Án chung thân cho giám đốc dùng hợp đồng “ma” đi lừa đảo

(PLO) - TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trương Văn Kiệt (SN 1965) mức án chung thân và Thăng Thông (SN 1983, cùng ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) 3 năm tù treo bị đồng truy tố vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Án chung thân cho giám đốc  dùng hợp đồng “ma” đi lừa đảo

Theo cáo trạng, từ năm 2012 Trương Văn Kiệt (Giám đốc Cty TNHH TM XD Trương Hữu Tài, tỉnh Vĩnh Long) có ký kết 7 hợp đồng xây dựng và thi công với Cty TNHH Long Thịnh (chi nhánh Cần Thơ) để nhận khoán vật tư, nhân công xây thô nhà phố liền kề với tổng giá trị hợp đồng gần 12 tỷ đồng. Hình thức thanh toán là Cty Long Thịnh đồng ý ký kết hợp đồng cho Cty Hữu Tài góp vốn là nhà thô hoặc nền đất do Kiệt chỉ định theo số lô nền đã thỏa thuận, giá trị tương đương 80% khối lượng theo từng đợt hợp đồng; bù trừ tiền công Cty Hữu Tài mua nhà của Cty Long Thịnh. 

Khoảng tháng 8/2014, Cty Hữu Tài cơ bản thực hiện xong các hợp đồng nên Cty Long Thịnh đã ký 2 hợp đồng đồng ý cho Kiệt góp vốn mua 1 nền nhà và 1 căn nhà. Đồng thời còn ký 16 hợp đồng đồng ý cho người khác góp vốn mua 16 nền, nhà (do Kiệt chỉ định hoặc Cty Long Thịnh tự tìm).

Đầu tháng 4/2013, ông Nguyễn Văn Xem và Nguyễn Văn Bảy có nhu cầu mua nhà nên tìm đến Kiệt để thỏa thuận mua bán. Kiệt nói đang sở hữu nhiều nhà và nền nhà tại khu dân cư Long Thịnh do Kiệt đầu tư xây dựng vào khu dân cư rồi được Cty Long Thịnh thanh toán bằng nhà thô để cấn trừ tiền đầu tư xây dựng trong đó có 2 căn nhà Block D7. Thực tế thì 2 căn nhà này là của Cty Long Thịnh và đã bán cho ông Nguyễn Văn Châu.

Để ông Xem và ông Bảy tin tưởng, Kiệt đã đưa biên bản Cty Long Thịnh bàn giao hiện trạng và cost chuẩn thi công công trình do Kiệt làm đại diện đơn vị thi công nhận để làm thầu xây dựng đối với các 2 căn nhà trên.

Theo đó, Kiệt cùng với Tăng Thông (kế toán) lấy các bản hợp đồng mua bán, hợp đồng góp vốn giữa Cty Long Thịnh và Cty Hữu Tài trước đó làm mẫu, tự đánh máy số hợp đồng, ngày tháng, vị trí, giá trị căn nhà rồi cắt dán, photo, lắp ghép vào trang cuối của bản hợp đồng, rồi lấy dấu mộc công ty đóng giáp lai thành bản hợp đồng mua bán hoặc góp vốn hoàn chỉnh và các giấy tờ liên quan.

Tưởng thật, ông Xem và ông Bảy đồng ý mua 2 căn nhà với giá 520 triệu đồng/căn và mỗi người đã trả cho Kiệt 460 triệu đồng. Sau khi xây dựng hoàn thiện căn nhà ông Xem đã bán căn nhà của mình mua cho cháu là Nguyễn Văn Hiền. Khi ông Bảy và Hiền dọn vào ở thì xảy ra tranh chấp với ông Châu. Với thủ đoạn tinh vi như trên, Kiệt cùng Thông đã thực hiện thành công 7 vụ lừa đảo, qua đó chiếm đoạt số tiền gần 5 tỷ đồng.

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị mức án từ 16-17 năm tù đối với Kiệt. Tuy nhiên, nhận định hành vi của Kiệt vô cùng nguy hiểm, bị cáo có thái độ không thành khẩn nên tòa quyết định tuyên phạt Kiệt mức án chung thân.

Đọc thêm