Bệnh viện Xanh Pôn bị “cò” tống tiền 150 triệu đồng

(PLO) - Biết được việc làm giấy tờ chuyển tuyến giả của nhân viên bệnh viện đa khoa Xanh Pôn,  Trần Thị Thảo (SN 1974, trú ở phường Chiềng Lề, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) đến văn phòng luật sư nhờ tư vấn. Được hướng dẫn làm đơn tố giác nhưng Thảo lại đến cơ sở y tế trên tống tiền 150 triệu đồng. 
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

“Cò” tống tiền bệnh viện

Hồ sơ vụ án xác định Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1975) – cựu Kỹ thuật viên xét nghiệm bệnh viện Xanh Pôn, trước khi về làm việc tại đây có thời gian thực tập tại Khoa huyết học và truyền máu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), có mối quan hệ với nhiều người ở đây.

Cuối năm 2016, Thủy được đồng nghiệp nhờ chuyển BHYT từ Bệnh viện Xanh Pôn lên Bệnh viện Bạch Mai cho 11 trường hợp với chi phí từ 2,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người. Thực tế, tất cả các trường hợp chuyển BHYT đều chưa từng điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Cáo trạng truy tố chỉ ra: Thủy bàn với đồng nghiệp cùng bệnh viện là Trần Thanh Vân (SN 1979), từng là y tá Khoa Khám bệnh nhập dữ liệu của các trường hợp chuyển BHYT vào hệ thống bệnh viện, sau đó bàn tính khắc dấu giả Bệnh viện Xanh Pôn để hoàn tất thủ tục chuyển tuyến.

Theo chỉ dẫn của Vân, Thủy thuê Trần Thị Thảo (SN 1974, trú ở phường Chiềng Lề, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) là cò mồi tại khu vực Bệnh viện Xanh Pôn đi scan dấu giả Bệnh viện này vào các giấy tờ chuyển BHYT. Tổng cộng, các đối tượng đã tự làm 20 giấy chuyển BHYT nhưng một số giấy tờ không sử dụng được.

Về sau, khi thấy Thủy và Vân đã hoàn tất việc chuyển giấy tờ BHYT giả giúp đồng nghiệp ở Bệnh viện Bạch Mai thì Thảo bắt đầu nảy sinh ý đồ “tống tiền” Bệnh viện Xanh Pôn. Thảo gặp luật  sư nhờ tư vấn sau đó đến bệnh viện Xanh Pôn ra giá 150 triệu đồng. Chiều ngày 18/7/2016, trong lúc Thảo đang nhận tiền thì bị cơ quan công an bắt quả tang. Quá trình bị điều tra, Thủy khai cũng bị Thảo liên tục đe dọa “tống tiền” 85 triệu đồng.

Biện hộ được bệnh viện mời đến “hỗ trợ”

Với hành vi phạm tội như trên, Trần Thị Thảo bị cáo buộc về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Thảo từng phải thi hành 26 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và có 1 tiền sự. Còn hai cựu nhân viên bệnh viện Xanh Pôn là Nguyễn Thị Thu Thủy và Trần Thanh Vân bị cáo buộc phạm tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức”. 

Ngày 20/4, TAND Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Nguyên đơn dân sự là đại diện bệnh viện đa khoa Xanh pôn, đại diện bệnh viện Bạch Mai đều có mặt. Bị cáo Thảo thừa nhận hành vi phạm tội. Thảo khai năm 2016 đến bệnh viện Xanh Pôn khám bệnh và quen biết Thuỷ, kĩ thuật viên xét nghiệm.

“Sau đó chị Thuỷ có hỏi bị cáo biết chỗ nào scan màu để làm giấy tờ. Bị cáo không biết đó là giấy tờ giả. Đến khi biết là giấy tờ giả, bị cáo đấu tranh tư tưởng rất nhiều vì biết sẽ ảnh hưởng đến nhiều người. Bị cáo đến văn phòng luật sư để được tư vấn và nhờ làm đơn tố giác”, bị cáo Thảo khai.

Bị cáo Thảo khai không rõ luật sư có đến bệnh viện không, “nhưng phía bệnh viện có đại diện đến gặp, xin chứng cứ để xử lý nội bộ”, Thảo khai tiếp. Trong khi đó, cáo trạng quy kết, Thảo mang 9 tờ giấy chuyển viện giả đến gặp lãnh đạo bệnh viện yêu cầu phải đưa 150 triệu đồng, nếu không sẽ làm đơn tố cáo việc làm của bệnh viện đến cơ quan chức năng.

Thảo khai nhận trực tiếp đưa và lấy giấy chuyển viện rồi đem ra quán photo. “Bị cáo phải nhận thức được dấu của bệnh viện thì phải do bệnh viện cấp chứ không thể ra ngoài quán photo scan được”, chủ toạ nói.

“Giữa 2 bên có giao dịch gì mà được hưởng 150 triệu đồng?”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Thảo phân bua “Bệnh viện nói sẽ “hỗ trợ” cho bị cáo”. Về 9 tờ giấy chuyển viện Thảo dùng để tống tiền bệnh viện Xanh Pôn như cáo trạng quy kết, nữ bị cáo khai số giấy tờ này được Thủy nhờ làm nhưng không dùng được nên giữ lại. 

-“Bị cáo không hiểu biết pháp luật, nghĩ rằng việc tố giác là đúng”, Thảo khai.

-“Bị cáo không ra cơ quan chức năng tố giác. Bị cáo lợi dụng 9 giấy chuyển viện để làm “tiền” bệnh viện”, chủ toạ nghiêm mặt.

Về phía bị cáo Thủy khai được bạn nhờ làm giấy chuyển tuyến cho người nhà bệnh nhân, khoảng 15 trường hợp. Bị cáo Thủy khai nhận được khoảng 30 triệu đồng, sau khi chi một số việc còn lại 26 triệu đồng. Còn bị cáo Vân thừa nhận hành vi của mình.

Liên quan đến vụ án trên, hai bị cáo khác cũng bị xem xét về tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức”,  do đã trực tiếp “chế” giấy tờ giả là Bùi Văn Cường, Bùi Quốc Cường (cùng SN 1991 và đều ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) với vai trò giúp sức. 

Bị cáo Bùi Quốc Cường là nhân viên khoa khám bệnh, bệnh viện đa khoa Xanh pôn khai được nhờ làm giấy tờ nhưng không biết việc mình làm là vi phạm pháp luật. Bị cáo Cường cho biết không được hưởng lợi.  

Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Cường là nhân viên quán photo biết việc làm giả giấy tờ là phạm pháp nhưng không ý thức được mức độ phạm tội như thế nào. “Bị cáo hám lợi vì ban đầu chị Vân nói cho 500 ngàn/ tờ. Nhưng sau đó bị cáo thấy việc scan ngày càng nhiều, biết việc làm sai là dừng lại ngay”, Cường khai.

Đại diện bệnh viện Xanh Pôn cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào sự công minh của toà. Sau đó theo kết quả xét xử sẽ có hình thức kỷ luật với cán bộ. Bệnh viện không yêu cầu bồi thường”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Thảo 7 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; Thủy 24 tháng tù; Vân 24 tháng tù; Bùi Văn Cường và Bùi Quốc Cường cùng mức án 15 tháng tù về tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức”.

Đọc thêm