Bắc Giang: Con bị đâm chết, bố mẹ tố công an xã “thiếu trách nhiệm”

(PLO) - Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Vi Đăng Văn (sinh ngày 2/1/2000, trú tại xã Tân Quang, Lục Ngạn, Bắc Giang) đã dùng dao đâm liên tiếp khiến anh Phạm Tuấn Anh (SN 1999, người cùng xã) tử vong.
Bị cáo Vi Đăng Văn tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Vi Đăng Văn tại phiên tòa sơ thẩm

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Văn 11 năm tù về tội “Giết người”. Tuy nhiên, phía gia đình bị hại cho rằng cần phải làm rõ nhiều vấn đề, trong đó có trách nhiệm của Trưởng Công an xã Tân Quang trong vụ việc này.

Đoạt mạng bạn bằng “dao bấm” mang theo người

Theo bản án sơ thẩm, khoảng tháng 6/2016, Vi Đăng Văn và anh Phạm Tuấn Anh xảy ra mâu thuẫn đánh nhau. Anh Tuấn Anh đã đánh Văn gãy 2 chiếc răng. Sau đó, hai gia đình đã thỏa thuận giải quyết xong.

5 tháng sau, vào chiều 1/11/2016, anh Tuấn Anh đến quán Internet tại thôn Sàng Nội, xã Tân Quang chơi điện tử. Khoảng 18h30 cùng ngày thì Văn cũng đến đây chơi. Sợ bị anh Tuấn Anh đánh, Văn đi ra ngòai để về nhà. Tuy nhiên, khi vừa đi ra cổng thì anh Phạm Tuấn Anh đi ra quát: “Mày đứng lại tao bảo, mày thích gì”. Thấy vậy, Văn liền rút con dao (dài 21cm) từ túi áo khoác ngoài , đút vào túi quần bò phía sau và quay lại nói “không thích gì”. Anh Tuấn Anh quát “mày thích thái độ với tao à” rồi đạp vào vùng bụng Văn. Thấy vậy, Văn liền rút dao từ trong quần, bật lưỡi dao ra cầm ở tay phải. Thấy anh Tuấn Anh lùi lại mấy bước, Văn liền lao đến đâm anh Tuấn Anh 1 nhát trúng lưng trái. Tuấn Anh túm cổ tay Văn và hai bên giằng co. Trong lúc giằng co, Văn dùng dao đâm tiếp vào cẳng phải và bẹn trái Tuấn Anh.

Một người chơi trong quán Internet thấy vậy liền lấy gạch đập vào đầu Văn thì Văn buông anh Tuấn Anh ra, vứt dao vào gốc cây gần đó.

Anh Tuấn Anh được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do suy hô hấp, suy tuần hoàn do vết thương đứt rời động mạch đùi trái. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, Văn thừa nhận hành vi như Cáo trạng nêu và khai rằng mình đang quay ra thì bị bị hại gọi bắt đứng lại và gây sự thách thức đánh nhau. Lúc này, bị cáo lấy dao bấm chuyển xuống túi quần để sẵn sàng phòng vệ khi bị đánh. 

Về con dao gây án, Văn khai: lúc chiều, bị cáo vào vườn mang theo dao gọt hoa quả, xong đút vào vào túi áo khoác. Khi đi sang quán lấy điện thoại trong túi mới biết có dao.

Tuy nhiên, ngay từ giai đoạn điều tra, ông Phạm Duy Thái (bố đẻ bị hại Phạm Tuấn Anh) đã có đơn tố cáo cho rằng, vụ án còn nhiều tình tiết không minh bạch và Văn đâm chết Tuấn Anh là có tính toán, chủ mưu. Bị cáo chuẩn bị hung khí với âm mưu trả thù từ trước chứ không phải “tình cờ” mang dao bấm, dài 20cm ở trong người.

Trước nội dung tố cáo này, HĐXX sơ thẩm vẫn cho rằng hành vi đâm người của bị cáo là bột phát, không có sự chủ động tính toán, không có ai kích động, xúi giục… Với nhận định, khi phạm tội, bị cáo chưa thành niên và bị cáo ăn năn, thành khẩn nên HĐXX đã tuyên phạt Văn 11 năm tù về tội “Giết người”.

Nếu được hòa giải kịp thời, liệu vụ án có xảy ra?

Trong đơn gửi Báo PLVN, vợ chồng ông Phạm Duy Thái vẫn cho rằng HĐXX sơ thẩm đã nhận định không chính xác về việc “hai gia đình đã giải quyết xong mâu thuẫn” việc Tuấn Anh đánh Văn gẫy 2 răng. Thực tế, hai gia đình chưa giải quyết xong mâu thuẫn giữa Tuấn Anh và Văn. Do vậy, Văn vẫn “ôm” mối thù và ra tay sát hại Tuấn Anh vào tháng 11/2016.

Theo ông Thái, sau khi biết con trai mình đánh nhau với Văn vào tháng 6/2016 gia đình ông đã đền bù ngay 2 triệu đồng tiền thuốc men. Biết Văn là thanh niên “manh động” nên khi được bố Văn yêu cầu đền bù thêm 11 triệu thì gia đình ông Thái cũng đồng ý. Nhưng sau đó, bố Văn lại không nhất trí. Do lo sợ Văn sẽ trả thù con mình nên vợ chồng ông Thái đã trình báo với Công an xã Tân Quang, đề nghị can thiệp và có biện pháp ngăn ngừa.

Đơn của vợ chồng ông Thái gửi các cơ quan cho biết: “Khoảng giữa tháng 6/2016 (âm lịch), ông Trần Thế Khoa (Trưởng Công an xã Tân Quang) đã mời vợ chồng tôi và cháu Tuấn Anh đến trụ sở làm việc. Tại đây, với sự chứng kiến của nhiều người, ông Khoa có nói “Cứ đem tiền về. Có gì để tôi giải quyết”. Nghe lời, vợ chồng tôi đã đem tiền về chờ công an xã giải quyết mà không đưa tiền cho gia đình Văn nữa. Sau đó, vợ chồng tôi cũng không thấy ông Khoa giải quyết gì về vụ việc này. Chính vì mâu thuẫn chưa được giải quyết và không nhận được tiền bồi thường theo yêu cầu nên Văn vẫn thù tức và dùng dao đâm con tôi ở quán internet. Qua vụ việc này, chúng tôi thấy ông Khoa đã tắc trách, không làm đúng trách nhiệm của mình để giải quyết mâu thuẫn, khiến cho mối thù của Văn đối với Tuấn Anh vẫn âm ỉ”.   

Trao đổi với phóng viên, ông Thái cho biết, “trách nhiệm chính trước cái chết của con tôi vẫn thuộc về Vi Đăng Văn. Nhưng trong vụ án này, chúng tôi vẫn có quan điểm đề nghị cần xem xét có hay không động cơ giết người để “trả thù” cũng như việc thiếu trách nhiệm của ông Trần Thế Khoa, Trưởng Công an xã Tân Quang”. 

Đọc thêm