Nhiều môn không đánh giá bằng điểm ở tiểu học

Những môn học như Đạo đức, tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục (lớp 1, 2, 3); Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục...

Những môn học như Đạo đức, tự nhiên và Xã hội, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục (lớp 1, 2, 3); Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục , Kỹ thuật (lớp 4, 5), kết quả học tập của học sinh sẽ được đánh giá bằng nhân xét, căn cứ vào các nhận xét trong quá trình học tập, không có bài kiểm tra định kỳ.

GV không dùng từ ngữ nhận xét gây tổn thương học sinh. Ảnh: internet
GV không dùng từ ngữ nhận xét gây tổn thương học sinh. Ảnh: internet

Đó là một trong những quy định tại Thông tư quy định việc đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học có hiệu lực thi hành từ ngày 11/12/2009.

Những môn học như Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tiếng dân tộc, Tin học, kết quả học sinh được đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét cụ thể của giáo viên.

Quy định nêu rõ: Không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra. Nhận xét của giáo viên không dùng những từ ngữ gây tổn thương học sinh.

Đối với học sinh khuyết tật, việc đánh giá theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của học sinh là chính. Với học sinh khuyết tật có khả năng đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục chung được đánh giá, xếp loại dựa theo các tiêu chí của học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ về yêu cầu; đối tượng không đủ khả năng sẽ đánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh và không xếp loại. Việc đánh giá học sinh lang thang cơ nhỡ học ở các lớp linh hoạt dựa trên kết quả kiểm tra 2 môn Toán, Tiếng Việt theo chương trình đã điều chỉnh…

Mỗi học sinh được bồi dưỡng và kiểm tra bổ sung nhiều nhất là 3 lần/môn học vào thời điểm cuối năm học hoặc sau hè. Kết quả đánh giá dựa trên các nhận xét đạt được trong cả năm học của các môn học tự chọn không tham gia xét lên lớp.

Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận và phải  trả lời các khiếu nại về đánh giá, nhận xét kết quả xếp loại của học sinh chậm nhất 10 ngày kể từ ngày nhận đơn...

Quy định mới về đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học mong muốn sẽ khuyến khích học sinh học tập chuyên cần, phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh, xây dựng niềm tin, rèn luyện đạo đức theo truyền thống Việt Nam.

Theo GDTĐ

Đọc thêm