3 kế toán bệnh viện chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng

(PLVN) - TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp đưa bị cáo Đặng Hồ Vân Thảo, Lê Thị Thu Hiền và Phạm Thị Ái Nhân (cựu kế toán BV Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2011 đến tháng 11/2014, Thảo, Hiền, Nhân là kế toán được phân công thu và thanh toán tiền tạm ứng viện phí của những bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại bệnh viện. 

Quá trình làm việc, những người này đã có hành vi tự ý rút chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí (liên hồng) cùng số seri, sau đó ghi khống tên bệnh nhân cùng số tiền tương ứng với số tiền chi trả tạm ứng viện phí trước đó. Sau đó, họ tự ký khống tên bệnh nhân hoặc thân nhân bệnh nhân tại mục “ký nhận” trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí vào những ngày khác nhau để làm thủ tục thanh toán viện phí lần hai, lần ba… Bằng thủ đoạn nêu trên, những người này đã gây thiệt hại cho bệnh viện Bà Rịa tổng số tiền hơn 932 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Nhân khai báo quanh co, không thừa nhận việc lập chứng từ khống. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả giám định chữ viết, chữ số trên bảng kê chi trả lại tiền tạm ứng viện phí có đủ cơ sở xác định Nhân lập khống như nêu trên.

Vụ việc được phát hiện vào khoảng tháng 12/2014 khi bà Nguyễn Thị Ánh Minh, trưởng phòng Tài chính- kế toán BV Bà Rịa thấy việc chi trả tạm ứng viện phí tại tổ nội trú có dấu hiệu bất thường. Bà Minh đã tiến hành kiểm tra phát hiện sự việc và trình báo cơ quan chức năng.

Liên quan tới vụ án, cơ quan chức năng cho rằng Ban Giám đốc BV Bà Rịa, kế toán trưởng đã chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động chi trả tạm ứng viện phí, quản lý chứng từ, hệ thống phần mềm quản lý in chứng từ biên nhận thu tạm ứng viện phí không đảm bảo để các đối tượng phạm tội trong thời gian dài. Tuy nhiên, bà Minh đã kịp thời rà soát, kiểm tra, phát hiện và báo cáo Ban Giám đốc BV, Thanh tra Sở Y tế, kiến nghị vụ việc với Cơ quan CSĐT. Việc làm trên đã thể hiện trách nhiệm của kế toán trưởng, đồng thời góp phần ngăn chặn kịp thời các đối tượng tiếp tục phạm tội. Do đó, CQĐT không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với ban giám đốc, kế toán trưởng bệnh viện nhưng kiến nghị nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý của bệnh viện…

Đọc thêm