5 năm tù cho đối tượng lừa đảo bán khẩu trang y tế

(PLVN) - Ngày 28/4, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Thị Thùy, trú tại khu 1, Đan Thượng, Hạ Hòa (Phú Thọ) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức án phạt 5 năm tù áp dụng theo điểm c, khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Bị cáo Hồ Thị Thùy tại phiên toà
Bị cáo Hồ Thị Thùy tại phiên toà

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 1/2020, khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, nhu cầu về sử dụng khẩu trang y tế của người dân tăng đột biến, Hồ Thị Thùy đã nảy sinh ý định đăng bài bán khẩu trang y tế trên các nhóm của Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Để thực hiện ý định của mình, ngày 26/1/2020, Thùy đăng thông tin lên tài khoản Facebook “Thùy Phương” nội dung: có khẩu trang y tế bán với giá 38 nghìn đồng/hộp.

Ngày 1/2, chị D.T.H (SN 1989) trú tại tổ 13 phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) đã nhắn tin qua Messenger Facebook cho Thùy để hỏi mua khẩu trang. Thùy đã đồng ý bán cho chị H tổng 470 hộp khẩu trang y tế các loại, chị H còn đặt mua thêm một bộ quần áo của Thùy với giá 165 nghìn đồng. Tổng giá trị hàng hóa chị H đặt mua của Thùy là 21,345 triệu đồng.

Sau khi thống nhất số lượng, chủng loại hàng hóa, Thùy đã yêu cầu chị H chuyển tiền vào tài khoản của mình. Do chưa đủ tiền nên chị H đã chuyển trước cho Thùy 14,33 triệu đồng.

Nhận được tiền chị H gửi, Thùy đã không gửi khẩu trang và quần áo cho chị H. Đồng thời, chặn tin nhắn Messenger Facebook để chị H không liên lạc được. Số tiền chiếm đoạt được của chị H, Thùy đã dùng để chi tiêu cá nhân.

Sau khi biết bị lừa, chị H. đến cơ quan Công an trình báo. Ngày 5/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với đối tượng Hồ Thị Thùy.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Hồ Thị Thùy còn khai nhận lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 9 bị hại khác với tổng số tiền 48,670 triệu đồng. 

Hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn thông báo đến cơ quan Công an các địa phương có liên quan để tiến hành xác minh, làm rõ thêm các trường hợp là bị hại của Hồ Thị Thùy.

Đọc thêm