Làm chết bệnh nhân, thầy lang vẫn vô tội?

(PLO) - Hành nghề không có giấy phép, "thầy lang vườn" làm bệnh nhân sốc thuốc dẫn đến tử vong. Vậy nhưng gia đình bệnh nhân vẫn một mực cho rằng đó "chuyện không may". Cơ quan điều tra có thể xử lý hình sự thầy lang làm chết người?
Vợ nạn nhân cho biết gia đình chỉ coi là tai nạn không mong muốn
Vợ nạn nhân cho biết gia đình chỉ coi là tai nạn không mong muốn
Mặc dù không có giấy phép hành nghề, mấy chục năm nay ông Dương Văn Côi (68 tuổi, ngụ thôn Viên Đình, xã Đông Lỗ, Ứng Hòa, Hà Nội) vẫn chữa những bệnh vặt cho người dân trong vùng . 
Sự việc xảy ra vào ngày 15/3/2014. Sáng hôm đó, ông Nguyễn Văn Hảo (61 tuổi, ngụ thôn Viên Đình, xã Đông Lỗ) cùng một bạn đồng niên khác sang nhà “thầy lang” chơi. 
Thời gian gần đây, ông Hảo hay bị ho nghi vấn do viêm họng, từng được ông Côi tiêm mấy lần, nay bệnh chưa khỏi. Đang ngồi chơi uống nước, cơn ho tái phát, ông Hảo nhờ ông Côi tiêm thuốc. 
Ban đầu ông Côi chần chừ, từ chối, nhưng sau vì cả nể bạn nên đồng ý tiêm. Khi đó người bạn đồng niên kia cũng có bệnh, cũng muốn được tiêm. Lẽ ra người này tiêm trước, nhưng ông Hảo giành thứ tự vì “cho tôi tiêm trước để tôi còn về trông cháu”.
Ngay gần phản uống nước là chiếc giường, bệnh nhân Hảo liền lên nằm chờ sẵn. Sau khi chuẩn bị dụng cụ và thuốc, ông Côi bắt đầu tiêm thuốc “chữa ho”. Mũi kim vừa rút ra chưa được bao lâu, bệnh nhân đã có dấu hiệu bị sốc thuốc, co giật, hơi thở khò khè đứt quãng. 
Hoảng quá, người bạn đi cùng liền chạy ra ngoài tri hô mọi người đến ứng cứu, còn ông Côi ở nhà loay hoay, không biết phải làm gì, tưởng bệnh nhân “chỉ bị cảm”, liền bế lên giường đắp chăn “ủ ấm”. Khi mọi người có mặt, đưa nạn nhân ra cơ sở y tế cấp cứu thì người này đã tắt thở.
Ông Lương Mạnh Hà, Phó Trưởng công an xã Đông Lỗ cho biết, sau khi nhận được tin báo, công an xã lập tức bảo vệ hiện trường, thông báo lên Công an huyện Ứng Hòa. Một số dụng cụ y tế như kim tiêm, vỏ thuốc… được công an thu thập. Ông Côi được đưa về trụ sở công an lấy lời khai, thừa nhận không có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh. 
Cảnh sát yêu cầu mổ tử thi nạn nhân, làm rõ nguyên nhân cái chết. Tuy nhiên người nhà nạn nhân cương quyết từ chối việc mổ tử thi. 
Đại diện gia đình ông Hảo cho biết, nỗi đau mất người thân là không gì bù đắp được. Tuy nhiên gia đình không kiện cáo gì ông Côi, vì ông này không cố ý, chỉ là tai nạn ngoài ý muốn. 
Phó trưởng công an xã cho biết, sau khi công an lấy lời khai ban đầu, do gia đình nạn nhân không có yêu cầu gì nên ông Côi không bị giữ hình sự, tạm thời được cho về. Hiện ông này đã lánh sang nhà một người anh em ở địa phương khác để ổn định tinh thần. 
Liệu hành vi làm chết người của ông Côi có bị  truy tố trước pháp luật? Phải chăng do gia đình nạn nhân không yêu cầu,  pháp luật sẽ không phán xử hành vi của thầy lang làm chết người?
Mời độc giả đón đọc ý kiến bình luận, phân tích tình huống pháp luật này của luật gia  trên Xa lộ pháp luật số 95 (Ấn phẩm của báo Pháp luật Việt Nam) - hiện đang phát hành rộng rãi trên phạm vi cả nước!)

Đọc thêm