10 năm tù vì giăng điện chống trộm khiến hàng xóm tử vong

(PLO) - Nhiều lần bị mất tài sản, Hoàn giăng dây điện chống trộm nhưng không ngờ lại khiến hàng xóm tử vong.
Bị cáo Hoàn tại tòa
Bị cáo Hoàn tại tòa

Theo cáo trạng: Tháng 3/2017 Nguyễn Văn Hoàn (SN 1956, quê Ý Yên, Nam Định) thuê nhà ở tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội để sinh sống. Đến tháng 7/2017, Hoàn mua dây thép về giăng trên cổng và đấu nối với đường dây điện sinh hoạt để chống trộm. Hoàn thường cắm điện từ 21h đến 6h sáng hôm sau.

Sáng ngày 18/8/2017, hàng xóm của Hoàn là bà Trần Thị Tuyến (SN 1966) vướng vào dây thép giăng ngang giàn mướp và bị điện giật tử vong.

Ngày 9/3/2018, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử Hoàn về tội “giết người”. Tại tòa, bị cáo biện hộ thường xuyên bị trộm “viếng thăm”. Gia đình đã mất 30 cây vàng tích cóp suốt 37 năm để trong hòm, nhưng vì nghĩ vợ con lấy nên không trình báo cơ quan chức năng.

Và Hoàn khẳng định, mục đích của việc giăng điện là để phòng chống chuột vào phá vườn, đồng thời chống cả trộm. "Bị cáo giăng dây điện được khoảng 1 tháng thì xảy ra sự việc. Trước đó, vợ bị cáo đã sờ vào dây kiểm tra nhưng không bị sao cả", bị cáo khai.

Hôm xảy ra vụ việc, bị cáo quên rút điện nguồn nên xảy ra tai nạn: “Vợ con đã bỏ đi, bố mẹ đều đã chết, anh chị em đều già. Hoàn cảnh bị cáo quá nghèo nên không bồi thường được gì”, Hoàn phân trần trước tòa. Trong khi đó đại diện người bị hại yêu cầu bồi thường hơn 500 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi của HĐXX có nhận thức được giăng dây điện là nguy hiểm không?, bị cáo trả lời không vì mới học đến lớp 6. Theo bị cáo, hàng xóm tử vong do cố tình vào nhà chứ không phải đứng ngoài ngó vào bị vướng dây nhiễm điện. Bị cáo biện hộ đã ghi biển báo trên tường để cảnh báo mọi người. 

Phía gia đình bị hại bức xúc cho rằng Hoàn chỉ làm thợ xây ngày kiếm 100 ngàn, không đủ nuôi sống bản thân thì làm sao có 30 cây vàng. Việc bị cáo nói mất tiền chỉ là biện hộ cho nguyên nhân làm chết người của mình.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 10 năm tù, bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 120 triệu đồng. 

Đọc thêm