35 lần bán ma túy, nam thanh niên lãnh 16 năm tù

(PLO) - Trong 2 ngày 25 – 26/6,  TAND TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Các bị cáo bao gồm: Tô Thành Nghiệp (26 tuổi), Dương Quách Nguyên (26 tuổi); Huỳnh Thị Thu Vân (21 tuổi), Nguyễn Hữu Thọ (33 tuổi), Nguyễn Tấn Hậu (33 tuổi), Lâm Văn Hận (28 tuổi), Lâm Di Khang (SN 7/10/2000).

Theo hồ sơ vụ việc, vì ham lợi nhuận nên Tô Thành Nghiệp tổ chức đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 3/2017 đến 1/1/2018.

Việc  mua bán ma túy được giao dịch trực tiếp bằng điện thoại di động. Hàng lài 2 loại: thuốc lắc dạng viên nén và ma túy Ketamine dạng bột (gọi là chấm). Bị cáo trực tiếp mua ma túy của một người tên Long (ở TP Hồ Chí Minh) khoảng 8 lần với số lượng mỗi lần từ 50 viên thuốc lắc, giá tiền 200.000đ/viên và 10 chấm katamine giá 800.000đ/chấm.

Nghiệp khai nhận đã trực tiếp bán ma túy 35 lần cho các con nghiện, tổng trọng lượng cả hai loại là hơn 52g. Địa điểm mua bán của nghiệp thường là lưu động, tại các tụ điểm vũ trường. Nghiệp đã thu lợi bất chính từ việc bán ma túy khoảng 50 triệu đồng.

Vì thỏa mãn mục đích sử dụng ma túy cho bản thân và có tiền tiêu xài nên Nguyên đã giúp sức cho Nghiệp mua bán ma túy 10 lần và Nghiệp đã cho Nguyên 10 viên thuốc lắc và 4 triệu đồng.

Ở một diễn biến khác, vào chiều ngày 26/12/2017, Nguyễn Tấn Hậu có gặp Thọ tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long rủ qua Cần Thơ sử dụng ma túy. Thọ rủ thêm Hận rồi Hận chở thêm Khang cùng đi. Khi đến Cần Thơ, Thọ trực tiếp liên hệ với Nghiệp mua 10 viên thuốc lắc và 2 chấm ketamine đưa cho Khang cất giữ để cả nhóm sử dụng chung.  Đến 19 giờ ngày 26/122017, trên đường vận chuyển ma túy thì cả nhóm bị lực lượng công an khám xét và bắt khẩn cấp.

Đối với Huỳnh Thị Thu Vân, bị cáo khai nhận nhiều lần mua ma túy của Nghiệp và bị công an bắt khi trên đường vận chuyển ma túy

Trong quá trình điều tra, các bị cáo đều thành khẩn khai báo. Riêng bị cáo Hậu thì quanh co, thiếu thành khẩn và không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hận khai chỉ biết đi qua Cần Thơ để karaoke chứ không biết là sử dụng ma túy và việc các bị cáo khác bàn bạc Hậu hoàn toàn không biết.

Với hành vi trên, đại diện VKS đề nghị phạt Nghiệp từ 17-18 năm tù và phạt bổ sung 50 triệu, bị cáo Nguyên từ 7-8 năm tù, các bị cáo Vân, Thọ, Hậu, Hận bị đề nghị từ 2 đến 4 năm tù, bị cáo Khang được đề nghị phạt 18 tháng tù treo.

Tòa nhận định việc truy tố các bị cáo với các tội danh nêu trên là có cơ sở.  Tùy theo vai trò, mức độ mà áp dụng điều khoản tương ứng. Việc Hậu không thừa nhận hành vi phạm tội là không có căn cứ và không thuyết phục.

Theo chủ tọa phiên tòa, khi bàn bạc, Hậu ngồi cùng với các bị cáo khác và còn trực tiếp gọi các tiếp viên nữ. Qua kết quả điều tra cho thấy, bị cáo không có chứng cứ vắng mặt. Bị cáo Hậu cho rằng mình không nghe, không biết và không thấy là không có thuyết phục. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm. Mức độ từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển và ổn định xã hội. 

Theo đó, Tòa quyết định tuyên phạt Nghiệp 16 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng, phạt Nguyên 7 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tuyên phạt Khang 1 năm tù, Vân 2 năm tù, Thọ và Hận mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù, Hậu 3 năm tù cùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đọc thêm