7 giám đốc, tổng giám đốc đi tù vì lừa đảo, làm giả giấy tờ

(PLVN) - Sau gần 2 ngày xét xử và nghị án, sáng 31/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án với 7 bị cáo là giám đốc, tổng giám đốc vì có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng của Ngân hàng HSBC và ANZ và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Theo đó, Tòa tuyên bị cáo Bùi Kiên Dũng (SN 1979, Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Phương) 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
Cùng về tội danh trên, 5 bị cáo còn lại là An Thị Hương Giang (SN 1973, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Chiến), Vũ Văn Diện (SN 1979, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản và thương mại Toàn Diện), Lê Quốc Huy (SN 1974, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Sông Đà - Đông Đô Đồng Nai), Trần Nam Phương (SN 1971, Giám đốc Công ty CP Nhật Phương) và Vũ Quang (SN 1978, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Đà Đông Đô - Đồng Nai) mức án từ 13 đến 17 năm tù cùng về tội danh trên.
Liên quan tới vụ án, Tòa cũng tuyên Nguyễn Thị Nguyên (SN 1972, Giám đốc Công ty CPTM dược phẩm Á Châu) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.
Theo cáo trạng, trong các ngày 9/5/2014 và 16/6/2014, Ngân hàng HSBC và Ngân hàng ANZ có Đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo 13 doanh nghiệp có hành vi chiếm đoạt tài sản của mình. Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định từ năm 2010 đến năm 2013, Bùi Kiên Dũng và An Thị Hương Giang đã sử dụng pháp nhân các công ty, làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng để trả nợ và chi tiêu cá nhân.
Cơ quan chức năng xác định, từ năm 2010 đến hết năm 2013, Bùi Kiên Dũng, An Thị Hương, Vũ Văn Diện, Lê Quốc Huy, Trần Nam Phương và Vũ Quang bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân 6 công ty, làm giả hồ sơ vay vốn, hồ sơ giải ngân rút tiền vay tại Ngân hàng HSBC và Ngân hàng ANZ. Đến ngày khởi tố, 6 công ty trên còn nợ 2 ngân hàng tổng số tiền gần 380 tỷ đồng, trong đó có hơn 300 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo, không có khả năng thanh toán.
Đối với Nguyễn Thị Nguyên, cơ quan chức năng xác định bà ta có hành vi sử dụng pháp nhân 2 công ty: Á Châu và Thái Bình Dương làm giả hồ sơ vay vốn, hồ sơ giải ngân rút hơn 72 tỷ đồng tại Ngân hàng HSBC, tài sản đảm bảo là bất động sản được định giá là hơn 106 tỷ đồng.
Số tiền chiếm đoạt được của các ngân hàng, Dũng sử dụng 111 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân và trả khoản nợ của Công ty An Phát tại Ngân hàng HSBC. Ngoài ra, Dũng và Giang còn cùng nhau sử dụng chung gần 124 tỷ đồng để trả nợ vay cá nhân, chi tiêu cá nhân và sử dụng sai mục đích vay vốn bị thất thoát...

Đọc thêm