2 'nữ quái' lừa tiền tỷ 'chạy việc' vào Bệnh viện

(PLO) - Sau 3 lần hoãn xét xử với những lý do bị cáo vắng mặt vì nhập viện, trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm... thì hôm nay (27/9), vụ án lừa đảo "chạy việc" siêu khủng" vào Bệnh viện Trung ương Huế đã được TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử. 
Các bị cáo Hoa, Hường, Sung Tuấn (từ trái sang phải) tại tòa
Các bị cáo Hoa, Hường, Sung Tuấn (từ trái sang phải) tại tòa

Phiên tòa diễn ra trong 1 ngày mới kết thúc với bản án thích đáng và nghiêm minh dành cho những kẻ coi thường pháp luật.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm mở vào ngày 16/3/2017, sau quá trình thẩm vấn công khai tại tòa và xét chứng cứ có trong hồ sơ, TAND tỉnh Quảng Trị đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND cùng cấp để điều tra bổ sung do nhận thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 

Ngoài 2 bị can Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1962, trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Thị Hường (SN 1959, trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) cùng bị đưa ra truy tố với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức” thì Tòa cũng đề nghị củng cố hồ sơ xác định trách nhiệm hình sự với thêm Nguyễn Văn Sung (SN 1973, trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế) và Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1982, trú ở phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) về tội “ Làm giả con dấu, tài liệu tổ chức”.

Theo hồ sơ vụ án, lợi dụng sự nôn nóng tìm việc làm của nhiều sinh viên sau khi ra trường, Nguyễn Thị Thanh Hoa (lúc này đang là cán bộ Y khoa trung tâm Medic tỉnh Thừa Thiên – Huế) tự nhận mình quen biết nhiều người cấp cao, có chồng làm Phó khoa Tiết niệu ở bệnh viện Trung ương Huế và 2 con trai đang giảng dạy tại Đại học y dược Huế nên đã tung tin có thể chạy việc vào bệnh viện này với "giá" 130 triệu đồng/suất. 

Hay tin, Đinh Tiên Hoàn và Lê Đình Tuấn (nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã cùng nhau “giúp đỡ” Hoa tìm đối tượng để hưởng 10 - 15% số tiền thu được. 

Lúc này, Nguyễn Thị Hường (nhân viện Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) biết tin cũng về Quảng Trị giúp sức tìm kiếm những trường hợp đang cần xin việc. 

Ngoài ra, Hoa còn hứa chạy việc vào các cơ quan khác để lừa nhiều người. Cụ thể, để vào ngành giáo dục là 80 - 100 triệu đồng/suất; ngành quân đội, công an với giá 300 - 320 triệu đồng/suất...

Chỉ từ tháng 8/2013 đến tháng 9/2015, nhóm này đã nhận gần 2 tỷ đồng của 21 trường hợp trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Thanh Hóa để “chạy việc” vào bệnh viện, viện KSND tỉnh, vào học ở Trường Công an nhân dân và thuyên chuyển công tác trong ngành sư phạm... 

Cụ thể: Hoa thực hiện hành vi phạm tội độc lập, chiếm đoạt của 3 bị hại với số tiền 470 triệu đồng; Hoa và Hường đồng phạm chiếm đoạt của 18 bị hại với số tiền gần 1,5 tỷ đồng kèm với sự giúp sức của Đinh Tiên Hoàn, Lê Đình Tuấn và Trần Thị Lan. Trong đó, Hoàn và Tuấn đứng ra nhận lần lượt là 280 triệu đồng và 250 triệu đồng của một số bị hại nhưng hầu hết số tiền trên đã chuyển cho Hoa và khi sự việc bại lộ thì cả Hoàn và Tuấn đều đã hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận cho các bị hại. 

Để tạo dựng lòng tin với các bị hại, Nguyễn Thị Thanh Hoa đã soạn thảo các văn bản thông báo, quyết định về việc tuyển dụng viên chức của bệnh viện Trung ương Huế rồi giả chữ ký của Giám đốc bệnh viện này. Nhưng vì không có con dấu để đóng nên Hoa thuê Nguyễn Văn Sung (hàng xóm của Hoa) khắc con dấu giả với giá 9 triệu đồng với lý do làm dấu để sử dụng đóng vào vé xe của bệnh viện. Sung thuê lại Nguyễn Quốc Tuấn (trú ở phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) làm con dấu giả với giá 600 nghìn đồng. Sau khi hoàn tất làm giả các giấy tờ, Hoa chuyển cho Hường để chuyển tiếp đến các bị hại.

Trong số 21 bị hại này, có nhiều đối tượng vốn là họ hàng và chổ quen biết với Nguyễn Thị Hường.

Sau hơn 2 năm núp bóng, đường dây “chạy việc” siêu khủng này bị phanh phui sau khi Hoa và Hường “tung” các thông báo, quyết định giả cho một số bị hại. 

Ngày 18/9/2015, Công an thị xã Quảng Trị khởi tố vụ án, ngày 20/9/2015 khởi tố bị can và chuyển hồ sơ lên CQĐT CA tỉnh thụ lý đúng thẩm quyền. Vào tháng 10/2015, Nguyễn Thị Thanh Hoa cũng đã bị TAND tỉnh Quảng Bình xét xử, tuyên án 7 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cuối năm 2016, cả 2 đối tượng Nguyễn Thị Thanh Hoa và Nguyễn Thị Hường bị truy tố ra trước TAND tỉnh Quảng Trị để xét xử cùng với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Cùng với đó, Nguyễn Văn Sung và Nguyễn Quốc Tuấn cũng bị đưa truy tố về tội “ Làm giả con dấu, tài liệu tổ chức”.

Tại tòa, nhóm đối tượng này cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Cả Nguyễn Thị Thanh Hoa và Nguyễn Thị Hường đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải với những việc làm sai phạm của mình, bản thân bị cáo Hoa hiện đang mắc bệnh tim nên mong pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ mức án phạt.  

Rất đông bị hại đã có mặt tại phiên tòa để theo dõi buổi thẩm vấn công khai
Rất đông bị hại đã có mặt tại phiên tòa để theo dõi buổi thẩm vấn công khai

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Hoa 17 năm tù giam (trong đó 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm tù về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”); Nguyễn Thị Hường 14 năm tù giam (trong đó 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm tù về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”). Ngoài ra, cộng thêm bản án 7 năm tù mà trước đó TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên nên gộp lại mức án Hoa phải chịu là 24 năm tù giam. Đồng thời, 2 bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt từ các bị hại là hơn 1,7 tỷ đồng còn lại.

Còn đối với Nguyễn Văn Sung và Nguyễn Quốc Tuấn, mặc dù đã có hành vi giúp Hoa làm giả con dấu của Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng không biết Hoa sẽ sử dụng con dấu với mục đích trái pháp luật nên HĐXX quyết định chỉ cần phạt tiền 2 bị cáo này cũng đủ răn đe, không cần phải xử phạt tù. Và mỗi bị cáo bị xử phạt 5 triệu đồng về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.

Đọc thêm