Xe Mỹ không được ưa chuộng ở trong nước

(AutoNet) - Doanh số bán hàng xe Nhật tại thị trường Mỹ trong tháng 7 năm nay đã vượt doanh số của các loại xe do Mỹ sản xuất.

Lượng xe ô tô bán ra tại thị trường Mỹ của các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản trong tháng 7 năm nay đã nhiều hơn so với doanh số bán ra của các loại xe do các hãng chế tạo ô tô của Mỹ sản xuất.

Theo Autodata (Mỹ) cho biết trong tháng 7 vừa qua, do giá xăng dầu tăng cao và do tâm lý lo lắng trong chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, số lượng xe ô tô các loại bán ra tại thị trường nội địa Mỹ của hãng General Motors Corp. giảm 22,3% và hãng Ford Motor giảm 19,1%. Trong tháng này, doanh số ô tô các loại của 3 hãng chế tạo ô tô hàng đầu của Mỹ gồm GM, Ford Motor và Chrysler Group giảm tổng cộng 19% so với cùng kỳ năm trước. Các loại xe của Mỹ được bán ra trong tháng 7 chỉ chiếm 48,1% thị phần nội địa, giảm 4% so với thời điểm cách đây một năm và bị thu hẹp mạnh so với mức thị phần 50,2% trong tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, doanh số bán ra của các loại ô tô châu Á, chủ yếu của Nhật Bản, trong tháng 7 tuy giảm 5,6% nhưng vẫn chiếm tới 44,6% tổng số xe ô tô các loại được bán ra tại thị trường Mỹ.

XeMy1.jpg

Trái với bức tranh ảm đạm ở thị trường nội địa, ô tô do các hãng sản xuất của Mỹ tiêu thụ khá mạnh ở thị trường nước ngoài.  Báo "Bưu điện Oa-sinh-tơn" số ra ngày 1/8 cho biết nguyên nhân chủ yếu giúp General Motors kiếm được khoản lợi nhuận cao 891 triệu USD trong quý 2 vừa qua là do nhu cầu của thị trường Mỹ La-tinh và châu Á đối với các loại xe của Mỹ tăng mạnh. Trong quý này, GM thu lợi nhuận 213 triệu USD tại các thị trường Mỹ La-tinh và 227 triệu USD từ các thị trường châu Á-Thái Bình Dương. Trong khi GM bị thua lỗ tới 39 triệu USD tại khu vực thị trường Bắc Mỹ thì doanh số bán ra của các loại xe ô tô của hãng này tại thị trường Trung Quốc và Bra-xin trong 6 tháng đầu năm 2007 lại tăng 27%. GM hiện đang chiếm tới 22% thị phần xe ô tô tại Bra-xin, thị trường xe ô tô lớn nhất của khu vực Mỹ La-tinh. Các chuyên gia dự báo, đà kinh doanh mạnh mẽ tại các thị trường nước ngoài có khả năng sẽ giúp GM giành lại được vị trí hãng chế tạo ô tô lớn nhất thế giới mà hãng này đã ngự trị trong nhiều thập kỷ qua, tuy nhiên, trong năm 2007, vị trí trên đã rơi vào tay đối thủ Toyota của Nhật Bản.

  • Minh Khôi

Đọc thêm