9X giết người sau mâu thuẫn trên Facebook

(PLO) - Bị nhóm bạn của người có mâu thuẫn với mình đuổi đánh, Hùng cầm dao chọc tiết lợn nghênh chiến. Trong lúc “giáp lá cà”, anh ta đâm một nhát trúng ngực người “chủ mưu” rủ bạn đánh mình.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Mâu thuẫn trên mạng, bị đánh ngoài đời 

Mới đây, TAND Hà Nội đưa bị cáo Đào Tiến Hùng (SN 1997, ở xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ra xử về tội “Giết người”. Liên quan đến vụ án này còn có bị cáo Bùi Văn Thành (SN 1996) và Trần Ngọc Sỹ (SN 1995) cùng ở xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức cũng bị đưa ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích cho Hùng”.

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 1/2016, Hùng tình cờ quen biết với anh Hải (chưa xác định được nhân thân) qua mạng xã hội Facebook. Lời qua tiếng lại trên mạng ảo, Hùng và Hải nảy sinh mâu thuẫn. Tuy nhiên, họ không hẹn gặp nhau ở ngoài đời để giải quyết như nhiều thanh niên sống ảo khác.

Mọi chuyện tưởng như sẽ đi vào quên lãng khi Hải và Hùng chặn Fcaebook, không nói chuyện với nhau nữa. Nhưng không, khi biết được mâu thuẫn trên, Nguyễn Công Quốc (SN 1996, ở xã Bột Xuyên) – bạn của Hải đã tự động nhận việc đi giải quyết mâu thuẫn thay bạn mà không cần lời nhờ vả của Hải.

Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 9h ngày 5/2/2016, Quốc nhận được tin Hùng đang chơi bida ở quán nhà anh Thắng trên địa bàn xã mình cùng bạn nên gọi điện bảo Thành và Sỹ đến ngay để giải quyết mâu thuẫn giúp mình.

Nhận lời, Sỹ chở Thành xuống gặp Quốc. Được Quốc cho biết Hùng đang chơi bida trong quán nên Thành đi vào trong quán gọi Hùng ra ngoài nhờ tý việc. Đợi mãi không thấy Hùng ra ngoài theo lời mời của Thành, 3 thanh niên 9X cùng nhau kéo vào.

Tại đây, Thành cầm điếu cày xông vào đánh Hùng. Bị đánh, Hùng bỏ chạy ra ngoài thì bị Sỹ cầm gậy chặn lại. Không còn đường thoát, Hùng chạy ngược vào trong quán. Thấy vậy, Quốc cùng Thành tiếp tục cầm gậy, điếu cày đuổi theo. Bị đánh, Hùng chui xuống gầm bàn bida né đòn. Tại đây, anh ta nhặt được con dao nhọn nên cầm lấy khua, chém lại những kẻ đánh mình để tìm đường thoát thân. Trong lúc chạy ra cửa, anh ta bị Sỹ cầm gậy chặn lại nên dùng dao chém một nhát vào tay trái Sỹ làm chảy máu. Dù bị đánh song Sỹ vẫn kịp vụt cho Hùng một nhát vào lưng.

Khi chạy qua chợ quê, Hùng thấy trên bàn bán thịt lợn của một tiểu thương có con dao chọc tiết lợn nên nhặt lấy, quay lại nghênh chiến với nhóm thanh niên vừa đuổi đánh mình. Thấy kẻ vừa bị mình đánh cầm dao, nhómQuốc vội vã bỏ chạy. Chạy được một đoạn, Thành trượt ngã nên bị Hùng xông tới đâm. Thấy Thành bị Hùng đánh, Quốc xông vào giải cứu.

Trong lúc “giáp lá cà”, Hùng dùng dao đâm vào ngực trái Quốc khiến anh này ngã gục xuống đất, kéo theo Hùng. Vừa đứng dậy, Hùng bị Sỹ xông tới dùng thanh sắt hộp vuông dài vụt một nhát trúng sống mũi khiến anh ta chảy máu, ngất xỉu.

Thấy vậy, những người dân gần đó nhanh chóng đưa Hùng và Quốc đến bệnh viện cấp cứu. Do vết thương quá nặng, anh Quốc tử vong vào ngày hôm sau.

Cha mẹ bị hại không thiết sống

Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Theo lời khai,  Hùng không có mục đích tước đoạt tính mạng của anh Quốc. Khi được hỏi có yêu cầu gì đối với Sỹ và Thành vì đã có hành vi đánh đập khiến bản thân bị tổn hại 10% sức khỏe, Hùng bảo không yêu cầu bồi thường dân sự, chỉ đề nghị xử lý nghiêm minh 2 kẻ đánh mình.

Nói lời sau cùng, Hùng gửi lời xin lỗi gia đình bị hại, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình có cơ hội sớm trở về với xã hội. Nghe những lời của người đoạt mạng con trai mình, người mẹ già của anh Quốc càng nức nở hơn.

Theo lời mẹ nạn nhân, từ ngày anh Quốc chết, họ không muốn sống nữa. “Bố cháu Quốc suy sụp sức khỏe, bỏ ăn, suốt ngày khóc, gọi tên con”, mẹ bị hại nức nở. Bởi Quốc  là chỗ dựa tinh thần của họ nay đã không còn nữa. Giờ họ không biết bấu víu vào ai để nương tựa khi trái gió trở trời, nhắm mắt xuôi tay.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây đau thương cho gia đình bị hại… nên HĐXX tuyên Hùng 11 năm tù về tội “Giết người”. Thành và Sỹ cùng 12 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Tòa cũng buộc Hùng phải bồi thường cho gia đình bị hại 100 triệu đồng tổn thất tinh thần… 

Đọc thêm