Bị bán "làm dâu xứ người" vì tưởng được đưa đi lao động

(PLVN) - Nhà nghèo, N. chấp nhận để đứa con nhỏ lại cho bà ngoại rồi sang Trung Quốc lấy chồng. Tại xứ người, N. mới phát hiện mình mang thai nhưng vẫn bị bán.
Bị cáo Lương Thị Thúy
Bị cáo Lương Thị Thúy

Ngày 24/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Lương Thị Thúy (32 tuổi), trú xã Châu Khê, huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán người”. Nạn nhân trong vụ án là chị Lương Thị Hồng N. (SN 1995, trú xã Yên Na, huyện Tương Dương) vắng mặt tại tòa.

Hồ sơ vụ án thể hiện, do gia đình khó khăn nên bà Kha Thị Oanh bàn với con gái là chị N. sang Trung Quốc lao động. Bà Oanh tìm đến nhà mẹ của Lương Thị Thúy nhờ đưa con gái mình đi Trung Quốc. Dù biết sang xứ người chỉ lấy chồng chứ không lao động nhưng bà Oanh vẫn đồng ý. 

Do có em gái Lương Thị Tiên - hiện đang lấy chồng ở Trung Quốc nên Thúy liên lạc với em. Khi biết N. đang có con nhỏ, Tiên cho biết không đi được. Dù vậy, bà Oanh vẫn muốn cho con gái sang Trung Quốc, đứa cháu nhỏ bà sẽ nuôi. Sau khi nghe bà Oanh trình bày, Tiên đồng ý đưa N. sang Trung Quốc.

Bà Oanh hỏi Tiên: “Nếu N. đi Trung Quốc lấy chồng thì gia đình được bao nhiêu tiền?”. Tiên trả lời: Gia đình sẽ được của hồi môn là 120 triệu đồng. Bà Oanh đồng ý. 

Sáng 6/2/2014, Thúy và N. đi xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh). Tại đây, Thúy giao N. cho một người đàn ông do Tiên chỉ đạo rồi quay về nhà. Chị N. được đưa sang Trung Quốc, ở tại nhà Tiên 14 ngày. Lúc này Tiên phát hiện chị N. đang mang thai hơn 4 tháng. Do vậy, Tiên gọi điện về cho bà Oanh nói chỉ trả 105 triệu đồng do N. đang có bầu. Bà Oanh đồng ý số tiền trên. 

Tiên sau đó đã bán N. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 195 triệu đồng. Tiên gửi về cho Thúy 125 triệu đồng. Theo chỉ đạo của em, Thúy đưa cho bà Oanh 105 triệu đồng, còn 20 triệu thì bỏ túi. 

Sau 5 năm làm dâu xứ người, tháng 5/2019, chị N. trốn về Việt Nam. Sau khi biết Thúy bán mình lấy chồng để trục lợi, ngày 27/4/2020 chị N. đến công an tố cáo Lương Thị Thúy.

Do đang nuôi con nhỏ nên Thúy được tại ngoại. Hôm nay, bị cáo một mình bắt xe khách đến tòa. Trước bục khai báo, bị cáo Thúy khai vì chị N. và gia đình liên tục nhờ đưa sang Trung Quốc nên đã “giúp đỡ”. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì con đang nhỏ.  

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Trong vụ án này bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm thứ yếu nên tuyên phạt Lương Thị Thúy 5 năm tù về tội Mua bán người.  

Đọc thêm