13 người tử vong tại quán karaoke: Gia đình bị hại xin giảm án cho thợ hàn

(PLO) - Ăn năn nhận tội cộng với hành động quỳ gối xin lỗi trước phiên tòa của thợ hàn Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, quê Nghệ An, ngụ quận Cầu Giấy) đã phần nào lay động lòng cảm thông của các gia đình bị hại trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong.
Ba bị cáo tại phiên tòa ngày 27/3
Ba bị cáo tại phiên tòa ngày 27/3

Thợ hàn gây cháy được xin giảm án

Tại phiên tòa sáng nay, các gia đình bị hại cho rằng vụ cháy có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng. Lỗi gây cháy do nhiều cá nhân, nhưng trách nhiệm của bị cáo Linh rất lớn, song Linh không hề có sự ăn năn hối cải.

Ngược lại, đại diện của 13 bị hại xin giảm án cho bị cáo Tuấn là thợ hàn trong lúc làm việc gây cháy: “Mong em sau này hối lỗi, làm lại cuộc đời. Gia đình còn có thể mong chờ ngày em về. Còn 13 gia đình ở đây, những người bố, người mẹ những người vợ, người chồng và rất nhiều đứa trẻ đã mất đi bố mẹ mãi mãi”, đại diện một bị hại nói.

Đại diện các bị hại cũng nêu ý kiến CQĐT chưa làm rõ vai trò trách nhiệm của 1 số cá nhân khác liên quan đến vụ án. Họ đề nghị xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tại sao toà nhà được cấp phép 6 tầng nhưng xây 9 tầng? 

Đại diện VKS cho rằng chính quyền có vi phạm nhưng vi phạm quản lý hành chính của nhà nước: “Các cơ quan nàyđã bị xử phạt, chúng tôi không thể xử lý thay được”, kiểm sát viên nêu quan điểm và nhận định sai phạm về quản lý không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ cháy. 

Về ý kiến CQĐT bỏ lọt tội phạm, VKS nhận thấy đây là vụ án vi phạm quy định về PCCC, quán Karaoke chưa được phép  đưa vào sử dụng nên cơ quan quản lý PCCC sẽ đề nghị sửa lại, thay thế các nguyên vật liệu theo đúng thiết kế. Một số đối tượng liên quan khác, CQĐT xác định có vi phạm nhưng không phải nguyên nhân gây cháy nên đã xử lý hành chính.

Cơ quan công tố nhận định bị cáo Linh đưa vào sử dụng quán mới là nguyên nhân chính dẫn đến chết người: “Tránh bỏ lọt nhưng cũng không thể làm oan sai”, đại diện cơ quan công tố cho rằng chia sẻ với sự bức xúc của đại diện bị hại nhưng hành vi nào, nguyên nhân nào làm cháy phải xác định rõ. 

Các bị cáo khóc xin lỗi gia đình nạn nhân

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Linh xin các gia đình bị hại tha thứ. Bị cáo Tuấn gửi lời cảm ơn các gia đình bị hại, mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng. 

Bị cáo Thì là chủ xưởng cơ khí gửi lời xin lỗi và chia buồn gia đình các nạn nhân: “Bị cáo là người làm ăn lương thiện, ít hiểu biết pháp luật nên gây sự việc đau lòng. Đêm xảy ra vụ án, bị cáo đến bệnh viện quỳ cầu khấn cho các nạn nhân. Xin HĐXX tuyên mức án nhẹ”, Thì tha thiết.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, không tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC khiến 13 người tử vong. Bị cáo Linh chủ quán Karaoke đã tự ý thay đổi thiết kế, không giám sát xây dựng, tự ý đưa cơ sở đi vào hoạt động khi chưa hoàn thành, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu. HĐXX áp dụng các tình tiết là thành khẩn khai báo, đang nuôi con nhỏ, nhân thân chưa có tiền án, từ đó giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Linh.

Bị cáo Tuấn chưa có chứng chỉ thợ hàn, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, không tuân thủ quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ. Bị cáo đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề dẫn đến lửa bén vào vách phòng gây cháy. Bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án tiền sự.

Đối với bị cáo Thì sử dụng lao động khi không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ. Bị cáo Thì biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ, nhưng không có biện pháp phòng chống cháy nổ nhưng vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề dẫn đến cháy. Bị cáo Thì có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. 

Từ các căn cứ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh 9 năm tù, Lê Thị Thì 7 năm tù và Hoàng Văn Tuấn 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”.

Về dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Đọc thêm