Bại lộ đường dây mua bán người sau tiếng khóc của bé sơ sinh

(PLVN) - Nhờ tiếng khóc của bé sơ sinh bị bỏ lại trước cửa nhà một người dân, đường dây mua bán người của 5 "nữ quái" bại lộ.
Ngày 27/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Huỳnh Thị Hồng (SN 1989, ở quận 12, TP HCM), Vũ Thị Phả (SN 1967, ở Ninh Giang, Hải Dương), Nguyễn Trần Lan Anh (SN 1999, ở Đồng Phú, Bình Phước), Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1985, ở quận 12), Lê Hoàng Nhi (SN 1988, ở quận 12) và Nguyễn Thị Kim Sa (SN 1987, ở Bình Thủy, Cần Thơ) ra xét xử về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi).
Theo cáo trạng, khoảng tháng 1/2018, Huỳnh Thị Hồng tham gia nhóm “Hội cho và nhận con nuôi” trên mạng xã hội Facebook, mục đích tìm người muốn cho con để mua và bán lại, hưởng lợi tiền chênh lệch. Hồng quen Nguyễn Trần Lan Anh – người chuyên tìm trẻ sơ sinh của những người mẹ có điều kiện khó khăn muốn cho con làm con nuôi. 
Sau đó, Hồng rủ Nguyễn Thị Kim Loan và Nguyễn Thị Kim Sa tham gia. 
Theo cáo trạng, sau khi bồi dưỡng cho mỗi bà mẹ 20 – 35 triệu đồng để nhận con của họ, Hồng, Loan và Nhi đưa các bé về nuôi dưỡng tại nhà trọ ở quận 12. Sau đó, Hồng bán lại số trẻ em trên cho những người có nhu cầu nhận con nuôi. Hồng còn bán trẻ em sang Trung Quốc cho Vũ Thị Phả với giá bé trai 170 triệu đồng, bé gái 70 triệu đồng. 
Hồng chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Loan và Lê Hoàng Nhi trực tiếp đưa các cháu bé từ TP HCM ra Hà Nội rồi đi bằng đường bộ sang Trung Quốc cho Phả. Phả sau đó liên hệ với đối tượng tên Chun (người Trung Quốc) để bán lại cho các gia đình người Trung Quốc). Mỗi phi vụ thành công, Phả được Chun trả khoảng 20 triệu đồng/bé.
Khoảng tháng 8/2018, Lan Anh vào nhóm “Hội cho nhận con nuôi” trên Facebook thì được biết chị N.T.P.L (SN 1991, ở Hà Nội) đang mang thai con trai nhưng không có điều kiện nuôi dưỡng nên đã liên hệ xin con của chị L. làm con nuôi. Lan Anh hứa sẽ chịu trách nhiệm thanh toán viện phí và đưa cho chị L. một khoản để bồi dưỡng sau sinh nên chị L. đồng ý cho Lan Anh con của mình.
Ngày 15/1/2019, Lan Anh từ TP HCM ra Hà Nội vì chị L. sắp sinh. Ngày 17/1/2019, chị L. sinh con gái, yêu cầu Lan Anh đưa thêm tiền. Lan Anh không đồng ý vì trước đó chị L. nói mang thai con trai nhưng lại sinh con gái, không bán được sang Trung Quốc.
Khoảng 22h cùng ngày, Lan Anh lấy cớ đưa con gái của chị L. đi tiêm rồi bế bé gái và túi đồ sơ sinh cùng tài sản của chị L. đến nhà nghỉ trên phố Phương Mai đợi Hồng cho người đến mua lại. Phát hiện mất con và tài sản, chị L. nhắn tin cho Lam Anh đòi lại và dọa báo công an bắt. Sợ bị bắt nên Lan Anh bế bé gái sơ sinh đặt trước cửa số nhà 20 rồi bỏ đi. 
Khoảng 4h30 ngày 18/1/2019, anh T.P.L (SN 1987, quê Quảng Bình) đi xe máy qua đoạn đường trước cửa số nhà 20, ngõ 15 phố Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) nghe thấy tiếng khóc của trẻ sơ sinh và phát hiện bé gái nằm trong 1 chiếc áo khoác màu đen bị bỏ lại ở bậc thềm nhà số 20. Anh L. đã trình báo cơ quan công an.
Cơ quan chức năng xác định từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019, Hồng và Lan Anh mua được 10 cháu bé rồi mang bán kiếm lời. Trong vụ án này, Hồng được hưởng lợi gần 330 triệu đồng. Lan Anh tham gia mua bán 5 cháu bé được hưởng lợi 7 triệu đồng, Kim Loan tham gia mua bán 4 cháu bé được hưởng lợi 40 triệu đồng…
Ngày 27/8, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì vắng mặt một số bị cáo, luật sư. 

Đọc thêm