Nữ “đại gia”lừa cụ già bán vé số

(PLO) -Nếu trước kia những đối tượng lừa đảo thường nhắm những người giàu, đánh vào sự cả tin, lòng tham của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản; thì nay xuất hiện những đối tượng lợi dụng cả nhà chùa để lừa gạt cả những người nghèo khổ.
Sư cô tại Tịnh thất Quảng Viên thuật lại sự việc
Sư cô tại Tịnh thất Quảng Viên thuật lại sự việc

Cuộc viếng thăm bất ngờ

Khoảng 8h30 ngày 09/09/2013, một phụ nữ khoảng 40 - 45 tuổi, da ngăm đen vẻ ngoài sang trọng tìm đến Tịnh thất Quảng Viên (phường Phước Long B, Quận 9, TP.HCM) của sư cô tu tại gia, bà Nguyễn Thị Lâm.

Sau khi thắp hương khấn Phật, người phụ nữ này giới thiệu chị ta là người Vĩnh Long và mới trúng số độc đắc, lặn lội từ miền Tây lên TP.HCM để phát gạo cho những người nghèo.
Tuy bề ngoài mập mạp khá sang trọng với nhiều trang sức bằng vàng nhưng người đàn bà này chỉ đi một chiếc xe Dream "cùi". Như chị ta tâm niệm: "Nhân quả rất công bằng và không thiên vị một ai, làm phước thì được phước, hưởng lộc thì hết lộc. Người khôn ngoan phải biết gieo trồng, tích lũy phước đức...
Sư cô tại Tịnh thất Quảng Viên thuật lại sự việc
 Sư cô tại Tịnh thất Quảng Viên thuật lại sự việc
Trúng số nhưng trước thế nào sau thế đó, mình được lộc thì chia sẻ với mọi người chứ bản thân thì vẫn giản dị".
Theo như nữ "tỷ phú" này cho biết, sau khi trúng vé số với số tiền hàng chục tỷ đồng bà đã làm từ thiện ở nhiều nơi. Nay đến phường Phước Long B, Quận 9, sẽ chọn lấy 400 người nghèo để phát gạo. Chị ta xin sư cô cho nhờ Tịnh thất làm địa điểm tập hợp bà con và tập kết gạo.
Bản thân sư cô ở Tịnh thất cũng từng phát gạo cho những người nghèo. Nên thấy người phụ nữ có thành ý như vậy thì vui vẻ đồng ý. Sự kiện "nóng hổi" trên được những "đài phát thanh vỉa hè" lan đi như gió, chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ, cả trăm người là lao động nghèo như thợ hồ, người mua ve chai dạo, bán vé số, bán hàng rong... ở trên địa bàn đã kéo về để nhận "lộc".
Thấy số người đến mỗi ngày một đông, Tịnh thất thì quá nhỏ nên vị nữ "tỷ phú" nói với mọi người: "Gạo đang được vận chuyển tới, đông người tập trung sẽ gây ồn ào mất trật tự".
Người đàn này này đề nghị: "Sẽ phát cho mỗi người chiếc thẻ, 15h chiều ai có thẻ đến đây sẽ được nhận gạo".  Những chiếc thẻ được cắt từ những mảnh giấy A4, thành 1 tờ giấy nhỏ như chiếc vé xe. Để tránh "giả mạo", nữ đại gia cẩn thận mượn dấu của tịnh thất Quảng Viên đóng dấu đỏ vào mỗi thẻ. Nhiều người tấm tắc: "Đúng là làm từ thiện nhiều có khác, quy trình làm việc rất công bằng và chuyên nghiệp".
Người nhận được "phiếu gạo" đều phấn khởi về nhà, chờ buổi chiều đến nhận gạo. Người này truyền tai người kia mỗi lúc người đến một đông, vì phát gạo từ thiện ở tịnh thất nên ai cũng tin tưởng
Sau cuộc điện thoại gọi đến, người phụ nữ thông báo với mọi người khoảng 12h trưa xe trở gạo sẽ tới, số lượng khoảng 2 tấn nên đề nghị những người trong tịch thất dọn dẹp kê bàn ghế vào trong để lấy chỗ để gạo.
Một người có mặt ở đó kể lại: "Chúng tôi mỗi người một tay dọn dẹp để lấy chỗ trống để gạo, lâu lâu làm được việc thiện ai cũng vui vẻ".
4 cụ già bán vé số trắng tay vì đại gia
Bên cạnh đó nữ "tỷ phú" tỏ ra đặc biệt quan tâm tới người già. Trong lúc chờ đợi gạo về, chị ta đích thân mời 4 cụ già bán vé số vào Tịnh thất ngồi nói chuyện.
Nữ "đại gia" hỏi han công việc, gia cảnh, sức khỏe của từng người, ân cần nắm tay như đã thân thiết từ lâu. Sau những lời thủ thỉ, chị ta tỏ ra rất "xúc động" với hoàn cảnh của các cụ.
Nữ "đại gia" thông báo với mọi người: "Ưu tiên những người lớn tuổi nên 4 người này hôm nay có bao nhiêu vé số tôi sẽ mua hết, coi như các cụ được nghỉ 1 ngày khỏi phải đi lại vất vả".
Những người được chọn thì rất vui mừng. Ít là hơn 150 tờ, người nhiều là 200 tờ nhanh chóng gom hết lại đưa cho bà nữ "tỷ phú". Tổng số lượng khoảng trên 700 tờ vé số.
"Phiếu gạo" được "nữ tỷ phú" phát cho dân nghèo
 "Phiếu gạo" được "nữ tỷ phú" phát cho dân nghèo
Vị nữ "đại gia" cầm số vé số trên thì móc trong túi áo ra mấy tờ tiền USD rồi nói: "Hiện giờ tôi chỉ còn Mĩ, không còn tiền Việt, lát cho người đi đổi sang tiền Việt sẽ trả tiền vé số các cụ và biếu thêm mỗi người 10 triệu đồng".
Những cụ già "may mắn" trên sung sướng như vừa "trúng số". Khoảng 11h, trong lúc chờ xe chở gạo tới, người đàn bà nhờ người của Tịnh thất chở đi đổi tiền và đi mua dầu về cúng cho chùa. Mọi người ở lại ngồi chờ, xôn xao bàn tán về người đàn bà giàu có mà tốt bụng, ứng xử thấu tình đạt lý...
Tuy nhiên chờ đến  gần 12h trưa thì người của Tịnh thất hớt hơ hớt hải chạy về hỏi: "Người đàn bà kia đã về chưa". Mọi người đều ngạc nhiên, chị này mới phân trần: "Ra đến đường, chị ta nói đi đến cửa hàng gần đó mua dầu và đề nghị tôi ở quán nước ngồi chờ. Tôi chờ mãi không thấy đâu, chạy lòng vòng xe tìm vì sợ chị ta lạc cũng không thấy, nên mới về đây".
Đến lúc này ai nấy đều hoang mang, nhưng tin tưởng vào "tấm lòng" hảo tâm, hơn nữa chị ta nói chắc như đinh đóng cột xe tải sắp chở gạo tới, phiếu gạo còn cần trong tay... ai cũng cố gắng chờ. Nhưng càng chờ càng mất hút. 13h chiều, những người kiên nhẫn nhất cũng rời đi.
Chỉ còn bốn cụ già bán vé số ngồi cố gắng nán lại chờ "phép màu" bà "tỷ phú" quay lại trả tiền. Nhưng đến chiều người phụ nữ kia lặn mất tăm, bỗng nhiên lừa mất mấy triệu đồng cả vốn lẫn lời, các cụ tiếc của ngồi khóc lóc mãi mới chịu về. Tối hôm đó có kết quả sổ số, trong 700 tờ vé số bị người đàn bà lừa lấy đi có mấy chục tờ trúng. Tổng số tiền giải lên tới 10 triệu đồng.
Sư cô tâm sự: "Chúng tôi là người tu hành, thấy người ta làm việc thiện thì rất quý, mình tin tưởng tạo điều kiện hết lòng ai ngờ đâu ngờ ta lại lợi dụng nơi tu hành để lừa dối những người nghèo như vậy".
Được biết cách đây không lâu, trên ở một ngôi chùa trên Quận 2 cũng xảy ra vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự nhắm vào những người bán vé số nghèo cả tin.

Đọc thêm