'Bảo kê' cho lái xe, 'sếp' và nhân viên cùng hầu tòa

(PLO) - Ngày 5/11, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo liên quan đến vụ án tự nhận quen Cảnh sát giao thông (CSGT) để lừa đảo chiếm đoạt tiền dưới hình thức “bảo kê” cho lái xe chạy qua địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. 
Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Các bị cáo gồm: Phạm Văn Phương (ở Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và thương mại PNV (Công ty PNV);  Phùng Đức Ngọc và Lê Văn Hiếu, đều là nhân viên Công ty PNV; Trần Huy Lâm và Ngô Sĩ Bảo (cùng ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Đinh Văn Hải (ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Theo cáo trạng lần 1 trước đó, Phạm Văn Phương và hai nhân viên là Phùng Đức Ngọc, Lê Văn Hiếu bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”; Trần Huy Lâm, Ngô Sĩ Bảo, Đinh Văn Hải bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, sau khi điều tra lại, cơ quan chức năng xác định hành vi của Phương là lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nhà xe nên chuyển tội danh cho Phương sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Phạm Văn Phương là Giám đốc Công ty PVN, “chém gió” với nhiều lái xe, nhà xe rằng bản thân có mối quan hệ với một số cán bộ của Phòng CSGT và Thanh tra giao thông của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Anh ta có thể “bảo kê” cho các xe ô tô vi phạm luật giao thông chạy trên các tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Tưởng thật, nhiều người đã gặp Phương để “đặt vấn đề” được giúp đỡ.

Phương cam kết, nếu các xe ô tô lưu thông trên đường bị người có thẩm quyền kiểm tra thì chủ xe, lái xe thông báo đó là xe ô tô của Công ty An Hùng sẽ được tha. Trường hợp không được tha thì lái xe hoặc chủ xe gọi điện cho Phương hoặc nhân viên của anh ta để can thiệp. Nếu vẫn bị xử phạt thì lái xe hoặc chủ xe gửi biên lai phạt đến, Phương sẽ chi trả thay...

Theo cáo trạng, Phương đã chỉ đạo 2 nhân viên dưới quyền là Ngọc và Hiếu thu mỗi xe bảo kê từ 1,3 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng/tháng hoặc 200 ngàn đồng/ngày. Thời gian thu tiền vào các ngày 20 đến ngày 30 hàng tháng. Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2016, họ đã thu của 16 nhà xe số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, có 6 nhà xe đã đưa hơn 1,6 tỷ đồng cho nhóm Phương, Ngọc, Hiếu với mục đích nhờ người có thẩm quyền “bảo kê” cho 359 xe ô tô.

Cụ thể, Trần Huy Lâm đưa cho Ngọc 991 triệu đồng để “bảo kê” 233 xe ô tô, Ngô Sĩ Bảo đưa cho Ngọc gần 348 triệu đồng để “bảo kê” 65 xe ô tô, Đinh Văn Hải đưa cho Ngọc 132 triệu đồng để “bảo kê” 24 xe ô tô. Vụ việc chỉ được phát hiện khi tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt quả tang Ngọc đang nhận 48 triệu đồng của một chủ xe trong một quán cà phê trên đường Lý Thái Tổ, (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Quá trình điều tra, lúc đầu Phương khai số tiền “bảo kê” thu được đã đưa cho một số cán bộ công an. Cơ quan tố tụng đã tiến hành xác minh nhưng không đủ chứng cứ chứng minh hành vi nhận hối lộ của số cán bộ công an như Phương khai. Cơ quan chức năng cũng xác minh số điện thoại được cho là của một cán bộ CSGT tỉnh Bắc Ninh, dùng để báo biển số xe được “bảo kê” nhưng sim điện thoại đó không phải của cán bộ SGGT kia mà là của vợ Phương mua, đứng tên thuê bao trả trước.

Sau đó, Phương thay đổi lời khai, không thừa nhận việc đưa tiền cho một số cán bộ công an như lời khai ban đầu. Do đó, cơ quan tiến hành tố tụng đã đổi tội danh sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Phương. Bởi anh ta đã sử dụng chiêu trò “bảo kê” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của lái xe và chủ xe chứ không làm trung gian môi giới hối lộ giữa lái xe, chủ xe và lực lượng chức năng. Tổng số tiền mà Phương chiếm đoạt là gần 1,7 tỷ đồng. Dự kiến phiên xét xử sẽ diễn ra trong nhiều ngày. 

Đọc thêm