42 tháng tù cho kẻ bán thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư giả

(PLO) - Hám lời, Doanh thành lập công ty riêng, lập nhiều trang web để bán thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư giả. Với hành vi này, Doanh phải trả giá bằng bản án 42 tháng tù giam.
Bị cáo Doanh tại tòa
Bị cáo Doanh tại tòa

Ngày 7/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Công Doanh (SN 1981, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử về tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm” theo khoản 1 Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Nguyễn Công Doanh là cộng tác viên bán sản phẩm thực phẩm chức năng nhãn hiệu Vidatox cho Công ty Hưng Thắng – đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm Vidatox Plus tại Việt Nam.

Quá trình kinh doanh, Doanh thấy nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư Vidatox là quá lớn nên nảy sinh ý định mua hàng giả về bán kiếm lời. 

Trước khi chính thức bán thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư Vidatox giả, Doanh thành lập Công ty TNHH Thương mại và Xuất khẩu BIDU Việt Nam với ngành nghề kinh doanh đa dạng, trong đó có ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng. 

Sau đó, vào khoảng đầu tháng 4/2017, Doanh vào mạng Internet tìm hiểu về thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư Vidatox. Thấy có số điện thoại của Huy và Minh, anh ta đã liên lạc với hai người này để xem hàng. Sau đó, Doanh và 2 người đàn ông kia đã cấu kết với nhau để buôn bán thực phẩm chức năng giả nhãn hiệu Vidatox Plus và Vidatox 30CH với giá từ 950.000 đồng tới 1.150.000 đồng/sản phẩm.

Thấy sản phẩm giả chưa có vỏ hộp và tem sản phẩm, Doanh liền đặt hai thứ còn thiếu trên tại hai doanh nghiệp in tại Hà Nội. Khi làm thủ tục in tem và in vỏ hộp, anh ta xuất trình giấy phép kinh doanh của công ty do mình làm chủ, đồng thời tự in tờ hướng dẫn sử dụng để đưa sản phẩm ra thị trường bán kiếm lời.

Bên cạnh đó, Doanh còn tự lập trang web: “Bidu pharma” và nhiều trang web khác để chào bán thực phẩm chức năng nhãn hiệu Vidatox giả. Trên các trang web này, anh ta để giá bán là 4.890.000 đồng/hộp thực phẩm chức năng nhãn hiệu Vidatox Plus. Mức giá này rẻ hơn giá bán do Công ty Hưng Thắng phân phối hơn 1 triệu đồng.

Ngày 17/5/2017, tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã tư B1 Đầm Trấu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, họ thấy Nguyễn Công Doanh đang cầm trên tay 3 túi nilon có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng chức năng thấy bên trong những túi nilon Doanh cầm có 4 hộp các tông bên trong chứa 10 lọ thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư nhãn hiệu Vidatox. 

Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình hóa đơn chứng từ, Doanh đành thú nhận 10 lọ thực phẩm chức năng trên là hàng giả. Số hàng này anh ta đang mang đi bán cho khách. Do đó, tổ công tác đã lập biên bản sự việc, dẫn giải Doanh cùng tang vật đến cơ quan điều tra.

Tại cơ quan điều tra, Doanh khai tháng 4/2017, anh ta mới bắt đầu kinh doanh thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư giả trên. Từ khi kinh doanh tới khi bị bắt, Doanh mới thu lời bất chính khoảng 10 triệu đồng. Bởi theo lý giải của anh ta, giá niêm yết trên các trang web thực tế chỉ được bán với giá từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng/sản phẩm. Mức giá này, Doanh thu lời khoảng một nửa so với giá bán. Các sản phẩm này Doanh chỉ bán nhỏ lẻ do không có mối bán buôn cũng như không bán được cho các cửa hàng thuốc vì không có thương hiệu.

Khám xét chỗ ở, chỗ làm việc của Doanh, cơ quan chức năng thu giữ 37 lọ thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư nhãn hiệu Vidatox Plus, 3 lọ Vidatox 30CH, 680 vỏ hộp các tông màu vàng có ghi nhãn hiệu Vidatox của Bidu Pharma, 9.000 tem chống hàng giả đề can vỡ điện tử (SMS) có phủ màng, hình chữ nhật… Cơ quan chức năng xác định, Doanh đã có hành vi buôn bán 47 hộp thuốc Vidatox Plus giả. Theo báo giá của Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Hưng Thắng thì 1 hộp thuốc Vidatox Plus trị giá 5.950.000 đồng. Như vậy, Doanh buôn bán 47 hộp thuốc giả có giá trị tương đương hàng thật hơn 279 triệu đồng.

Ngày 7/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Doanh ra xét xử. Ngay từ sáng sớm bị cáo này đã được dẫn giải tới tòa. Trước vành móng ngựa, Doanh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, đồng thời xin HĐXX cho mình được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Doanh 42 tháng tù về tội “Buôn bán hàng giả là thực phẩm” vì có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu…

Đây là bài học đắt giá cho những người vì hám lợi mà sẵn sàng bất chấp đạo đức, bất chấp nỗi đau của những người đang từng ngày, từng giờ chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác để bán thuốc, thực phẩm hỗ trợ điều trị giả. 

Đọc thêm