Bất ngờ lời khai lý lịch của Vũ 'nhôm'

Khi được HĐXX thẩm tra lý lịch, Vũ “nhôm” khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.
Bất ngờ lời khai lý lịch của Vũ 'nhôm'
Sáng nay (27/11), TAND TP HCM đưa vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng TMCP Đông Á (Ngân hàng Đông Á) ra xét xử.

Theo báo cáo của thư ký, bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) và 23 bị cáo khác đều có mặt tại toà.

Trong phần thẩm tra lý lịch, HĐXX cho biết, Ngân hàng Đông Á đến tham gia phiên toà với tư cách là nguyên đơn dân sự và tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Có 27 tổ chức và 306 cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Trần Phương Bình) được triệu tập tới tòa.

Vũ từng giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79. Trước khi tham gia phiên toà này, bị cáo bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ Bí mật Nhà nước”.

Vũ “nhôm” vừa là bị cáo, vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Khi HĐXX thẩm tra lý lịch, Vũ “nhôm” khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.

Ngay đầu phiên toà, nhiều lần Vũ “nhôm” đã lên tiếng kêu oan và cho rằng mình không phạm tội trong phiên toà này.

Theo cáo trạng, Vũ "nhôm" đã dùng thủ đoạn chiếm đoạt 12,73% cổ phần của ngân hàng Đông Á, gây thiệt hại cho đơn vị này 200 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2013, ngân hàng Đông Á hoạt động sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ. Ông Trần Phương Bình ra chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư, có tiền xử lý khó khăn tài chính.

Do đó, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á thống nhất bán cho Vũ "nhôm" 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc, ông Vũ trở thành cổ đông lớn nhất có quyền chi phối mọi hoạt động của ngân hàng Đông Á.

Để mua lại số cổ phần nói trên, Vũ "nhôm" thế chấp 220 lô đất tại thành phố Đà Nẵng để vay 400 tỷ đồng của chính ngân hàng Đông Á. Đối với 200 tỷ còn lại, Vũ phải ký chứng từ nộp khống cho ngân hàng Đông Á. Ông Bình sau đó chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi khống, chuyển tiền vào tài khoản của công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79.

Sau đó, ngân hàng Đông Á tăng vốn điều lệ thất bại đã chuyển trả cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 khoản tiền 600 tỷ đồng và lãi phát sinh. Cáo trạng thể hiện ông Vũ chỉ nộp 400 tỷ đồng, như vậy ngân hàng Đông Á bị thiệt hại hơn 200 tỷ.

Trong vụ án này, Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình và 24 bị cáo khác bị cáo buộc khiến DAB thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2015, ngân hàng này lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỷ đồng.

Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo đồng được dẫn giải đến toà từ rất sớm. Bên ngoài phòng xử, rất đông người đến tham dự theo triệu tập của toà với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Gần 400 người liên quan cùng luật sư tham dự phiên tòa nên được toà bố trí ngồi tham dự bên ngoài phòng xử và có một màn hình để theo dõi.

An ninh được thắt chặt, người tham dự toà phải đi qua một máy dò và máy quét để kiểm tra tư trang. 

Đọc thêm