Ai là người đã trực tiếp sát hại nữ sinh giao gà?

(PLVN) - Tại tòa Vì Văn Toán khai Bùi Văn Công là người trực tiếp sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên bằng cách dùng côn siết cổ.
Bị cáo Vì Văn Toán tại tòa.
Bị cáo Vì Văn Toán tại tòa.

Phiên tòa xét xử vụ nữ sinh giao gà bước sang ngày làm việc thứ 2 với việc xét hỏi kẻ chủ mưu Vì Văn Toán.

Tại tòa, Toán khai bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh) mua bán với bị cáo 2 bánh hêrôin với giá 300 triệu đồng nhưng không trả tiền. Sau đó, Toán bị bắt vì tàng trữ ma túy, thụ án tù 9 năm ở trại giam Yên Hạ (tỉnh Sơn La).

Sau khi ra tù, Toán lên chợ Mường Thanh chơi thì biết bà Hiền đang bán gà ở chợ. Toán đi theo đến cánh đồng xã Thanh Hưng và hỏi: “Trước chị mua heroin của em sao chị không trả tiền? Em cũng nợ người ta cũng không có tiền trả người ta em phải làm thế nào". Tuy nhiên bà này không trả.

Ngày 27/12 Vương Văn Hùng đến nhà Toán, lúc này 2 người bàn bạc cách gây sức ép cho bà Hiền để bà này trả tiền cho Toán. Toán giao hẹn với Hùng nếu đòi được số tiền đó thì sẽ trả cho Hùng một ít.

Cũng ngày hôm đó, Bùi Văn Công cũng đến nhà Toán sau Vương Văn Hùng. Toán khai quen biết Công do người này có lần đến mua ma túy của vợ bị cáo là Vì Thị Thu. Tại đây, Công nói bà Hiền cũng đang nợ anh ta 30 triệu tiền mua ma túy. Cả ba bàn bạc với nhau về việc đòi nợ bà Hiền. Toán hứa trả tiền cho Hùng và Công nếu đòi được tiền.

Ban đầu, cả 3 thống nhất sẽ bắt bà Hiền để gây sức ép trả tiền. Nhưng sau đó, Công cho rằng bắt cóc bà Hiền sẽ không ai trả nợ nên chuyển kế hoạch bắt cóc con gái bà này. Toán khai nhận: “Lúc bắt con bà Hiền bị cáo cũng không biết bắt được chưa, trong thời gian đó bị cáo mới lên thì gặp xe Bùi Văn Công và biết chuyện”.

Sau khi bắt cóc, Vương Văn Hùng có đưa cho Toán điện thoại. Khi đến bản Phủ, chiếc điện thoại nữ có nhiều cuộc gọi lỡ. Toán gọi lại vào số máy, đầu dây kia có một giọng người con gái bảo: “Sao anh lại cầm điện thoại em gái tôi?”. Lúc này, Toán mới biết đó là điện thoại của nạn nhân, còn người gọi điện là chị gái của nữ sinh. Toán đề nghị chị gái nữ sinh chuyển điện thoại cho bà Hiền để nói chuyện.

Toán gọi lại và đề nghị gặp bà Hiền. Cô gái đã chuyển điện thoại cho mẹ Duyên. “Bị cáo nói bây giờ bọn em bắt cóc Duyên rồi, chị trả nốt tiền cho bọn em”, Toán thuật lại. Bị cáo khai sau đó bà Hiền dọa nếu không thả người thì bà ta sẽ báo công an.

Ngày mùng 2 Tết, Bùi Văn Công đi chơi tết về thì vào nhà Toán bảo: "Duyên yếu lắm rồi, tình hình chú lên xem. Đến khoảng 11h đêm thì Toán lên, lúc đó thấy sức khoẻ Duyên rất yếu. Các bị cáo bảo giờ nó yếu thế này thì làm thế nào. Lúc này Bùi Văn Công bảo làm thế nào tí giải quyết”.

Lúc này Phạm Văn Nhiệm đề xuất đưa nữ sinh đi cấp cứu nhưng bị Bùi Văn Công bảo: “Mang nó đi cấp cứu khác gì báo công an".

Toán tiếp tục khai: “Bọn mình chỉ tính bắt nó lấy tiền thôi mà giờ anh em hiếp nó yếu thế này”.

Chủ tọa hỏi “Ai là người trực tiếp ra tay giết nạn nhân?”. Vì Văn Toán khẳng định Công là người trực tiếp sát hại, Công lấy côn siết cổ nạn nhân.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Công, Lường Văn Lả và Bùi Thị Kim Thu (vợ của Công) lấy nước lau rửa thi thể nữ sinh.Sau khi sát hại xong thì các bị cáo đưa nạn nhân bỏ lên nhà hoang.

"Đó là những sai lầm bị cáo đã gây ra, bị cáo rất hối hận. Cũng một phần vì Mẹ Cao Mỹ Duyên mua bán không thành thật nên mới xảy ra chuyện. Bị cáo rất hối hận, tội danh bị truy tố là đúng tội", Vì Văn Toán nhận tội.

Tuy nhiên, theo Toán gia đình khó khăn nên hiện vẫn chưa có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. 

Tại tòa Toán cũng khai nhận thức được rõ hành vi mua bán ma túy với bà Hiền là sai phạm nhưng không có chứng cứ về việc này.

Đọc thêm