15 tháng tù cho đối tượng Trung Quốc lừa đảo tài sản

(PLO) - Hôm qua (16/3), TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Wang Hai (quốc tịch Trung Quốc) và đồng bọn về tội “Kinh doanh trái phép”. Chỉ trong một thời gian ngắn, các bị cáo đã nhận và chuyển hàng trăm tỷ đồng trái phép ngay trên lãnh thổ nước ta, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh của Việt Nam.
15 tháng tù cho đối tượng Trung Quốc lừa đảo tài sản

Qua công tác trinh sát, Công an TP Hà Nội phát hiện nhóm đối tượng người Trung Quốc - dưới danh nghĩa của Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc (Công ty Minh Ngọc, trụ sở tại khu đô thị An Sinh, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), do Nguyễn Thị Hải (SN 1990, trú Thanh Hóa) làm Giám đốc và Văn phòng Công ty tại Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội – đã có hoạt động nhận và chuyển tiền ngân hàng quốc tế không có trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Ngày 2/2/2015, Cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ 7 đối tượng người Trung Quốc gồm Wang Hui (SN 1988), Cui Jing Jing (SN 1987), Yang Huan (SN 1989), Huang Xiao Yao (SN 1984), Zou Jun (SN 1984), Ma Liang (SN 1989), Teng Bao Yi (SN 1994).

Quá trình điều tra làm rõ, khoảng tháng 2/2014, trong lúc tìm việc làm trên mạng internet, Wang Hui quen đối tượng Joe (quốc tịch Trung Quốc, hiện chưa xác định được nhân thân) và được Joe thuê đến Việt Nam quản lý mạng lưới chuyển trái phép tiền nhân dân tệ từ các tài khoản được đăng ký tại các ngân hàng ở Trung Quốc.

Thấy công việc béo bở, tháng 4/2014 Wang Hui nhập cảnh vào Việt Nam và được Joe giao trách nhiệm điều hành, quản lý và trả lương cho nhân viên Công ty Minh Ngọc và Văn phòng Công ty.

Nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng và đảm bảo bí mật hoạt động chuyển tiền, Joe tiếp tục tuyển dụng 6 người mang quốc tịch Trung Quốc nói trên làm việc ở các vị trí quan trọng trong Công ty, được trả lương cao hơn gấp nhiều lần so với nhân viên Việt Nam (nhân viên Trung Quốc được trả lương 34 triệu đồng/tháng, trong khi nhân viên người Việt chỉ được 6 – 8 triệu đồng/tháng).

Wang Hui trực tiếp tuyển dụng 39 người Việt Nam làm việc cho Công ty Minh Ngọc để thực hiện các thao tác chuyển tiền qua mạng internet. Quy trình vận hành hệ thống chuyển tiền tại Việt Nam được Joe lập trình sẵn và cài đặt trên máy tính hoạt động 24/24h ở trụ sở Công ty.

Để thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhân dân tệ qua mạng, Joe cung cấp cho Wang Hui hơn 1.400 tài khoản ngân hàng là tiền nhân dân tệ, phân rõ thành tài khoản nhận tiền và tài khoản chuyển tiền, chỉ nhận và chuyển tối đa 4.000 nhân dân tệ nhằm tránh sự nghi ngờ.

Trung bình một ngày, Công ty Minh Ngọc thực hiện 300 đơn chuyển tiền đến và 300 đơn chuyển tiền đi. Trong đó số tiền chuyển đến nhiều nhất là 230 nghìn nhân dân tệ, số tiền chuyển đi nhiều nhất là 100 nghìn nhân dân tệ.

Tính từ tháng 6/2014 đến ngày 2/2/2015, Wang Hui cùng đồng bọn đã tiến hành giao dịch nhận số tiền khoảng 240 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 807 tỷ đồng) và chuyển thành công khoảng 168 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 565 tỷ đồng).

Trong vụ việc này, một số đối tượng liên quan do chưa có kết quả trả lời của phía nước ngoài hay đối tượng Nguyễn Thị Hải đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra quyết định tách vụ án hình sự để khi có căn cứ sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Riêng 39 nhân viên người Việt làm việc cho Công ty Minh Ngọc, họ đều không được ký hợp đồng lao động, được trả lương thấp hơn rất nhiều so với nhân viên người Trung Quốc, lại chỉ làm theo sự hướng dẫn của Wang Hui, xét hành vi chưa đến mức xử lý hình sự, Cơ quan điều tra không xem xét xử lý số nhân viên này.

Tại phiên tòa, các bị cáo vẫn quanh co chối tội, không khai nhận mục đích của việc chuyển tiền, nguồn tiền đến và đi, số lượng tiền chuyển mà chỉ thừa nhận được thuê đến Việt Nam, thực hiện việc chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng Joe.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, căn cứ vào lời khai nhân chứng, tang vật thu giữ và các chứng cứ, tài liệu khác thì có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội “Kinh doanh trái phép”. Tòa tuyên phạt Wang Hui 15 tháng tù và 6 bị cáo còn lại mỗi bị cáo chịu án 14 tháng 12 ngày tù./.

Đọc thêm