/8) về vụ này, sáng qua (17/8), Cty cầu 7 Thăng Long đã vội vàng triệu tập các cá nhân đã ký hợp đồng “thuê” nhà với Cty đến trụ sở để hủy toàn bộ các hợp đồng mà trước đó Giám đốc Nguyễn Đức Ý đã ký cho “thuê” 20 năm. Với động thái này, cho thấy Cty cầu 7 Thăng Long muốn lấp liếm những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Tuấn Anh – Phi Hùng 

Đọc thêm