9X giả va chạm giao thông để cướp tài sản

(PLO) - Ở cái tuổi đẹp nhất đời người, Dũng vướng lao lý vì tội Cướp tài sản. Ra tù, thay vì hướng về nẻo thiện, cậu ta lại tiếp tục “sa chân” vào con đường tội lỗi, trở thành “tướng cướp” khi rủ 3 người bạn ra quốc lộ chặn xe đoạt tài sản.

Ngày 26/2, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa bị cáo Huỳnh Quốc Dũng (SN 1999, ở TP Sóc Trăng) và 3 đồng phạm ra xét xử về tội Cướp tài sản. 3 đồng phạm của Dũng là bạn cậu ta, gồm Cao Văn Nhiên (SN 1993, ở TP Sóc Trăng), Trần Kim Ngọc (SN 2000, ở TP Sóc Trăng) và Châu Nhật Minh (SN 2000, ở TP Sóc trăng). Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Tứ Lâm (SN 1983, ở Sóc Trăng).

Dũng, Ngọc, Nhiên và Minh tại cơ quan điều tra
Dũng, Ngọc, Nhiên và Minh tại cơ quan điều tra

Chân dung “tướng cướp” 9X

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Huỳnh Quốc Dũng là “9X đời cuối”, nhà chỉ có 2 anh em lại ở thành phố Sóc Trăng nhưng Dũng cũng không học hành tới nơi, tới chốn như nhiều người bạn cùng trang lứa. Dũng chỉ học đến lớp 7 rồi bỏ, sau đó “sa chân” vào con đường tội lỗi khi mới 16 tuổi.

Ngày 14/8/2015, Huỳnh Quốc Dũng bị TAND TP Sóc Trăng tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản. Ra tù vào ngày 1/12/2016 thì ngày 1/1/2017 9X này bị Công an phường 2, TP Sóc Trăng xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Những tưởng sau những vấp ngã trên, Dũng sẽ ăn năn, hối hận, quay về nẻo thiện để làm lại cuộc đời. Nhưng không, thanh niên có tiền án, tiền sự trên “bất chấp tất cả”, thậm chí thể hiện thói côn đồ khi xảy ra va chạm giao thông.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 2h30’ ngày 3/5/2017, Dũng chở Ngọc còn Minh chở Nhiên bằng xe máy đi chơi trên đường Hùng Vương (TP Sóc Trăng). Khi đến gần trụ sở Công an tỉnh Sóc Trăng, xe của Dũng va chạm với một thanh niên lạ nên xảy ra cự cãi với nhau. Lúc đó, Dũng lấy dao bấm mang theo cầm trên tay rồi cùng Ngọc và Nhiên đuổi đánh người va chạm giao thông với mình. Mọi việc chỉ dừng lại khi lực lượng công an đến.

Bởi khi thấy công an, Dũng và 3 người bạn vội lên xe, phóng về nhà Nhiên gần quốc lộ 1A, TP Sóc Trăng. Về tới đầu hẻm, nhóm thanh niên này dừng xe để mua thuốc lá. Tại đây, Dũng đã rủ 3 người bạn của mình ra quốc lộ 1A chặn xe người khác để lấy tiền hoặc điện thoại để tiêu xài. Hậu hành vi này, Dũng và đồng bọn phải trả giá đắt.

Giả va chạm giao thông để cướp tài sản

Tài liệu điều tra thể hiện, khi Ngọc, Nhiên và Minh đồng ý, Dũng liền chở Ngọc chạy trước theo hướng về thị trấn Châu Thành còn Minh chở Nhiên chạy sau. Khi tới gần ngã ba An Trạch, Nhiên bảo Minh dừng xe cho mình đi “giải quyết nỗi buồn”. Cùng lúc đó, Nhiên nhìn thấy cục gạch ống màu vàng cam dài 18cm nên cầm theo. Trên đường đi, Nhiên “khoe” với Minh sẽ dùng cục gạch ống trên làm hung khí.

Đến khoảng 4h sáng cùng ngày, nhóm cướp trên đi tới cầu Trà Canh (thuộc xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành). Tại đây, Dũng nhìn thấy anh Nguyễn Tứ Lâm đi xe máy cùng chiều nên điều khiển xe áp sát. Sau đó, Dũng giơ chân phải lên đạp vào xe của anh Lâm khiến bị hại ngã xuống đường. Thấy anh Lâm ngã, Dũng điều khiển xe quay lại chỗ anh Lâm. Khi khoảng cách còn 1m, Dũng dừng xe, bảo Ngọc chờ sẵn đề phòng trường hợp bị phát hiện thì chở nhau tẩu thoát. 

Phân công nhiệm vụ cho Ngọc xong xuôi, Dũng xuống xe, đi tới chỗ anh Lâm nói chuyện, tạo cớ cự cãi với bị hại nhằm mục đích tiếp cận, khống chế anh Lâm lấy tài sản. Sau đó, Dũng lấy dao xếp từ trong túi quần ra đâm vào bụng, tay, ngực anh Lâm. Không dừng lại tại đó, Dũng còn giơ chân đạp anh Lâm khiến cả hai cùng ngã xuống đường.

Vừa lúc đó, Minh và Nhiên đi xe máy tới nơi. Thấy Dũng và anh Lâm đang nằm dưới đất, Nhiên cầm cục gạch đi tới kéo Dũng và anh Lâm cùng đứng dậy. Khi đứng dậy được, Dũng yêu cầu anh Lâm lấy tiền và tài sản đưa cho mình. Thấy anh Lâm nói không có tiền, tài sản, Nhiên cầm cục gạch ống trên tay đập một cái vào đầu anh Lâm trong khi Dũng cầm dao xông tới bị hại. Sợ án mạng xảy ra, Nhiên can ngăn Dũng. Vụ việc chỉ dừng lại khi Ngọc thấy xe ô tô có đèn chớp và còi hụ, tưởng là xe công an chạy đến nên hô hào đồng bọn bỏ chạy. 

Được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu nên anh Lâm giữ được tính mạng, bị tổn hại sức khỏe 58%. Gần chục ngày sau khi gây án, Dũng và đồng bọn lần lượt sa lưới. Theo đánh giá của Viện kiểm sát, trong vụ án này, Huỳnh Quốc Dũng có vai trò chủ mưu, rủ rê các đồng phạm khác cùng phạm tội. Còn Nhiên, Ngọc và Minh có vai trò là người thực hành tích cực, giúp sức. Quá trình điều tra, người nhà Dũng, Ngọc và Minh đã khắc phục cho bị hại số tiền từ 2 triệu đồng đến 16,5 triệu đồng.

Ngày 26/2, TAND Tỉnh Sóc Trăng đưa 4 bị cáo ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Có mặt tại tòa, bị cáo Dũng và đồng bọn thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, sau gần 1 ngày xét hỏi, HĐXX đã tuyên bố tạm dừng phiên tòa để tính toán lại các khoản chi phí bồi thường cho người bị hại. Ngày 2/3 tới, phiên tòa tiếp tục. 

Đọc thêm