Tập đoàn Nam Cường xây nhà thương mại quên phúc lợi người dân?

UBND Tp. Hà Nội yêu cầu Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường “khẩn trương triển khai” các dự án tối thiểu như trường học, hạ tầng xã hội tại Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông, khi doanh nghiệp này đang mải mê xây dựng và bán công trình thương mại của mình…

UBND Tp. Hà Nội yêu cầu Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường “khẩn trương triển khai” các dự án tối thiểu như trường học, hạ tầng xã hội tại Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông, khi doanh nghiệp này đang mải mê xây dựng và bán công trình thương mại của mình…

Một đơn nguyên trong tổ hợp  chung cư CT7 - Lê Văn Lương  Residentials thuộc đô thị mới Dương  Nội của Tập đoàn Nam Cường
Một đơn nguyên trong tổ hợp chung cư CT7 - Lê Văn Lương Residentials thuộc đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Có tổng diện tích quy hoạch 197,3 ha, Khu đô thị mới Dương Nội tại quận Hà Đông của Tập đoàn Nam Cường được công bố có tổ hợp dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp, bao gồm khối nhà cao tầng bố trí trên diện tích 4,5ha, chiều cao trung bình từ 20 - 27 tầng với tổng số 1001 phòng ngủ, căn hộ, văn phòng và nhà ở cao cấp.  

Theo quy hoạch được duyệt, ngoài phần đất kinh doanh, chủ đầu tư dự án này phải dành diện tích cho đất cây xanh, công viên là 27.2% và 9.7% đất trường học, nhà trẻ, bệnh viện.

Đầu năm 2013, trong khi chủ đầu tư đang ráo riết bàn giao hơn 300 căn hộ thuộc tổ hợp chung cư CT7, CT8 và gần 100 căn nhà liền kề, biệt thự tại khu đô thị Dương Nội cho khách hàng và tiết lộ kế hoạch mở bán chung cư tại Cổ Nhuế (Từ Liêm), thì Tp. Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo quận Hà Đông đúc thúc “nghĩa vụ” mà doanh nghiệp này phải thực hiện.

Theo đó, UBND Tp. Hà Nội “giao Công ty cổ phần tập đoàn Nam Cường Hà Nội khẩn trương triển khai các dự án trường học, công trình hạ tầng xã hội, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2013”, đồng thời doanh nghiệp này phải “có trách nhiệm nghiên cứu, đầu tư theo đúng quy hoạch được duyệt có bố trí xen kẽ các công trình phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao trong các khu vực công viên, cây xanh để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của dân cư đô thị”.

Ngoài ra, Tp. Hà Nội cũng giao UBND quận Hà Đông kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt, bàn giao không bồi hoàn các công trình trường học, nhà trẻ, nhà hành chính, nhà văn hóa, công viên, quảng trường điều hòa, khu sinh vật cảnh cho thành phố và UBND quận Hà Đông, tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng xã hội trong năm 2013.

Năm 2012, do bê trễ và bỏ hoang đất đai, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Thạch Thất hơn 8ha của Tập đoàn Nam Cường chính thức bị thu hồi. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong tổng số 8 doanh nghiệp bị Hà Nội ra quyết định thu hồi tại thời điểm đó.

Trả lời báo chí trước đây, ông Trần Oanh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường, từng cho hay: “Tập đoàn luôn khai thác và phát huy tối đa sức mạnh nội lực của mình để duy trì tăng trưởng và cung cấp cho thị trường những sản phẩm tốt, đóng góp cho xã hội những công trình có ý nghĩa”. 6 giá trị cốt lõi để xây dựng nên doanh nghiệp này, được lãnh đạo Tập đoàn Nam Cương đề ra là: “Chất lượng hàng đầu, dịch vụ hoàn hảo, chuyên nghiệp, đối tác tin cậy, môi trường làm việc lý tưởng, giá trị xã hội, môi trường và sự phát triển bền vững”.

“Việc đảm bảo điều kiện trường lớp, xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị, đặc biệt tại các khu đô thị đã có nhân dân vào ở là nguyện vọng chính đáng của người dân và được Thành ủy, Hội đồng nhân, Ủy ban nhân dân Thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong năm 2012”.

(Trích văn bản của Tp. Hà Nội gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường).

Việt Hưng

Đọc thêm