Ôtô “chen” học sinh trong sân trường học

Nhiều phụ huynh học sinh không giấu được bức xúc khi con em mình phải học chung với "bãi gửi xe ôtô". Nhiều hôm phụ huynh đưa con em đến cổng trường vừa dừng xe vừa phải tìm cách tránh những chiếc xế hộp từ sân trường đi ra rất lộn xộn.

Nhiều phụ huynh học sinh không giấu được bức xúc khi con em mình phải học chung với "bãi gửi xe ôtô". Nhiều hôm phụ huynh đưa con em đến cổng trường vừa dừng xe vừa phải tìm cách tránh những chiếc xế hộp từ sân trường đi ra rất lộn xộn. Cùng với sự phát triển của xã hội là việc gia tăng nhu cầu đi lại bằng phương tiện ôtô của người dân. Điều này kéo theo hàng loạt vấn đề có liên quan đến các bãi trông giữ xe tĩnh, nhất là khi hiện nay quỹ đất trông giữ xe đang còn hạn chế. Hàng loạt các điểm trông giữ xe tự phát theo đó xuất hiện. Trong số này phải kể đến các trụ sở, trường học kiêm dịch vụ trông giữ xe (chủ yếu về đêm)…Học chung với "bãi" gửi ôtô Chỉ cần dạo qua các điểm trường (tiểu học, trung học…) và một số trụ sở của cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều phương tiện là ôtô được người dân đem đến để gửi qua đêm. Số phương tiện dạng này được nhân viên bảo vệ của các điểm trường hướng dẫn một cách tỉ mỉ chỗ đỗ cũng như giờ lấy xe ra khỏi trường. Sáng 17/12, có mặt tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B - quận Cầu Giấy, mặc dù đang là giờ học, song chúng tôi chứng kiến hình ảnh gần chục xe ôtô đang đỗ ngon lành một góc sân trường. Có không ít chiếc xế hộp được chủ cẩn thận dùng bạt che phủ kín toàn bộ phương tiện của mình. Phải chăng việc làm này không ngoài mục đích che mưa, che nắng cho phương tiện trong khoảng thời gian nhiều ngày… Việc nhiều chiếc xe ôtô được án ngữ ở nơi đây đã khiến một phần diện tích sân trường bị biến tướng mục đích sử dụng. Sân chơi của các em học sinh trong trường theo đó thu hẹp. Đây không phải là trường hợp cá biệt. Tìm hiểu tại một số điểm trường trên địa bàn các quận khu vực trung tâm TP Hà Nội, chúng tôi cũng được biết thời gian gần đây tận dụng sân trường khá rộng nên các điểm trường này còn  mở thêm dịch vụ trông giữ xe ôtô cho người dân sinh sống trên địa bàn (thời gian chủ yếu về đêm). Số tiền mà các trường thu của chủ phương tiện thường dao động từ 500 đến 700 ngàn đồng/tháng. Không chỉ có sân trường, mà hàng loạt các địa điểm khác như bệnh viện, trạm y tế, bảo tàng… cũng được tận dụng làm bãi trông giữ xe ban đêm. Đơn vị có sân bãi cũng muốn cải thiện thêm, còn người dân thì tìm được những điểm gửi xe như thế này chẳng khác nào "bắt được vàng".
Cần có quy hoạch điểm đỗ xe trong các thành phố lớn
Cần có quy hoạch điểm đỗ xe trong các thành phố lớn
Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều phụ huynh học sinh không giấu được bức xúc khi con em mình phải học chung với "bãi gửi xe ôtô". Nhiều phụ huynh còn cho biết nhiều hôm họ đưa con em đến cổng trường vừa dừng xe vừa phải tìm cách tránh những chiếc xế hộp từ sân trường đi ra rất lộn xộn. Chưa hết, nhiều câu hỏi được đặt ra: Liệu số tiền thu được từ dịch vụ trông giữ xe này chảy vào "túi" cá nhân? Trả lời về thực trạng trên, đại diện một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy cho biết: Do chủ các phương tiện tìm đến trường xin được gửi xe qua đêm, trong khi sân trường để trống vào buổi tối nên trường đã cho phép nhân viên bảo vệ đảm nhận công việc trông giữ xe. Thời gian trông giữ xe thường là từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau. Còn những ngày nghỉ, học sinh không phải đến trường thì nhà trường cho chủ các phương tiện gửi cả ngày. Số tiền thu được đưa vào quỹ đời sống của đơn vị. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ trông giữ xe ôtô về đêm, có không ít trường còn phớt lờ quy định, nhận trông giữ xe cả ngày lẫn đêm mặc cho học sinh vẫn lên lớp đều đặn… Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi: Nhà nước đã đầu tư hàng tỷ đồng vào cơ sở vật chất, hạ tầng trường học nên việc các trường tự ý mở thêm "dịch vụ" giữ xe qua đêm liệu có hợp lý không? đấy là chưa kể việc những phương tiện này liên tục vào ra sân trường sẽ làm cho sân trường nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp, đồng thời ảnh hưởng đến việc vui chơi, học tập của các cháu…Luẩn quẩn vì… thiếu quy hoạch Tìm đến một số UBND phường trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Phường không biết chuyện các trường học có nhận thêm dịch vụ trông giữ ôtô qua đêm. Hơn nữa những địa điểm trên nằm trong khuôn viên trường học nên chính quyền địa phương không thể quản lý được. Với tốc độ tăng nhanh của phương tiện ôtô trên địa bàn Hà Nội, nhu cầu về bãi trông giữ xe đang trở nên cấp thiết với nhiều người dân. Nếu như việc tìm được các bãi trông giữ xe ở những vùng ven khá dễ dàng thì nhu cầu này ở các quận trung tâm đang rất khó khăn. Cung vượt quá cầu nên việc tìm đến các trụ sở, trường học để gửi xe qua đêm là điều dễ hiểu... Ông Nguyễn Phong Anh - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội - khẳng định: Vấn đề bản chất là do chúng ta không có được quy hoạch bài bản và dài hơi từ trước. Thế nên hiện nay thường xuyên phải chạy theo nhu cầu. Thiếu điểm trông giữ xe nên việc người dân có phương tiện phải tìm đến các điểm trông giữ xe tự phát là điều dễ hiểu. Đặc biệt càng ở các quận nội thành thì nhu cầu này càng bức bách. Hiện tại phần lớn những điểm trông giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ ở khu vực trung tâm đều đã quá tải. Để giải quyết được tình trạng này, vấn đề mấu chốt vẫn là quy hoạch, xây dựng hạ tầng các điểm trông giữ xe. Vấn đề là đầu tư xây dựng một điểm trông giữ xe hiện đại, quy mô hiện nay rất tốn kém, tuy nhiên với mức thu như quy định hiện tại thì không có lợi nhuận nên hầu như các doanh nghiệp không mặn mà đối với lĩnh vực này. Hơn nữa tại các khu vực trung tâm hiện việc tìm được địa điểm để đầu tư xây dựng bãi trông giữ xe là rất khó. Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp liên ngành mới đây với Công an TP Hà Nội, đánh giá của Sở GTVT Hà Nội thì hiện các công trình cao tầng trong nội đô đang ngày càng xuất hiện nhiều, trong khi số lượng các bệnh viện, trường đại học chưa có sự điều chỉnh hợp lý đã gây nên tình trạng quá tải cho hạ tầng đô thị. Do đó giải pháp hữu hiệu hiện nay trong việc giải quyết nhu cầu dừng đỗ xe của người dân chính là việc cần phải cho xây dựng các bãi đỗ xe trên cao…
Theo Xuân Luận - Trần Huy
CAND

Đọc thêm