2 Công ty BĐS tại Đà Nẵng đưa nhau ra tòa: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn

(PLVN) - Bản án sơ thẩm số 09/2019/KDTM-ST về việc Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Khu đô thị 7B tại Quảng Nam giữa Công ty CP Gia Trần (Công ty Gia Trần) và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Bách Đạt (Công ty Bách Đạt) đã được tuyên với nội dung không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Gia Trần đối với bị đơn Công ty Bách Đạt.
Dự án Khu đô thị 7B tại Quảng Nam
Dự án Khu đô thị 7B tại Quảng Nam

Vụ khởi kiện được dư luận tại TP Đà Nẵng quan tâm suốt thời gian qua giữa hai công ty đầu tư Bất động sản (BĐS) đã từng đối tác của nhau rồi quay sang đối đầu, kiện cáo ra Tòa.

Trong vụ án này, Kiểm sát viên đại diện VKSND quận Thanh Khê cũng có quan điểm không chấp nhận nội dung khởi kiện của phía nguyên đơn. Theo đó, trong quá trình hợp tác giữa công ty Gia Trần và Công ty Bách Đạt tại dự án BĐS Khu đô thị số 7B thuộc đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), hai bên phát sinh mâu thuẫn dẫn đến việc hai bên phải “lôi nhau ra tòa để giải quyết”. 

Mâu thuẫn giữa hai công ty trở nên căng thẳng khi phía Công ty Gia Trần liên tục làm đơn tố cáo nhiều nội dung của Công ty Bách Đạt đến cơ quan Công an. Từ việc “đối tác” làm ăn hai công ty chuyển trạng thái thành “đối đầu”. Công ty Gia Trần khởi kiện Công ty Bách Đạt buộc Công ty Bách Đạt phải thực hiện đúng nội dung thỏa thuận tại Hợp đồng thỏa thuận góp vốn hợp tác đầu tư số 01/HĐTTGVHTĐT-KĐT7B mà hai bên đã ký; Buộc công ty Bách Đạt công khai kết quả hợp tác đầu tư phân chia lợi nhuận theo tiến độ góp vốn theo hợp đồng; Yêu cầu công ty Bách Đạt cung cấp toàn bộ thông tin về kết quả hợp tác giữa hai công ty tại Dự án Khu đô thị 7B… 

Phiên tòa giữ Công ty Gia Trần và Công ty Bách Đạt
Phiên tòa giữ Công ty Gia Trần và Công ty Bách Đạt

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, đối với nội dung Công ty Gia Trần buộc Công ty Bách Đạt phải thực hiện đúng nội dung hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01/HĐTTGVHTĐT ngày 06/5/2011, HĐXX xét thấy tại hồ sơ, Công ty Bách Đạt đã yêu cầu Công ty Gia Trần thực hiện việc đóng phí cho việc hợp tác nhưng Công ty Gia Trần đã không thực hiện yêu cầu này. Đồng thời, ngày 14/11/2014 Công ty Gia Trần có Công văn số 02/11/14/GT- BĐS gửi Ban giám đốc Công ty Bách Đạt thể hiện nội dung “Công ty Gia Trần rất cần nhanh chóng thanh lý tất cả các hợp đồng đã ký với Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt... và đưa ra thời gian chi tiết cho việc thực hiện “nhanh chóng chốt số liệu và tiến hành thanh lý các hợp đồng càng sớm càng tốt”. 

Cùng ngày 14/11/2014 Công ty Bách Đạt cũng đã có thông báo đến Công ty Gia Trần “Đồng ý giải quyết xử lý thanh lý các hợp đồng... " và đưa ra kế hoạch để xử lý hợp đồng hợp tác đầu tư liên quan đến dự án 7B. Hơn nữa, trên thực tế từ tháng 11 năm 2014 cho đến nay, hai Công ty Gia Trần và Công ty Bách Đạt đã không hợp tác làm ăn, không thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận đã ký kết. Do vậy, căn cứ vào khoản 4.4 Điều 4; điểm 5.1.b khoản 5.1 Điều 5; điểm 6.2.a khoản 6.2 Điều 6 của Hợp đồng thỏa thuận góp vốn hợp tác đầu tư số 01/HĐTTGVHTĐT-KĐT7B, việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng được xác định khi Công ty Bách Đạt có thông báo với đề nghị chấm dứt hợp đồng hợp tác với Công ty Gia Trần vào tháng 11/2014. 

Từ đây HĐXX không chấp nhận yêu cầu của Công ty Gia Trần về việc buộc Công ty Bách Đạt phải thực hiện đúng nội dung Hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01 /HĐTTGVHTĐT. 

Đối với các yêu cầu còn lại của phía nguyên đơn, HĐXX xác định, do Hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01 /HĐTTGVHTĐT đã chấm dứt nên bị đơn không có nghĩa vụ phải thực hiện các nghĩa vụ còn lại đối với nguyên đơn. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận các yêu cầu nêu trên của bên nguyên đơn.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện VKSND quận Thanh Khê cũng nêu ý kiến, đối với yêu cầu của Công ty Gia Trần về việc buộc Công ty Bách Đạt phải thực hiện đúng nội dung hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư, căn cứ vào khoản 4 Điều 424; khoảng 1, khoản 3 Điều 426 BLDS 2005 và điểm 5.1.b khoản 5.1 Điều 5; khoản 6.2a Điều 6 Hợp đồng 01/2011/HĐTTHTĐT-KĐT7B thì việc thanh lý, chấm dứt hợp đồng được xác định khi Công ty Bách Đạt có thông báo với đề nghị chấm dứt hợp đồng hợp tác của Công ty Gia Trần vào tháng 11/2014. Kiểm sát viên Đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu này của nguyên đơn. Do xác định hợp đồng đã chấm dứt nên các yêu cầu còn lại của nguyên đơn

Trao đổi với phóng viên về bản án xét xử của Toà, bà Trần Thị Tứ, Giám đốc Công ty Bách Đạt chia sẻ: Toà đã xét xử thể hiện công minh và phản ánh đúng bản chất vụ án và thực trạng tranh chấp giữa hai bên. Chính vì thế đề nghị Công ty Gia Trần nên tuân thủ theo pháp luật và chấp hành bản án đã tuyên. Qua đây cũng cho thấy sự nỗ lực trong thời gian qua của Công ty Bách Đạt trong việc vượt qua khó khăn hoàn thành dự án theo yêu cầu của tỉnh Quảng Nam.

Đọc thêm