Không để xảy ra đấu tranh vũ trang khi bảo vệ chủ quyền biển đảo

(PLO) - Vấn đề vi phạm chủ quyền biển đảo của Trung Quốc (TQ) trên biển Đông là một trong những mối quan tâm của cử tri quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) gửi đến Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7 sáng qua (1/7).
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
Đặt vấn đề “lịch sử bao đời nay cho thấy TQ luôn lăm le xâm chiếm lãnh thổ chúng ta, việc bảo vệ chủ quyền không chỉ đời chúng ta mà còn là nhiệm vụ của đời con cháu”, cử tri Đoàn Xuân Nghĩa (phường Quỳnh Mai) cho rằng: “Quốc hội đã quyết chi 16 nghìn tỷ hỗ trợ ngư dân nhưng chưa đủ. Thuyền ta quá nhỏ nên Quốc hội cần có chủ trương để Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc vận động mọi tầng lớp nhân dân đóng góp để đóng những con tàu lớn chống lại sự xâm chiếm của TQ”. 
Cử tri Dương Đức Hải (phường Bùi Thị Xuân) đề xuất TP.Hà Nội cần có những hành động thiết thực như vận động đóng góp nhiều  hơn nữa cho “Quỹ nghĩa tình biển đảo” để huy động được nguồn tiền lớn, đóng những con tàu thép ủng hộ Trường Sa như TP đang làm. 
Ghi nhận những ý kiến “hướng về biển đảo” của cử tri, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết có nhiều việc phải làm để bảo vệ chủ quyền biển đảo nhưng “Đảng, Nhà nước cố gắng không để xảy ra đấu tranh vũ trang, và sẽ thực hiện tất cả các biện pháp hòa bình, trong đó có cả biện pháp kiện TQ để cương quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo”. 
Ngoài ra, cũng như cử tri quận Ba Đình, cử tri quận Hai Bà Trưng đã bày tỏ nhiều băn khoăn với Đoàn ĐBQH TP về hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng đang “chung chung, chưa có kết quả cụ thể” trong khi “nạn tham nhũng còn kinh hơn cả giặc ngoại xâm”. Cùng với đó, tình trạng lãng phí tiền thuế của dân, nguồn lực đầu tư của Nhà nước trong các dự án đầu tư công, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, “đang gây nhiều lãng phí, bức xúc trong nhân dân và có rất nhiều vấn đề phải bàn”. 
Trước những bức xúc của cử tri, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thừa nhận tình trạng lãng phí trong các công trình hạ tầng “vẫn là vấn đề nhức nhối, bức xúc, lãnh đạo TP đã nghe kêu ca mấy chục năm nay rồi”. Do đó, Bí thư Thành ủy giao các Sở: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc phải kiểm điểm, không thể để người dân tiếp tục phàn nàn về việc này. “Tôi sẽ nói nữa về vấn đề này, nói đến bao giờ sửa được thì thôi” – Bí thư cương quyết./.

Đọc thêm